Lưỡng hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được tổ chức, truyền thông Đảng lần nữa trang hoàng toàn sắc đỏ, không ngớt ca tụng, giới cao tầng dẫn đầu một nhóm lớn diễn viên tiếp tục ‘múa may’ theo kịch bản. Việc Nga xâm lược Ukraine đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới, trong khi lãnh đạo các quốc gia lần lượt lên án và chế tài nước Nga, thì lãnh đạo ĐCSTQ cho đến nay vẫn giữ im lặng, chỉ phái Ngoại trưởng Vương Nghị đứng ra ứng phó với bên ngoài.

shutterstock 1937865541 Recovered copy 1
(Ảnh ghép từ Shutterstock và chụp màn hình video)

Đầu năm 2020, ĐCSTQ cố ý che giấu tình hình, gieo rắc dịch bệnh, gây ra đại dịch cho thế giới, sau đó còn không ngừng đổ lỗi cho các nước khác. Đầu năm 2022, ĐCSTQ lần nữa thay Nga che giấu âm mưu chiến tranh, còn ủng hộ Nga khai chiến. Thậm chí sau khi chiến tranh nổ ra, ĐCSTQ còn không muốn thừa nhận đây là một cuộc chiến xâm lược, đem trách nhiệm đổ lên đầu nước Mỹ và NATO, đồng thời kích động Nga đối đầu với Mỹ và NATO. Dịch bệnh tại các quốc gia còn chưa chấm dứt, ĐCSTQ lại lo ngại thế giới thiếu hỗn loạn. Vậy nên toàn cầu cần nhìn rõ bài học sâu sắc hơn 2 năm qua, ĐCSTQ đã trăm phương ngàn kế khiến thế giới hỗn loạn.

ĐCSTQ tiếp tục đối đầu với thế giới

Sau khi Nga đưa quân xâm lược Ukraine, Mỹ đã liên lạc chặt chẽ với các nước lớn trên thế giới và Ukraine, đồng thời liên tục công bố hàng loạt lệnh chế tài lên Nga. Hôm 4/3, Ngoại trưởng các quốc gia G7 ra thông cáo chung, nhắc lại “lên án sâu sắc việc Nga vô duyên vô cớ chọn cách khai chiến với Ukraine”, yêu cầu “Nga phải chấm dứt ngay các cuộc tấn công nhằm vào Ukraine”, đồng thời “lập tức rút quân”; “truy cứu những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh”; “tái khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn biên giới lãnh thổ cho đến lãnh hải được quốc tế công nhận của Ukraine”.

Sau khi các quốc gia phương Tây nhất trí cùng biểu đạt thái độ rõ ràng, hôm 5/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ có 3 điều: 1. Hai bên trao đổi về cuộc chiến tranh vô cớ và phi lý được Moscow trù tính từ trước; 2. Toàn thế giới đều đang quan sát xem những quốc gia nào ủng hộ các nguyên tắc cơ bản về tự do, tự quyết và chủ quyền; 3. Thế giới nỗ lực phối hợp chống lại và đáp trả cuộc xâm lược của Nga, đảm bảo Moscow sẽ phải trả giá đắt.

Thái độ và khẩu khí của 3 điều này cho thấy rõ, ông Blinken thật không phải là đang thảo luận với ông Vương Nghị cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, mà giống như đang cảnh báo chính quyền ĐCSTQ nên định vị vị trí của mình trên trường quốc tế thế nào. Điều cuối cùng ngụ ý rằng nếu ĐCSTQ tiếp tục hỗ trợ Nga, thế giới rất có thể sẽ đồng tâm hiệp lực khiến ĐCSTQ phải trả giá.

Hôm 3/1, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine là Dmytro Kuleba, người đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp từ bên ngoài, đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị, “mong Trung Quốc hòa giải để thực thi lệnh ngừng bắn.” Tuy nhiên, ông Vương Nghị lại nói: “Sự an toàn của một quốc gia không thể trả giá bằng cách làm tổn hại sự an toàn của một quốc gia khác”, và đã bác bỏ chuyện hòa giải ngoại giao một cách bao biện. Sau đó, ông Vương Nghị chỉ nói chuyện với Ngoại trưởng Iran, mà không trao đổi với bất kỳ quốc gia nào khác. Có thể thấy rằng ĐCSTQ hoàn toàn không có nguyện ý dập tắt chiến tranh, trong khi các nước trên thế giới lần lượt phản đối cuộc chiến thì phát biểu của ĐCSTQ thực sự lại kích động Nga, để bản thân mình thành ngư ông đắc lợi, rồi lại cùng Nga gọi nhau là “bạn tốt”.

Ý đồ thâm độc của ĐCSTQ đối với Ukraine

Tại cuộc họp báo gần đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đa số phóng viên dường như đã từ bỏ câu hỏi về lập trường của ĐCSTQ đối với việc Nga xâm lược Ukraine. Giữa lúc tình hình thế giới xảy ra biến hóa to lớn, các lãnh đạo của ĐCSTQ vẫn giữ im lặng, như chẳng có gì xảy ra. Truyền thông của Đảng khi báo cáo về cuộc chiến này, cũng cố gắng ủng hộ Nga, đồng thời coi thường Ukraine.

Ông Blinken chắc đã biết rõ thái độ của ĐCSTQ, và cuộc điện đàm với ông Vương Nghị giống như một lời cảnh cáo. Thông cáo của phía Trung Quốc hoàn toàn bỏ qua lời của ông Blinken, chỉ nói rằng “Ông Blinken đã thông báo quan điểm và lập trường của phía Mỹ về tình hình hiện tại ở Ukraine.” Tuyên bố của ĐCSTQ còn đặt quan hệ Mỹ – Trung lên hàng đầu, đồng thời tiếp tục cố gắng vạch ra “lằn ranh đỏ” về vấn đề Đài Loan, nhưng ông Blinken rõ ràng không có ý định thảo luận về quan hệ Mỹ – Trung.

Về vấn đề Ukraine, ông Vương Nghị tiếp tục nói rằng: “Phía Trung Quốc trước sau luôn căn cứ vào phải trái đúng sai của bản thân sự việc để quyết định lập trường và chính sách của mình”, đồng thời trực tiếp đổ lỗi cho việc “liên tục mở rộng về phía đông của NATO đã tạo thành những ảnh hưởng không tốt đối với môi trường an ninh của Nga”.

Ông Vương Nghị không những không lên án Nga, mà còn quy trách nhiệm lên NATO trong việc Nga xâm lược Ukraine. Ông Vương thậm chí còn nói rằng Hoa Kỳ, NATO, Liên minh châu Âu nên đối mặt với Nga để giải quyết “những mâu thuẫn và các vấn đề đã được tích tụ từ nhiều năm nay”. Tuyên bố như vậy không phải để làm dịu tình hình mà là đang kích động một cuộc đối đầu lớn hơn.

Vào lúc này, giới cao tầng ĐCSTQ đang ngồi trên hàng ghế chủ tọa của lưỡng hội, cho rằng có thể “tựa sơn quan hổ đấu”, thậm chí cố gắng trục lợi từ tình hình hỗn loạn của quốc tế, chí ít thì cũng cảm thấy áp lực của bản thân đã nhẹ nhõm bớt. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Blinken ngay lập tức được chuyển lên  cao tầng ĐCSTQ, e là ĐCSTQ lần nữa khó đạt được ý nguyện.

Các động thái của ĐCSTQ đang làm gia tăng đối đầu

Hôm 1/3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong bài phát biểu trước Quốc hội: “Khi lịch sử của thời đại này được viết ra, cuộc chiến của Putin ở Ukraine sẽ khiến nước Nga trở nên yếu hơn và phần còn lại của thế giới sẽ mạnh hơn”.

ĐCSTQ có thể cảm thấy, hành động khiêu khích chiến tranh của Nga sẽ làm suy yếu sức mạnh của Mỹ và châu Âu, khiến họ không còn thời gian quan tâm đến chuyện của ĐCSTQ, thậm chí có thể khiến Mỹ và phương Tây không thể không thỏa hiệp cùng mình. Tuy nhiên, tính toán của ĐCSTQ đã thất bại. Ông Biden còn cho biết: “Tôi nói với ông Tập Cận Bình rằng đánh cược với người dân Mỹ không bao giờ là một vụ cá cược tốt”.

Ông Biden một lần nữa nói rõ, ông sẽ không can thiệp vào cuộc chiến Ukraine. Điều này sẽ khiến ĐCSTQ rất thất vọng. Nó cho thấy Chính phủ Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng dốc toàn lực đối phó với ĐCSTQ ở Thái Bình Dương. Sau tuyên bố của ông Biden, hôm 2/3, ông Michael Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, được lệnh đến thăm Đài Loan cùng cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách Michèle Flournoy, cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Meghan O’Sullivan, cựu Giám đốc Cấp cao Các vấn đề Châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Michael Green và cựu Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Evan Medeiros, v.v.

Hoa Kỳ không có ý định thỏa hiệp với ĐCSTQ về vấn đề Tây Thái Bình Dương, ĐCSTQ nỗ lực châm ngòi cho cuộc chiến Nga – Ukraine, nhưng lại khiến các đồng minh phương Tây hợp tác chặt chẽ hơn. Trong khi Nga bị cô lập, ĐCSTQ cũng tiếp tục đặt mình vào vị thế bị cô lập.

Ngày 3/3, tại hội nghị thượng đỉnh, 4 nước Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ đã nhất trí rằng sự việc như của Ukraine không được phép xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đài Loan được cho là đã bày tỏ với Mỹ mong muốn tham gia Bộ Tứ (Quad). Một khi điều đó thành sự thật, thì ĐCSTQ chính là “chữa lợn lành thành lợn què”, tự chuốc lấy thất bại.

Từ việc cố ý phát tán dịch bệnh, đến kích động Nga đối đầu với phương Tây, ĐCSTQ nhiều lần cố gắng khiến thế giới hỗn loạn, để trong loạn thế mà tranh giành quyền bá chủ.

Trước khi cuộc chiến Nga – Ukraine diễn ra, ông Putin đã đến Bắc Kinh tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông và cùng ĐCSTQ đưa ra tuyên bố chung “chống lại NATO”. Sau khi Nga khai chiến, ĐCSTQ tiếp tục chỉ trích NATO. Chính phủ Mỹ có lẽ đã thấy rõ mục đích thực sự của ĐCSTQ, các nước liệu cũng thấy rõ? Nga không có sức mạnh thực sự để thách thức NATO, ĐCSTQ mới là mối đe dọa lớn nhất. Sự thù địch của ĐCSTQ đối với NATO và những hành động tà ác đang gây họa loạn cho thế giới của Đảng này có lẽ cũng khiến nhiều quốc gia khác thanh tỉnh rồi.

Phần kết

ĐCSTQ sẽ không dễ dàng từ bỏ việc xúi giục Nga đối đầu với NATO. Tới khi các quốc gia thuộc NATO khiến Nga phải trả giá, thì nên chăng cũng bắt ĐCSTQ phải trả giá, truy cứu tội ác của ĐCSTQ. ĐCSTQ che giấu dịch bệnh dẫn đến đại dịch trên toàn thế giới, các quốc gia bị thiệt hại nặng nề, càng không thể không tính sổ.

Sự thực một lần nữa chứng minh, chỉ cần chính quyền ĐCSTQ còn tiếp tục tồn tại, thì nhất định còn gây hại cho thế giới. ĐCSTQ luôn trong họa loạn mà kích động các nước đối kháng, các nước phương Tây muốn không muốn đối đầu cũng không được, càng thức tỉnh sớm thì càng ít bị thiệt hại.

Dương Uy
(Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả, được đăng trên Epoch Times.)