Trong những thập niên 80, Ấn Độ từng là một nước giàu có và kinh tế phát triển hơn cả Trung Quốc. Tuy nhiên hiện tại Ấn Độ có còn giữ được vị thế của mình, chúng ta sẽ hiểu rõ điều đó sau khi xem những dẫn chứng số liệu dưới đây.

An Do
(Ảnh minh họa/Pixabay)

Người Ấn Độ rất thành công trên thương trường quốc tế, bằng chứng là nhiều tập đoàn lớn Mỹ và Châu Âu có Tổng giám đốc là người Ấn Độ, trong đó có thể kể đến Google, Microsoft, MasterCard, Pepsico, Diago (UK), Adobe System… Điều đó chứng tỏ Ấn Độ là một dân tộc thông minh, có nhiều tố chất tốt.

Lịch sử mấy nghìn năm đã minh chứng rằng Ấn Độ với văn minh lưu vực sông Hằng cùng với Trung Quốc với văn minh lưu vực sông Hoàng Hà, sông Trường Giang là hai nền văn minh lớn nhất châu Á.

Với nền dân chủ đông dân nhất thế giới, thuộc nhóm sớm dân chủ nhất châu Á, thập niên 1960, 1970 kinh tế Ấn Độ phát triển tương đương Trung Quốc, còn thập niên 1980 và đầu thập niên 1990 kinh tế Ấn Độ phát triển mạnh hơn, giàu có hơn Trung Quốc.

Thế nhưng từ năm 1991 Trung Quốc bắt đầu đuổi kịp và vượt Ấn Độ. Chỉ trong vòng 25 năm, Trung Quốc đã trở thành quốc gia giàu có gấp 5 lần Ấn Độ. Năm 2017, GDP đầu người của Trung Quốc là 8.582$, của Ấn Độ là 1.852$; Tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc là 11.975 tỷ USD, Ấn Độ là 2.454 tỷ USD (dân số Trung Quốc và Ấn Độ gần tương đương nhau).

Trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Global 500), Trung Quốc có 101 doanh nghiệp, gấp 10 lần Ấn Độ (11 doanh nghiệp). Đặc biệt Trung Quốc có 3 doanh nghiệp lớn thứ 2, thứ 3 và thứ 4 thế giới, còn India Oil, doanh nghiệp lớn nhất Ấn Độ chỉ đứng thứ 168.

Về Công nghệ thông tin, tưởng rằng là thế mạnh của Ấn Độ, tưởng rằng Tata TCS, Infosys, Wipro, HCL Technologies, Tech Mahindra là những cái tên lừng lẫy sẽ đưa Ấn Độ vượt trội Trung Quốc. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Theo số liệu công bố thì: 5 công ty IT lớn nhất Ấn Độ (Tata TCS, Infosys, Wipro, HCL, Tech Mahindra) so với 5 công ty IT lớn nhất Trung Quốc (Huawei, Lenovo, Alibaba, Tencent, Baidu), về doanh thu chỉ bằng 1/4, về lợi nhuận chưa được 1/2, trong khi đó tổng số nhân viên lại nhiều gấp 2,6 lần.

Không những vậy, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực siêu máy tính, tàu đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, công nghệ tài chính Fintech….

Câu hỏi đặt ra là con đường nào, cách thức nào mà chỉ trong vòng có 25 năm đã đưa Trung Quốc vượt lên trên Ấn Độ, giàu có và lớn mạnh gấp 5 lần, cả về kinh tế lẫn khoa học, công nghệ, dù trong suốt 5.000 năm lịch sử hai nước chỉ ngang bằng nhau.

Bài học từ sự khác biệt về con đường phát triển kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ chắc chắn có ích cho Việt Nam, cả ở tầm quốc gia, doanh nghiệp lẫn cá nhân mỗi người.

(Còn tiếp: Đâu là sự khác biệt giữa Trung Quốc và Ấn Độ)

Theo facebook Đỗ Cao Bảo

Xem thêm: