36 tháng tù treo được Viện kiểm sát tỉnh Hòa Bình đề nghị xử bác sĩ Hoàng Công Lương nếu được thông qua sẽ là một mức án không thể thuyết phục công chúng. 36 tháng tù ấy nếu được tuyên – là một án tích bất công và kể cả khi bác sĩ Lương thực hiện xong hình phạt tù treo thì bản án ấy cũng là sự xúc phạm không chỉ với ngành y mà là cả công lý.

bs hoang cong luong
Bác sĩ Hoàng Công Lương (trái) và Điều tra viên trong phiên tòa sáng 18/5/2018.

Phiên tòa xử bác sĩ Lương có sự xuất hiện của báo chí, chuyên gia (nhưng chuyên gia không được dự) là một phiên tòa kỳ lạ. Các cơ sở tranh tụng có lợi cho vị bác sĩ đã bị hạn chế ở mức thấp nhất. Ví dụ về việc chuyên gia chạy thận không có cơ hội nói về quy trình chạy thận bằng cách lọc máu. Ở đó, bác sĩ Lương không thể là người đi súc rửa hệ thống chạy thận.

Xin không bàn thêm về các cơ sở pháp lý để chứng minh Hoàng Công Lương vô tội (báo chí đã đưa quá nhiều) mà chỉ có thể nói rằng bất kỳ người làm nghề y nào cũng có thể vào tù vì sai lầm của người khác. Và việc “cứu người như cứu hỏa” sẽ phải thực hiện một quy trình máy móc, tốn thời gian hơn rất nhiều nếu đó là 1 quy trình không phải một người tham gia. Nỗi sợ hãi pháp đường sẽ tràn ngập ngành y.

Và nhân tình thế thái quanh vụ án cũng có nhiều điều đáng suy nghĩ. Gia đình 8 nạn nhân bị chết vì tồn dư hóa chất trong máy chạy thận mong bác sĩ Lương được tuyên vô tội. Có những người yêu quý bác sĩ Lương bày tỏ mong muốn bác sĩ Lương được tuyên vô tội. Các chứng cứ, nhân chứng lần lượt xuất hiện dày lên để chứng minh bác sĩ Lương vô tội. Đó là sự thật và lương tri con người!

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (nguyên Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đã nói trong phần tự bào chữa: “Bị cáo làm rất nhiều lần tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (và bệnh viện khác) nhưng chưa chưa bao giờ được các đơn vị có chức năng kiểm tra giám sát, hay chưa có một ai hỏi bị cáo dùng hóa chất gì mà chỉ nhìn nhận công việc của bị cáo là bị cáo có đạt được chất lượng và lưu lượng nước RO hay không”. Nghĩa là quy trình súc sả kiểu giết người ấy bấy lâu nay tự tung tự tác, nghĩa là trách nhiệm giám sát bị ngó lơ, nghĩa là hoạt động thanh/kiểm tra chỉ là hình thức!

Như vậy, Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình là Trương Quý Dương không thể vô can trong vụ án chết 8 người. Đây là nhân vật quan trọng cần triệu tập trong việc làm sáng tỏ vụ án. Vậy mà ông Trương Quý Dương đang du lịch ở Canada và up hình lên Facebook cá nhân thật mãn nguyện. Một sự xúc phạm quy trình tố tụng nghiêm trọng mà ở đó chắc chắn có kẻ tiếp tay.

Trong khi đó, Bộ Y tế khẳng định chưa có công văn nào của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương. Sự khẳng định ấy nói lên điều gì nếu không phải một thân phận bác sĩ – một thân phận người, đang bị bỏ rơi vì sự bạc bẽo của cái nghề được ví như “từ mẫu”?

Chắc chắn một điều, các luật sư của Hoàng Công Lương sẽ kháng cáo. Vì công lý cho một người xứng đáng vô tội và cũng vì đề nghị 36 tháng tù treo ấy được thông qua sẽ có một hệ lụy xã hội khó mà hình dung!

Còn những kẻ hôm nay vẫn đồng lòng đưa bác sĩ Lương vào tù, sẽ có một ngày chúng phải đối diện với bản án nhân – quả.

Theo Facebook Nhà báo Mai Quốc Ấn

(*) Bản đăng có chỉnh sửa chi tiết nội dung so với nguyên bản 

Xem thêm: