Ngày 5/12, kênh YouTube của bà Lý Tuyên, một người Hoa sống tại Úc, đã đăng một video về “10 câu hỏi dành cho ông Hà Vệ Phương”. Ông Hà Vệ Phương là giáo sư khoa Luật – Đại học Bắc Kinh, một nhân vật người Hoa đại biểu cho phe ủng hộ ông Biden. 10 câu hỏi này, không chỉ dành riêng cho ông Hà, mà còn phù hợp với những người đang ủng hộ ông Biden, kể cả không phải là người Hoa, những người cho rằng không tồn tại gian lận bầu cử.

Ly Tuyen
(Hình bên trái là ông Hà Vệ Phương, bên phải là bà Lý Tuyên. Ảnh: cắt từ video)

Dưới đây là 10 câu hỏi được đưa ra: 

1. Kết quả tổng tuyển cử Mỹ chưa được đại cử tri 50 bang chính thức chứng nhận, chưa được Ủy ban bầu cử chứng nhận cuối cùng và đưa ra tuyên bố có hiệu lực pháp lý. Đội ngũ Tổng thống Trump cho rằng bầu cử đã xảy ra gian lận trên quy mô lớn, nhiều vụ kiện vẫn đang trong quá trình thủ tục pháp lý, vì sao bạn lại đưa ra lựa chọn của bản thân sớm như thế? Vì sao không đợi có kết quả bầu cử rồi mới quyết định ủng hộ ai? Lý do nào mà bạn nhanh chóng và luôn ủng hộ ông Biden?

2. Những bậc hiền triết chế định Hiến pháp Mỹ dựa trên mặt ác của con người, suy nghĩ trước đến khả năng tương lai xảy ra tam quyền cấu kết, phá hoại tam quyền phân lập, tước đoạt quyền lợi của người dân, nên đã chế định ra Tu chính án thứ 2 trong Hiến pháp Mỹ, để người dân có quyền cầm súng, để khi họ bị xâm hại, có thể dùng súng để bảo vệ hiến pháp, đảm bảo quyền lợi của bản thân. Xin hỏi bạn, bạn làm thế nào để biết nước Mỹ không phải đang rơi vào tình huống này? Trong tình huống này, hệ thống tư pháp hủ bại của Mỹ còn có thể công bằng không? Chờ đợi phán quyết của hệ thống tư pháp biến chất còn có ý nghĩa nữa không?

3. Là Đảng Dân chủ ủng hộ và giúp đỡ Đảng Cộng sản Trung Quốc tham gia vào WTO! Là Đảng Dân chủ để cho ĐCSTQ sau khi ăn hết lợi ích thì liên tiếp mở rộng thực lực; là Đảng Dân chủ để mặc không ngó ngàng gì đến việc ĐCSTQ không thực hiện cam kết khi gia nhập WTO trong nhiều năm qua; là Đảng Dân chủ tách rời vấn đề nhân quyền và việc dành đãi ngộ tối huệ quốc (quốc gia tốt nhất) cho ĐCSTQ, khiến tình hình nhân quyền Trung Quốc ngày càng tồi tệ. Đảng Dân chủ lâu nay vẫn chỉ nói mà không làm. Bạn hy vọng tình trạng này sẽ tiếp tục?

4. Chính sách toàn cầu hóa của Đảng Dân chủ dẫn đến thế lực độc tài đầu sỏ tư bản cấu kết với nhau, xâm hại nghiêm trọng đến lợi ích của người dân hai nước. Bạn hy vọng tình huống này sẽ tiếp tục diễn ra?

5. Thế lực độc tài lợi dụng chế độ dân chủ và tự do ngôn luận, để làm suy yếu toàn diện nước Mỹ và các nước dân chủ phương Tây khác, điều này vô cùng đáng sợ. Hàng loạt những chính sách liên quan của Đảng Dân chủ và chính sách nhân nhượng của nhiều nước châu Âu sẽ khiến cho tình hình này trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn không cho rằng nên ủng hộ Tổng thống Trump để ngăn chặn tình thế này xảy ra sao?

6. Tổng thống Trump giải quyết vấn đề Trung Đông (hiệp ước hòa bình), vấn đề Iran (tiêu diệt tướng quân đội), vấn đề Pakistan, vấn đề Bắc Triều Tiên, thậm chí là mở rất rộng nền dân chủ Đài Loan ra quốc tế. Rất nhiều việc thế này đều thể hiện kỹ năng chính trị tuyệt vời. Bạn cho rằng ông Biden – người tương đồng với Cựu Tổng thống Clinton và Cựu Tổng thống Obama, có thể giải quyết những vấn đề này tốt hơn không?

7. Xin hỏi, bạn có thể vượt tường lửa không? Nguồn tin chủ yếu của bạn đến từ đâu? Bạn có thể đọc được tweet của ông Trump không? Bạn có đọc được bất cứ tài liệu chính thức nào của người ủng hộ ông Trump cung cấp không? Bạn đã từng xem bất cứ cuộc điều trần nào chưa – nơi mà lượng lớn nhân chứng đều tập trung ở đó? Bạn đã từng xem qua trang web của luật sư Lin Wood và trang web của luật sư Sidney Powell chưa? “Những chứng cứ như cơn sóng thần ập đến” (lời của bà Powell) đều ở đó. Có phải bạn hiểu về tình hình cuộc bầu cử này thông qua sự cắt ghép thông tin của truyền thông dòng chính đã bóp méo sự thật, hoặc của những cá nhân tự làm truyền thông? Có phải bạn cho rằng những gì mà truyền thông dòng chính không đưa tin đều là những thứ không đúng sự thật hoặc là lời giả dối? Bạn có cho là truyền thông cũng có thể bị mua chuộc bởi chính trị hoặc lợi ích kinh tế không? Trong tình huống không rõ bối cảnh và sự thật, bạn có đưa ra quyết đoán và lựa chọn không chút do dự không?

8. Xin hỏi sự ủng hộ của bạn đối với ông Biden, liệu có phải liên quan đến lựa chọn của bạn đối với con đường thay đổi của Trung Quốc trong tương lai không? Bạn cho rằng ông Biden và ông Trump, ai sẽ có khả năng kết thúc sự thống trị độc tài của ĐCSTQ? Ai sẽ giúp cho người Trung Quốc nhìn thấy hy vọng (khi không còn ĐCSTQ)?

9. Truyền thông dòng chính tại Mỹ hoàn toàn ngăn chặn, không đưa tin về các hoạt động của đội ngũ Tổng thống Trump, luật sư của Tổng thống Trump, mít-tinh và tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump, và các buổi điều trần tại các bang. Bạn có cho rằng đây là điều bình thường không? Trong trường hợp này, liệu có phải kiến thức thông thường hoàn toàn vô dụng, cần phải đợi đến phán quyết của pháp luật? Đối với luật sư nổi tiếng của Mỹ cùng ngành nghề với bạn như ông Lin Wood, bà Powell, bạn có tin tưởng họ không? Giữa họ và truyền thông cánh tả, bạn tin tưởng ai hơn? Lý do là gì? Trong khi trước một lượng lớn chứng cứ gian lận được tiết lộ, chứng cứ rành rành mà một số kênh truyền thông cánh tả cũng không thừa nhận, nên cần phải qua luật pháp chứng nhận thì bạn mới thừa nhận với thái độ vô cùng cẩn trọng, so với việc bạn không màng tới trình tự luật pháp Mỹ, trước khi Ủy ban bầu cử Mỹ công bố kết quả bầu cử và quá trình tố tụng vẫn đang diễn ra, thì bạn đã biểu đạt thái độ ủng hộ ông Biden rồi. Liệu có phải là đang tồn tại tiêu chuẩn kép và mâu thuẫn hay không?

10. Năm 2012, Tổng thống Donald Trump đã nhắc nhở ông Mitt Romney chú ý đến máy bỏ phiếu; năm 2016, ông nói muốn tát cạn đầm lầy; năm 2018, ông đã ký lệnh hành pháp ngăn chặn thế lực nước ngoài phá hoại bầu cử Mỹ. Bạn cho rằng đây là âm mưu đang phá hoại hệ thống dân chủ hay là thuyết âm mưu đang phá hoại hệ thống dân chủ? Bạn đối đãi thế nào trước sự tức giận mạnh mẽ của người dân Mỹ đối với gian lận bầu cử? Bạn làm thế nào đối đãi với những nhân chứng đã dũng cảm đứng ra tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật và đang bị đe dọa? 

10 câu hỏi này có thể là 10 chủ đề để những người phản đối ông Trump suy nghĩ thấu đáo hơn.

Theo Lý Tuyên

Xem thêm: