Hôm nay là thứ Sáu (25/5), ngày làm việc cuối tuần. Giờ này tuần trước, chúng ta, những người không rành về thủ tục xét xử, nghĩ rằng phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ tuyên án. Nhưng hôm nay, phiên tòa đã đi đến đoạn cuối. Liệu chiều nay Tòa có tuyên án chưa?

bs luong
Các gia đình bị hại ở lại động viên bị cáo – BS Hoàng Công Lương tại tòa vào cuối giờ chiều ngày 23/5/2018, sau khi VSKND tỉnh Hoà Bình đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo đối với BS Lương. (Ảnh: FB Cong Tinh Hoang)

Theo logic thì chưa, vì các bị cáo còn phải bào chữa cho mình, và sau đó, Tòa còn phải có thời gian nghị án. Nhưng đấy là logic thông thường. Còn ở phiên tòa này, với đầy rẫy những bất thường, không ai có thể dự đoán được điều gì.

Chỉ có một điều mà chúng ta thấy rõ: chứng cũng như cung, tất cả đều chứng minh BS Hoàng Công Lương vô tội.

Về tình, BS Lương là một bị cáo mà được tất cả bị hại thương yêu, và đều cho rằng BS Lương vô tội. BS Lương còn được cả hệ thống truyền thông, các đồng nghiệp, thậm chí là các đại biểu Quốc hội, đều cho rằng, BS Lương thực sự vô tội.

Về lý, tất cả các cáo buộc của Viện Kiểm sát đối với BS Lương đều là vô lý. Tất cả các yếu tố cấu thành tội phạm xét về mặt pháp luật đều không có. Ngay cả các yếu tố ngụy tạo được các chủ thể lẽ ra phải chịu tội như giám đốc và phó giám đốc bệnh viện Hòa bình, cùng cán bộ điều tra và Viện Kiểm sát dựng lên (đã bị bác bỏ theo xác nhận tại tòa của những người trước đây khai theo lời mớm cung), cũng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với BS Lương.

Với tất cả những lý do nêu trên, chắc chắn, Tòa phải tuyên BS Lương vô tội.

Tuy nhiên, một vấn đề khác, là lý do để các cơ quan tố tụng Hòa Bình chĩa mũi dùi vào BS Lương, là việc, họ tìm cách bảo vệ cho những chủ thể có trách nhiệm cao nhất trong vụ án này. Đó là ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Đó là ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc công ty Thiên Sơn. Đó là ông Trần Văn Thắng, trưởng phòng Vật tư Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Chính vì việc Viện Kiểm sát, cơ quan điều tra đều tìm cách để không truy tố những người này, nên họ phải tìm mọi cách đổ tội cho BS Lương.

Ngoài ra, có một số ít tiếng nói quy kết tội cho BS Lương lan truyền trên mạng. Nhưng họ không đưa được một lý luận nào hợp lý cả. Và quan trọng hơn, họ đều để lộ chuyện họ đang tìm cách bảo vệ những người lẽ ra phải chịu trách nhiệm chính, hoặc có trách nhiệm liên quan trong vụ án này. Đó là những người được kể ở trên, thậm chí là cả Sở Y tế Hòa Bình, và cả Bộ Y tế nữa.

Một vấn đề còn lớn hơn nhiều so với những oan khuất của BS Lương, nếu Tòa tuyên BS Lương có tội. Đó là cơ chế nào để một người bác sĩ có thể hành nghề an toàn. BS Lương đã làm đúng chức trách của người bác sĩ. Về y đức, BS Lương có y đức rất tốt, được chứng thực bằng tình cảm của gia đình các nạn nhân thảm họa y khoa dành cho BS Lương. Vậy nhưng, khi có chuyện, thì tội lỗi đổ lên đầu người bác sĩ, mặc dù những cái sai dẫn đến thảm họa là do kẻ khác gây ra.

Sau vụ án này, nếu BS Lương bị tuyên có tội, các bác sĩ sẽ hành nghề ra sao? Các bác sĩ sẽ phải nghĩ đến mình. Các bác sĩ sẽ phải bảo vệ mình để không bị coi là tội phạm như BS Lương. Ai sẽ là người lãnh chịu hậu quả? Đó là bệnh nhân! Ai là bệnh nhân? Tất cả chúng ta! Khi đó, tất cả chúng ta sẽ là nạn nhân tiềm năng của các thảm họa y khoa tiếp theo. Có thể không phải là thảm họa từ máy móc, mà là từ y đức.

Nếu Tòa tuyên BS Lương có tội, tất cả nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ, sẽ trở thành tội phạm tiềm năng, cho dù họ có làm đúng chức trách được quy định, cho dù họ có thể hiện y đức tuyệt vời.

Nếu nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ, thực hiện các biện pháp làm giảm thiểu nguy cơ trở thành tội phạm tiềm năng, thì tất cả chúng ta sẽ trở thành nạn nhân tiềm năng của những thảm họa y khoa tiếp theo.

Theo Facebook BS Võ Xuân Sơn

Xem thêm: