Thủ tướng vừa chỉ đạo xem xét lại đề xuất đánh thuế tài sản của Bộ Tài chính và Quốc Hội khẳng định chưa xem xét nó trước thời điểm 2019. Đây là điều rất đáng ghi nhận. Nhưng theo tôi, người dân chưa thể thỏa mãn với các động thái này.

thue tai san
Trụ sở Bộ Tài chính. (Ảnh: mof.gov.vn)

Không chỉ chặn các chính sách vô lý. Căn cơ là phải cải tổ lại nhân sự của quý bộ và chặn tư duy áp đặt thì dân mới vui lòng được.

Tôi chỉ đưa ra một vài số liệu để thấy rằng một cơ quan quan trọng của chính phủ kiến tạo đang rất nặng nề, cồng kềnh thừa mứa như thế nào.

71.714 người. Là tổng số nhân sự ngành thuế. Con số này tương đương với sức chứa của các sân vận động hàng đầu Châu Âu như Old Trafford của MU hay Alianz Arena của Bayern Munich.

16,5 nghìn tỷ. Là số tiền để duy trì bộ máy này mỗi năm. Đây là con số mà trừ 14 tỉnh thành có đóng góp cho ngân sách, chẳng tỉnh nào kiếm nổi.

181 Cục trưởng. Bộ Tài Chính là nơi có nhiều cục trưởng nhất, vô địch quốc gia. Số này chiếm quá nửa số cục trưởng của cả hệ thống hành chính quốc gia.

423 Cục phó, 63 Vụ trưởng và 239 Phó vụ trưởng, số lượng cấp Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương lên tới hơn 9.100 người.

6.318 người. Là nhân sự dôi dư tại Bộ Tài chính. Đây là con số thảo luận tại Quốc hội năm 2016 chưa cập nhật. 2 năm rồi, việc tinh giản nhân sự ở bộ vẫn chưa thấy kết quả đâu.

Vài con số sơ khởi để thấy cảm xúc tiêu cực của dân không hẳn là ghét bỏ hoặc xung đột với thể chế. Cảm xúc ấy là logic bình thường khi người dân phải chịu các loại thuế phí hà khắc để Bộ có tiền đi nuôi nhân sự “ngồi mát ăn bát vàng”. Chưa bàn đến việc đúng sai của các quyết sách, việc thu tiền dân để nuôi lực lượng “báo cô” như vậy là đã vô cùng phi lý.

Theo facebook Nhà báo Nguyễn Tiến Tường

Xem thêm: