Vốn dĩ hãng xe Tesla (Mỹ) từng được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chào đón long trọng bằng những khoản ưu đãi vượt trội tại thị trường Trung Quốc, nhưng giờ đây vì lý do gì họ bị ĐCSTQ trở mặt?  Chúng ta thấy được điều gì từ sự kiện ồn ào gần đây tại Triển lãm ô tô Thượng Hải?

Tesla Model S Elon Musk 2011
(Ảnh qua Tesla Auto)

Gần đây, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải của Trung Quốc đã xảy ra sự cố ồn ào khi một nữ chủ xe ở Hà Nam đã leo lên nóc một chiếc xe hô hoán xe của Tesla (Mỹ) bị “lỗi phanh”, sau đó giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và bộ máy tuyên truyền của họ bắt đầu cùng công kích Tesla, nhằm hạ bệ uy tín của loại xe điện thông minh công nghệ tiên tiến này.

Trước đó, Tesla đã được ĐCSTQ lôi kéo đầu tư vào thị Trung Quốc bằng những ưu đãi đặc biệt. Khu đất của siêu nhà máy Tesla ở Thượng Hải được cung cấp với giá chỉ bằng 1/10 giá thị trường, khoản vay 10 tỷ nhân dân tệ với lãi suất thấp, còn Tesla là công ty ô tô 100% vốn nước ngoài duy nhất ở Trung Quốc.

Tại sao ĐCSTQ lại nhanh chóng trở mặt?

ĐCSTQ trở mặt vì không thể đánh cắp được công nghệ của Tesla. Có thể nói, sau điện thoại thông minh của Apple, xe điện thông minh của Tesla là một sản phẩm công nghệ cao khác dẫn dắt nền kinh tế thế giới. Theo cách nói của ông chủ Elon Musk, Tesla không phải là một chiếc ô tô, mà là một chiếc máy tính có thể lái xe.

Thủ đoạn thường dùng của ĐCSTQ là trộm không được thì cướp, nhưng nếu cướp giữa ban ngày thì khó coi quá, vì vậy mà “ngụy tạo biến cố” nhằm cưỡng ép buộc Tesla phải giao dữ liệu, sau đó là giao công nghệ.

Fan Lin, phó chủ tịch toàn cầu của Tesla nói rằng dữ liệu thu thập được ở Trung Quốc sẽ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp của Trung Quốc về quản lý dữ liệu và thực hiện lưu trữ tại Trung Quốc. Trước đó CEO Elon Musk cũng cho biết: “Chúng tôi ý thức rất cao đối với giữ bí mật thông tin cá nhân của bất kỳ người dùng nào”, “Tesla sẽ không bao giờ cung cấp cho Chính phủ Mỹ bất kỳ dữ liệu xe nào mà hãng thu thập được ở Trung Quốc hoặc các nước khác”.

Dù vậy, ĐCSTQ vẫn đưa ra quy định cho Tesla gọi là “Yêu cầu bảo mật đối với việc thu thập dữ liệu xe hơi bằng phương tiện kết nối mạng công nghệ an toàn thông tin”, yêu cầu Tesla hợp tác với ĐCSTQ trong việc truyền dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, và dữ liệu xuyên biên giới.

Xem xét dữ liệu mà ĐCSTQ yêu cầu bao gồm như: thông tin cá nhân của khách hàng (chẳng hạn như điện thoại di động, khuôn mặt, biển số xe), âm thanh, video và hình ảnh trong xe, tuyến đường và vị trí của xe; đường xá, tòa nhà, địa hình và người tham gia giao thông (người đi đường) được thu thập bởi các cảm biến như radar, những người sử dụng phương tiện không có động cơ, những người lái xe và đi trên xe cơ giới, và những người sử dụng các phương tiện giao thông khác. Đồng thời phải bàn giao định dạng dữ liệu truyền và phương thức mã hóa.

ĐCSTQ không muốn những dữ liệu này không phải vì bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, trong kế sách “thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc” của bộ máy toàn trị ĐCSTQ thì người dân không có quyền riêng tư nào cả. Mục đích thực sự của ĐCSTQ là đánh cắp công nghệ tiên tiến của Tesla và ngăn chặn những vấn đề tồi tệ tại Trung Quốc có thể được xe Tesla ghi lại truyền bá ra nước ngoài.

Thật vậy, tại Trung Quốc đầy rẫy những tệ hại giữa ban ngày do giới chức Trung Quốc gây ra, quá dễ dàng để bị camera ghi lại. Người viết bài này từng chứng kiến cảnh ở một ngã tư phía đông của ga xe lửa Bắc Kinh có vài người đàn ông bắt cóc một phụ nữ yếu đuối vào một chiếc xe tải rồi chạy vút đi, hành động nhanh đến mức không thể trông rõ được mặt chúng cũng như không thể nhớ biển số xe của chúng.

Sau khi tôi hỏi dò nhân viên an ninh tại hiện trường thì được biết rằng đó là công an mặc thường phục, hàng ngày họ đến bắt những người lên Bắc Kinh khiếu kiện. Hãy tưởng tượng rằng nếu khi đó tôi đang ở trong một chiếc Tesla thì toàn bộ hành vi đó dễ dàng được ghi lại. Như thế làm sao ĐCSTQ không lo ngại?

Chính thông tin Tesla sẽ chuyển giao dữ liệu đã ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của Tesla vào tháng Tư. Theo số liệu bán xe năng lượng mới mà Hiệp hội Hành khách (CPCA) công bố, doanh số tháng Tư của Tesla tại Trung Quốc đã giảm chỉ còn 25.845 chiếc, so với tháng trước giảm 27%. Nhân viên kinh doanh của Tesla cũng xác nhận rằng sau sự cố người phụ nữ gây loạn trên nóc xe tại triển lãm ở Thượng Hải thì nhiều khách hàng có ý định mua Tesla đã lái xe thử nhưng đã từ bỏ ý định mua vì lo ngại dữ liệu xe sẽ bị chuyển giao cho ĐCSTQ. 

Điều này rất giống sự kiện cuối tháng 2/2018, Apple đã chuyển dữ liệu iCloud của khách hàng Trung Quốc được lưu trữ tại Mỹ sang máy chủ ở Trung Quốc, khóa mã hóa để mở khóa tài khoản iCloud cũng lưu trữ tại Trung Quốc, và chuyển giao dịch vụ iCloud đám mây cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc ở Quý Châu.

Hệ quả cách làm của Apple là khiến toàn bộ thông tin khách hàng Trung Quốc trên iPhone, iPad và iPod touch (sổ địa chỉ, nhật ký cuộc gọi, lịch, dấu trang, email, ghi nhớ, ghi nhớ thoại, ảnh và video, dữ liệu ứng dụng, tài liệu, tin nhắn văn bản, MMS, âm nhạc, IMessage, bản ghi FaceTime, nhạc chuông, màn hình chính và sắp xếp ứng dụng, thao tác đóng mở trong cài đặt, bản ghi mua hàng trong các dịch vụ của Apple…) đều nằm trong kiểm soát của ĐCSTQ.

Vì lý do đó mà nhiều khách hàng cao cấp của Apple không còn chạy theo để mua các mẫu mới và lần lượt từ bỏ Apple. Giá cổ phiếu của Apple liên tục giảm từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, đến ngày 3/1/2019 giá cổ phiếu của Apple đã giảm mạnh 10%, mức giảm cao nhất trong vòng 6 năm. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm mạnh là do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm, chính vì lý do này mà Apple đã phải hạ giá các sản phẩm của mình tại thị trường Trung Quốc. Đây là cái giá mà Apple phải trả vì thỏa hiệp với ĐCSTQ.

 

Tesla ngày nay có rút được bài học kinh nghiệm từ Apple?

Ông chủ Elon Musk của Tesla hiện là người giàu nhất thế giới, ngoài xe thông minh Tesla còn có nhiều dự án công nghệ hàng đầu như SPACE X, khả năng của họ vượt xa Apple. Rõ ràng, Tesla có đủ sức mạnh để không thỏa hiệp trước ĐCSTQ. Hơn nữa, Tesla đã dừng kế hoạch mở rộng Siêu nhà máy Thượng Hải và trả hết khoản vay 10 tỷ nhân dân tệ, cho thấy không dễ để ĐCSTQ cưỡng ép được Tesla.

Thực tế, Tesla không có gì phải khuất phục ĐCSTQ. Mặc dù nhà máy Tesla được xây dựng ở Thượng Hải – Trung Quốc, nhưng gần 70% bộ phận của xe được sản xuất tại Đài Loan. Mặc dù pin là dùng CATL của Trung Quốc, nhưng vẫn có những loại pin Panasonic hoặc LG tốt hơn để người dùng lựa chọn. Có thể thấy không quá khó để Tesla rời Trung Quốc!

Thật đáng tiếc khi Apple đã phục tùng thành đồng phạm với ĐCSTQ, quay lưng với khách hàng nên mất doanh thu. Tesla sẽ lựa chọn như thế nào trước bài học kinh nghiệm từ Apple?

Nhậm Trọng, Epoch Times
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.)

Xem thêm: