Năm 1990, bộ phim cực kì thành công “Người đàn bà đẹp” (Pretty Woman) đã làm mưa gió các rạp chiếu với doanh thu kỉ lục cho dòng phim tình cảm. Ngày nay, tác động của bộ phim này lên văn hóa của cả một thế hệ đã trở nên rõ ràng, hoán đổi bản chất lạm dụng và tàn bạo của mại dâm với sự lãng mạn và hào nhoáng. Nhiều người trẻ mà tôi trao đổi về nạn buôn người đã nói rằng tất cả những gì họ biết về nạn mại dâm là qua bộ phim “Người đàn bà đẹp.”

Valentine năm nay, một bộ phim khác lại bắt đầu len lỏi vào tâm trí của thế hệ trẻ. “50 sắc thái” một bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên, hiện đang được quảng bá như một bộ phim tình cảm, lãng mạn và tạo cảm hứng. Tuy nhiên, bộ phim này (và quyển sách) thực ra xoay quanh sự sỉ nhục, hạ thấp phẩm giá và lạm dụng cả tình cảm lẫn thể xác của phụ nữ.

Kết cục trong cổ tích của bộ phim diễn ra cũng hệt như “Người đàn bà đẹp,” là điều chưa bao giờ xảy ra với hàng triệu nạn nhân của bạo lực tình dục. Một người sống sót bạo lực tình dục chia sẻ rằng “50 sắc thái” làm cô nhớ lại mối quan hệ kinh khủng trước đây của mình, chỉ khác là được marketing dưới dạng một “câu chuyện tình yêu.”

Dù sao đi nữa, “50 sắc thái” sẽ tạo cho vô số phụ nữ ấn tượng rằng sự lạm dụng và cưỡng bức có thể trở nên lãng mạn, và vô số đàn ông có thể cho rằng phụ nữ muốn được kiểm soát và bạo hành.

Nhiều người ủng hộ “50 sắc thái” đưa ra ý kiến rằng nhân vật nữ chính Anastasia luôn đồng ý với việc bị lạm dụng. Tuy nhiên, đồng ý dưới sự cưỡng ép về mặt thể chất hay tâm lý thì không phải là đồng ý thực sự. Điều đó cũng chẳng khác gì những cô gái bán dâm. Nhiều cô gái đã chia sẻ rằng, sau khi tách khỏi những gã ma cô hay kẻ buôn người, họ mới tự “đồng ý” bán dâm.

Ngay cả Jamie Dornan, nam diễn viên chính vào vai Christian Grey, cũng không thoải mái với bản chất của nhân vật. Anh nói, “Có nhiều khi Dakota không mặc gì nhiều, và tôi phải làm những điều mà bản thân tôi sẽ không bao giờ thực hiện đối với phụ nữ.”

“50 sắc thái” sẽ tạo cho vô số phụ nữ ấn tượng rằng sự lạm dụng và cưỡng bức có thể trở nên lãng mạn, và vô số đàn ông có thể cho rằng phụ nữ muốn được kiểm soát và bạo hành.

Jamie cũng tiết lộ rằng anh đã từng “vào những vai bệnh hoạn, sát nhân hàng loạt… và những vai đối xử với phụ nữ theo cách xã hội không chấp nhận, nhưng vai Christian vẫn là một thử thách to lớn.

Bất chấp sự nổi tiếng của “50 sắc thái,” những người ủng hộ quyền phụ nữ đang lên tiếng. Bác sĩ Gail Dines, giáo sư tại đại học Wheelock của Boston, và Megan Walker, Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ phụ nữ bị lạm dụng tại London, đã cùng nhau phát động chiến dịch 50dollarsnot50shades (50 đô-la thay vì 50 sắc thái). Chiến dịch này nhằm kêu gọi mọi người quyên góp tiền cho phụ nữ vô gia cư thay vì mua vé xem phim “50 sắc thái”. Đây là một chiến dịch quan trọng và cơ hội tuyệt vời để kêu gọi nhận thức về nạn bạo lực tình dục.

Ngày nay, đã trải qua thời gian dài mà người phụ nữ nỗ lực để được đối đãi công bằng và hưởng những quyền lợi chính đáng. Vì vậy chúng ta cần tiếp tục khuyến khích xã hội trân trọng giá trị và phẩm giá của người phụ nữ, đó là điều rất trọng yếu, và gửi đi một thống điệp rõ ràng rằng bạo lực tình dục không bao giờ là lãng mạn hay chấp nhận được.

Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách tẩy chay một bộ phim tô vẽ vẻ hào nhoáng cho nạn lạm dụng và xâm hại phụ nữ, đồng thời, ủng hộ cho những nạn nhân của vấn nạn này và cho những phụ nữ cơ nhỡ trong cộng đồng. Chúng ta không thể cho phép “50 sắc thái” tác động lên một thế hệ trẻ nữa như “Người đàn bà đẹp” đã gây ra trong quá khứ. Cái giá phải trả là quá đắt.

Joy Smith, thạc sĩ giáo dục, thành viên của Hội đồng Kildonan-St. Paul, Canada.
Dịch từ “If You Oppose Violence Against Women, Boycott 50 Shades of Grey” trên HuffPost

Xem thêm: