Categories: Xã luậnBlog

4 nghi vấn việc ông Hồ Cẩm Đào được dìu ra khỏi hội trường Đại hội 20

Cảnh tượng cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Hồ Cẩm Đào giữa chừng được dìu ra khỏi hội trường hôm bế mạc Đại hội 20 là “biến cố” gây sốc và chưa có tiền lệ trong mọi thời kỳ của ĐCSTQ.

Xem xét kỹ các video liên quan, tôi nghĩ có 4 câu hỏi chính về vấn đề này.

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bất ngờ được dìu ra khỏi hội trường cuộc họp bế mạc Đại hội 20 của ĐCSTQ, làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi. (Nguồn: Lintao Zhang / Getty Images)

Câu hỏi 1: Tự ý rời đi hay bị ép đi?

Nếu ông Hồ Cẩm Đào chủ động rời đi, thì ông đã tích cực phối hợp với nhân viên làm nhiệm vụ, sẽ đi một cách điềm nhiên, nhưng thực tế có vẻ không như vậy.

Đoạn video ghi lại cảnh hiện trường cho thấy khi ông Tập Cận Bình quay đầu về phía ông Hồ Cẩm Đào, nhân viên đầu tiên đã nâng ông Hồ Cẩm Đào lên và muốn giúp ông Hồ đi, nhưng ông Hồ đã co tay phải lại tỏ vẻ miễn cưỡng. Sau đó 2 nhân viên từ phía sau đã phải cố gắng nhấc người ông Hồ lên khỏi chiếc ghế, nhưng ông vẫn níu lại không muốn đứng dậy.

Một video trên nền tảng xã hội khác cho thấy khi ông Tập Cận Bình quay mặt về ông Hồ Cẩm Đào, ông Lật Chiến Thư đã đưa cho nhân viên làm nhiệm vụ một tài liệu có thể là của ông Hồ Cẩm Đào, nhân viên vẫn đang nói chuyện với ông Hồ Cẩm Đào, sau đó ông Tập Cận Bình quay người trở lại phía trước.

Một phóng viên tờ Straits Times (Singapore) trú tại Bắc Kinh đã tweet một đoạn video cho thấy sau khi ông Tập Cận Bình quay người về phía trước, ông Hồ Cẩm Đào dường như vẫn không muốn rời khỏi địa điểm. Lúc đầu, các nhân viên đến nói chuyện với ông Hồ Cẩm Đào, người bên cạnh là ông Lật Chiến Thư, đặt tay lên vai ông Hồ. Cuối cùng ông Hồ cũng đứng dậy nhưng có vẻ không muốn rời đi, trong khi đó 2 nhân viên làm hành động như buộc ông ấy phải rời đi. Lúc này, ông Lật Chiến Thư lấy khăn tay ra lau mồ hôi rồi muốn đứng dậy nói điều gì đó, nhưng bị ông Vương Hộ Ninh ngồi cạnh đưa tay cản lại.

Có thể nói từ những cảnh được chiếu cho thấy khả năng cao hơn là ông Hồ Cẩm Đào bị ép phải đi.

Câu hỏi 2: Nếu chủ động bỏ đi giữa chừng thì vì lý do gì?

Giả sử là ông Hồ Cẩm Đào tự ý bỏ đi thì thường có thể có hai lý do: một là sức khỏe ông ấy quá yếu, không thể cầm cự được nên phải về sớm; hai là bày tỏ không hài lòng với cuộc họp, thực chất là bất mãn với ông Tập Cận Bình.

Nếu ông Hồ Cẩm Đào được yêu cầu ra đi, đó rõ ràng là chủ ý của ông Tập. Tại sao ông Tập lại mời người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào – một ân nhân đã có công đưa ông Tập lên cầm quyền – rời khỏi hội nghị trọng đại khi chưa kết thúc? Là vì ông Tập lo ngại sự hiện diện của ông Hồ sẽ cản trở việc riêng, hay là lo lắng cho sức khỏe của ông Hồ, hay vì một lý do nào khác? Hiện nay những vấn đề này đều chưa thể rõ ràng.

Câu hỏi 3: Có ý gì khi vỗ vai Lý Khắc Cường?

Đoạn video cho thấy, cuối cùng ông Hồ Cẩm Đào bị nghi ngờ đã chấp nhận rời khỏi địa điểm. Lúc này ông lấy tay chạm vào người ông Tập Cận Bình như để chào, sau đó vỗ nhẹ vai trái ông Lý Khắc Cường. Ông Tập Cận Bình cũng quay đầu như chào đáp lại, còn ông Lý Khắc Cường quay đầu nhìn Hồ Cẩm Đào rời khỏi địa điểm.

Ông Lý Khắc Cường là người kế nhiệm được ông Hồ Cẩm Đào lựa chọn, tại thời điểm đặc biệt và dịp đặc biệt này, ông Hồ đã không vỗ vai người khác khi rời cuộc họp mà chỉ vỗ vai ông Lý Khắc Cường. Có vẻ như tất cả câu chuyện nằm trọn trong cảnh này!

Câu hỏi 4: Tại sao cố gắng chạm tài liệu trước mặt ông Tập?

Video cho thấy trước khi ông Hồ Cẩm Đào đứng dậy, tay phải cố gắng chạm vào tài liệu trên bàn trước mặt ông Tập Cận Bình, nhưng ngay lập tức bị nhân viên ngăn lại, còn ông Tập cũng nhanh chóng lấy tay giữ tài liệu.

Vậy động thái này của ông Hồ Cẩm Đào là cố ý hay vô thức? Nếu là cố ý thì tại sao? Phải chăng ông Hồ muốn cố lấy tài liệu đó? Nếu đúng vậy thì tại sao ông lại muốn lấy bộ tài liệu đó?

Viên Bân
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, được đăng trên Epoch Times.)

Viên Bân

Published by
Viên Bân

Recent Posts

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi ‘cô lập’ Iran

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt…

15 phút ago

Tổng thống Yoon của Hàn Quốc ra lệnh phản ứng trước với căng thẳng Trung Đông

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm thứ Ba (16/4) nói rằng nên có phản…

38 phút ago

Hà Nôi: Tìm thấy bé gái 11 tuổi ‘mất tích’ sau khi xuống xe buýt

Bé gái 11 tuổi sau khi xuống xe buýt số 32 tại điểm cuối bến…

43 phút ago

Dùng nick Facebook ảo, hai người đàn ông lừa bán ô tô giá rẻ cho gần 100 nạn nhân

Hai người đàn ông dùng Facebook mang tên người khác, sử dụng hình ảnh các…

48 phút ago

WSJ: Trung Quốc yêu cầu loại bỏ hết nguồn chip nước ngoài trước năm 2027

Theo WSJ, Trung Quốc yêu cầu trước năm 2027 các nhà khai thác viễn thông…

2 giờ ago

Mỹ trợ cấp 6,4 tỷ USD cho Samsung xây dựng thêm nhà máy bán dẫn ở Texas

Chính phủ Mỹ tuyên bố vào ngày 15/4 rằng sẽ trợ cấp 6,4 tỷ USD…

2 giờ ago