Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã bước vào thời gian những ngày đếm ngược. Fox News đưa tin, tính đến ngày 16/10, hơn 25,8 triệu người bỏ phiếu tại chỗ hoặc qua đường bưu điện, đã lập nên kỷ lục lịch sử. Hai ứng cử viên, TT. Trump và ông Biden, đang bận rộn thu thập phiếu bầu ở các bang chiến trường quan trọng khác nhau.

Trump vs Biden 2
(Ảnh: Shealah Craighead/ Nhà Trắng – Gage Skidmore)

Ông Deroy Murdock, một nhà phân tích và truyền thông cấp cao tại Think Tank “Trung tâm Nghiên cứu Chính sách London”, gần đây đã xuất bản một bài bình luận trên Fox News với tựa đề TT Trump hay ông Biden? Các cử tri nên tập trung vào chính sách thay vì cá tính vào năm 2020. Điều này có thể mang lại một số gợi ý.

Sau đây là bản dịch một phần của bài viết:

Một số người theo phái tự do và chủ nghĩa bảo thủ thông minh và có tư tưởng không thể dung thứ cho sự kiêu ngạo cùng những lời nhận xét thường xuyên phóng đại và những dòng tweet không ngừng nghỉ của TT. Trump. Một số người cho rằng hành vi của tổng thống rất thú vị hoặc gây sốc.

Nhưng trọng tâm của tôi là về chính sách công: Ông ấy đã ký luật nào? Ông ấy đã phủ quyết điều gì? Liệu nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy có khiến người Mỹ tự do hơn, an toàn hơn và thịnh vượng hơn? Những kẻ thù của Hoa Kỳ sẽ tiến lên hay rút lui trước ông?

Cuộc bầu cử tổng thống giống như “Vào buổi sáng Giáng sinh, một chiếc hộp bí ẩn khổng lồ được đặt dưới gốc cây lấp lánh.” Mọi người sẽ quan tâm đến thứ đựng trong hộp chứ không phải giấy gói.

1. Mặc dù ông Biden đôi khi có vẻ nhiệt tình hơn TT. Trump, nhưng các chính sách công của ông ấy sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh lùng hơn Siberia nếu ông ấy đe dọa đóng cửa chương trình phiếu thưởng ở Washington, DC.

Hàng ngàn trẻ em nghèo khó sẽ không nhận được sự cảm thông như ông Biden đã khoe khoang. Hầu hết chúng là trẻ em da đen, chúng chỉ có thể trở lại các trường công lập nguy hiểm và bị rối loạn chức năng. Mặc dù ở đó, tâm trí của họ sẽ bị đè nén, nhưng liên minh cánh tả của ông Biden sẽ cổ vũ vì họ ghét sự cạnh tranh.

Ngược lại, TT. Trump sẽ cho phép mỗi phụ huynh chọn trường cho con mình trong học kỳ thứ hai.

Ông Trump đã thiết lập 8.700 vùng cơ hội, chủ yếu ở các cộng đồng thiểu số có thu nhập thấp. Các ưu đãi của ông đã thu hút khoảng 75 tỷ USD đầu tư tư nhân vào các cộng đồng này.

2. Nếu ông Biden tuân thủ lời hứa của mình và đình chỉ “Luật Việc làm và Cắt giảm thuế”, thì chúng ta sẽ phải tạm biệt vùng cơ hội.

Ông Biden hy vọng sẽ cấp quyền công dân cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, hầu hết trong số họ có thể bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ. Điều này sẽ khiến triển vọng bầu cử của đảng Cộng hòa trở nên khó khăn hơn. Ông Biden cũng sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí cho những người nhập cư bất hợp pháp, khiến hệ thống y tế vốn đã quá tải và ngân sách liên bang khổng lồ càng trở nên tồi tệ hơn.

3. Ông Trump đạt được độc lập về năng lượng của Mỹ chủ yếu thông qua quá trình nứt vỡ thủy lực. Ông Biden sẽ lật ngược thành tựu này và thay thế nó bằng các tấm pin mặt trời và cối xay gió thô sơ nhằm bảo vệ môi trường, khiến một lượng lớn doanh nghiệp phải đóng cửa và công nhân thất nghiệp.

4. Khi TT. Trump đề xuất giáo dục lòng yêu nước trong một lớp học ở Hoa Kỳ, thì Biden-Harris có khả năng thực hiện dự án 1619 căm thù Hoa Kỳ thông qua Bộ Giáo dục.

5. Ông Trump đã từ bỏ việc bồi dưỡng lý luận chủng tộc quan trọng trong các cơ quan liên bang. Biden-Harris sẽ hồi sinh nó và có thể áp đặt nó lên các công ty tư nhân.

6. Nếu ông Joe Biden thắng cử tổng thống, thì 330 triệu người Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho con đường cực tả.

Vì vậy, chúng ta hãy tập trung vào chính sách!

Tiêu Nhiên

Xem thêm: