Mọi cuộc chiến tranh chính nghĩa hay phi nghĩa dường như đều khơi gợi sự chính nghĩa và thiện lương trong nội tâm con người. Nga ỷ thế lớn mạnh, công nhiên tấn công quốc gia độc lập và có chủ quyền Ukraine, phát động cuộc chiến tranh xâm lược. Chỉ trong vài ngày, cuộc chiến tranh phi nghĩa này đã đánh thức nhiều nền dân chủ và mang lại sự đoàn kết chưa từng có giữa những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

shutterstock 2111977616
Biểu tình ủng hộ Ukraine tại New York (Ảnh: Ron Adar/ Shutterstock)

Trên đường phố tại một số thành phố nổi tiếng ở châu Âu, Úc và Mỹ, các cuộc tuần hành kêu gọi đình chiến và cấm vận Nga đã thu hút một lượng lớn người ủng hộ. Trong số những người ủng hộ này, không chỉ có những người phương Tây như châu Âu, Mỹ mà còn có những gương mặt người Hoa như Hồng Kông, Đài Loan. Người dân các nước này không chỉ bày tỏ sự quan tâm và đoàn kết ở ngoại vi Ukraine bằng cách giơ cao biểu ngữ, hô khẩu hiệu và ký tên. Thậm chí còn mặc quân phục và đi vào tiền tuyến nơi chiến hỏa đang diễn ra, dùng thân thể mình để bảo vệ người Ukraine. 

Theo thông tin từ báo chí nước ngoài, ngay khi hay tin Ukraine tuyển tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới, điểm đăng ký ở trung tâm Manchester đã chào đón rất nhiều bạn trẻ người Anh. Nhiều người Đức cũng nhiệt tình đăng ký, thậm chí cả những người lính đã nghỉ hưu cũng khoác lên mình bộ quân phục Ukraine. Hiện tại, một số lượng lớn tình nguyện viên từ châu Âu đã vào Ukraine. Thị trưởng của một số thành phố thủ phủ của châu Âu cũng đã viết một lá thư chung cho Thị trưởng Kyiv, bày tỏ sẵn sàng cung cấp các hình thức hỗ trợ khác nhau.

Chưa kể người ngoài cuộc không thể chấp nhận, ngay cả người dân của đất nước đi xâm lược là Nga, cũng không tán thành hành động “lợi mình hại người” này của chính quyền. Trong những ngày qua, tình cảm chống chiến tranh ở Nga tiếp tục dâng cao, từ việc cầm biểu ngữ, hô hào “từ chối chiến tranh” và “đứng về phía người Ukraine” cho đến tức giận đốt hộ chiếu, mắng mỏ “đây là một sự xấu hổ cho nước Nga” “xin lỗi thế giới”. Một số lượng lớn người dân đã bất chấp cảnh báo của chính quyền và sự truy bắt của cảnh sát, họ vẫn thông qua nhiều kênh khác nhau để bày tỏ sự phản đối và phẫn nộ mạnh mẽ trước cuộc chiến xâm lược nước khác.

Vào ngày 25/2, tờ báo “Thể thao Liên Xô” gần 100 năm tuổi ở Moscow đã thiết kế trang bìa thành màu đen, trên đó chỉ viết một dòng: Hiện giờ không lo nổi bóng đá nữa. Cùng ngày, tờ “Novaya Gazeta” tại Nga (tổng biên tập là người đoạt giải Hòa bình năm 2021), cũng phát hành phiên bản đặc biệt bằng cả tiếng Nga và tiếng Ukraine, ở vị trí quan trọng trên trang nhất còn đặc biệt chú thích đặc biệt: “Novaya Gazeta” phản đối chiến tranh xâm lược Ukraine.

Hiện nay, ở Nga, những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học hay sáng tạo nghệ thuật, cũng đã có nhiều người công khai rằng “việc xâm lược Ukraine … là một sự ô nhục đối với nước Nga”. Họ “tôn trọng lựa chọn hội nhập châu Âu của Ukraine”, và cảnh báo ông Putin rằng “Nga sẽ bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế và sẽ bị rơi vào tình cảnh trở thành quốc gia lưu manh”. Hàng chục nhà báo đăng ký với Bộ Ngoại giao Nga và nhà báo liên hệ các vấn đề quốc tế cũng đã đưa ra một bức thư ngỏ chung lên án hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Gác lại vấn đề về kinh tế và quân sự của Nga liệu có thực sự đủ khả năng để đánh cuộc chiến này hay không, chỉ xét riêng từ những lời nói chân thành của người dân trong nước (Nga), sự phản chiến của họ dường như đã vượt qua sự lựa chọn của lợi ích cá nhân, lương tâm, đạo đức và chính nghĩa được đặt ở một vị trí quan trọng hơn trong trái tim họ.

Như cư dân mạng đã nói: “Bất cứ ai có lương tâm, có nguyên tắc và có cảm giác chính nghĩa, đều sẽ phản đối mạnh mẽ kiểu hành vi xâm lược này”. Khi lương tâm của một người được đánh thức và mở rộng vòng tay giúp đỡ để bảo vệ kẻ yếu và cứu người gặp nạn, thì nó sẽ trở thành phản ứng bản năng của con người. Tuy nhiên, điều khó hiểu và đáng tiếc là dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), “phần lớn cư dân mạng trong nước [Trung Quốc Đại Lục] ủng hộ Nga, trong khi rất ít người đồng tình với Ukraine”.

Sự nhận thức của họ chủ yếu có 2 dạng: Thứ nhất, họ bị “tẩy não đến nỗi ngốc nghếch”. Có người đã đăng một video lên mạng xã hội bên trong “bức tường” (trong Trung Quốc Đại Lục) với nội dung: “Ngày thú vị nhất của năm 2022 là hôm nay, vì hôm nay Nga tấn công Ukraine, và những phiền não của tôi dường như đã mất hết [khi xem được tin tức này]”. Một dạng khác, chẳng hạn như khi “một nhóm người có cuộc sống tốt trong thể chế” tán gẫu về cuộc chiến Nga – Ukraine, quan điểm chủ đạo nhất của họ là “cuộc chiến quá tàn khốc đối với người dân bình thường, hy vọng Putin sẽ đánh nhanh thắng nhanh.” Giống như quan điểm của nhiều người bên trong “bức tường”, họ tin rằng “Ukraine không tự lượng sức”, vì vậy Nga phải “đánh”.

Những những ngôn luận đảo lộn trắng đen này đã xuất hiện với số lượng lớn trên các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc như Weibo, nó phơi bày sự vô tri và thờ ơ của một số người dân Trung Quốc. Lý do là vì bức tường lửa lớn do ĐCSTQ xây dựng đã chặn không cho người dân dưới sự cai trị của ĐCSTQ có được thông tin tự do và đúng sự thật, đồng thời Đảng và các phương tiện truyền thông của chính quyền đã đưa tin sai sự thật đến người dân trong suốt thời gian dài. Việc chấp nhận dối trá trong một thời gian dài đã khiến tư duy của người Trung Quốc Đại Lục dần dần hình thành một loại logic quán tính: Những gì ĐCSTQ nói là thật và đúng, và những gì trái với ý của ĐCSTQ là giả và sai.

Trong nhiều thập kỷ, ĐCSTQ đã dốc hết sức để “làm ngu dân”, không chỉ khiến người dân Trung Quốc ngu ngốc, ngay cả lý lẽ, kiến thức thông thường cơ bản cũng không thể chấp nhận; mà còn khiến họ trở nên vô cảm, bất nhân, khiến họ không còn chút kính nể gì khi đối diện với sinh mệnh khác, khiến họ thờ ơ trước những khổ nạn của người khác. Ngay cả khi thể hiện sự quan tâm thì cũng chỉ “cười trên nỗi đau của người khác”.

Kết quả là một nhận thức khác xuất hiện trong bức tường. Một loạt những lời lẽ trêu ghẹo, khiêu khích, lưu manh như: “Ta là một kẻ lưu manh thì ta sợ ai”; “Tôi đồng ý thu nạp những cô gái Ukraine từ 18 – 24 tuổi”; “Thu nhận và giúp đỡ những người đẹp Ukraine, bao ăn bao ở”; “Mau đến Trung Quốc đi, chúng tôi thích những người đẹp Ukraine”; “Thật tiếc cho những mỹ nữ Ukraine có đôi mắt to”…, công khai xuất hiện trên các trang mạng xã hội nổi tiếng ở Trung Quốc Đại Lục.

So sánh với việc người dân các nước dân chủ “ủng hộ Ukraine”, thì việc “ủng hộ Nga tấn công Ukraine” càng phơi bày sự vô tri, vô lương tâm của người Trung Quốc. Người châu Âu và người Mỹ đã cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ như vũ khí và tình nguyện viên cho đất nước bị nạn là Ukraine, nhưng người Trung Quốc lại hả hê “vui trên nỗi đau của người khác”, và nhiều người nhân cơ hội hùa theo bằng vẻ thô bỉ. Loại hạ lưu, vô sỉ ăn sâu trong xương này là không thể giả vờ được, hễ đến thời khắc mấu chốt sẽ biểu hiện ra ngoài một cách vô thức.

Thực tế cho thấy, ở một đất nước mà chuyên chế lạm dụng quyền uy, thì “thượng bất chính, hạ tất phải loạn”. So với những kẻ chỉ biết nói miệng cho thỏa thích trên internet, các quan chức dưới quyền của ĐCSTQ luôn được đãi ngộ một cách đặc biệt như hưởng thụ gái đẹp, được “đặc biệt cung cấp” gái đẹp, thì sự hạ lưu của họ khiến ngay cả những kẻ côn đồ cũng cảm thấy xấu hổ. ĐCSTQ có đầy đủ tính chất côn đồ thì mới khiến cho đảng viên vứt bỏ đạo đức và luật pháp, không những dám dâm loạn trong quan hệ nam nữ, mà trong những việc quan trọng như ngoại giao và quốc phòng, liên quan đến uy tín quốc gia và tôn nghiêm dân tộc, dám làm trái với đạo nghĩa quốc tế và dở trò lưu manh. 

Theo New York Times, để giải quyết tranh chấp Nga – Ukraine, ông Biden đã dẫn dắt các quan chức Mỹ tiến hành 6 cuộc đàm phán khẩn cấp với các nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ trong 3 tháng. Sau khi Mỹ cung cấp cho ĐCSTQ thông tin tình báo về các hành động quân sự của Nga ở Ukraine, họ đã yêu cầu ĐCSTQ ra mặt khuyên ngăn Nga. Nhưng các quan chức ngoại giao của ĐCSTQ như Vương Nghị, Tần Cương lần nào cũng từ chối phía Mỹ và tuyên bố rằng họ “không cho rằng Nga đang xâm lược Ukraine”. Theo đó, Bắc Kinh cũng nói với Moscow rằng Trung Quốc sẽ không cản trở kế hoạch hành động của Nga.

Chẳng trách một số cư dân mạng lại thốt lên rằng: “Người Trung Quốc nóng lòng muốn xắn tay áo vào thẳng Ukraine, dùng nước bọt và bàn phím để dạy cho ông bố Nga cách xé tan Kyiv”. Không khó để nhận thấy rằng ý nguyện như vậy chính là tiếng lòng chân thực nhất mà ĐCSTQ muốn thể hiện. Bởi vì những “con sói” đó là sản phẩm của quá trình “xây dựng đất nước bằng lòng thù hận” của ĐCSTQ, là những người theo đuổi và thực hiện “ngoại giao chiến lang”. Dưới danh nghĩa “không cho rằng Nga đang xâm lược Ukraine”, nên họ mới họ dám hướng về Ukraine hô đánh hô giết, nhưng đó là do chủ nhân của họ – ĐCSTQ đang cầm đầu giở trò lưu manh, và họ đang mù quáng cho rằng Trung Quốc “đứng về phía vì hòa bình và công lý”.

Các giá trị phổ quát trên toàn thế giới tin rằng động thái của Nga là phi chính nghĩa, nhưng ĐCSTQ một mực khẳng định rằng đó là chính nghĩa. Đối với ĐCSTQ, chỉ cần sử dụng ngọn cờ “chính nghĩa”, thì dù có dùng vũ khí tàn nhẫn đến mức nào, tạo ra thương vong nhiều đến đâu thì cũng không đáng quan tâm. Một cuộc chiến giữa hai nước có thể vạch trần sự vô tri, vô sỉ và vô lương tâm của người dân Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ, điều này đủ để thấy rằng logic lưu manh của ĐCSTQ đã được trồng thành công vào tâm trí họ. Và đây là tình huống đáng sợ và bi thảm nhất ở Trung Quốc Đại Lục hiện nay.

Nhan Đan
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả, được đăng trên Epoch Times.)