Một đám thầy trò đấm đá, cả bộ võ phục ướt sũng để được cái gì?

Mùa hè nóng nực sẽ khiến nhiều võ sinh bỏ cuộc, thậm chí có bạn tập được một buổi là bỏ ngay bởi sự nặng nhọc của võ. Tôi thông cảm và quen với điều ấy, với những bạn quen cuộc sống tiện nghi và không thực sự nhìn thấy vẻ đẹp của võ học thì điều ấy là dễ hiểu.

Có những lúc, tập xong đi uống bia với những trò lớn, tôi thầm nghĩ nếu mọi người đi qua sẽ thấy mùi mồ hôi đang bốc lên ngùn ngụt từ những cơ thể vừa vận động xong.

Nhân đây cũng xin chia sẻ với các bạn điều kiện tập của chúng tôi vào những năm 80 khi sân gạch còn không được nhẵn nhụi mà lót bằng gạch khía. Khi chống đẩy bằng hai cục xương ở tay, bạn nào cũng loay hoay tìm chỗ phẳng cho đỡ đau nhưng điều ấy là không thể.

Mà những lớp võ ngày xưa thì vô cùng khắc nghiệt, đến muộn: hít đất. Nói chuyện: hít đất. Làm sai quá nhiều: hít đất. Ai cũng có hai cục chai ở đốt ngón tay, nơi đòn đấm tiếp xúc với điểm đánh, cũng chính là nơi chịu lực khi hít đất.

Khi ngã trên nền gạch vì dính đòn khi đấu thì đau tím tái mặt mày. Nhưng thuở xưa, đói văn hoá, đói dinh dưỡng nhưng con tim lại trong trắng và khát vọng thì cháy bỏng hơn thế hệ trẻ bây giờ.

Điều này cũng dễ hiểu thôi. Cuộc sống tiện nghi, đầy đủ và dễ dàng khiến con người yếu đuối đi. Hơn nữa, thế hệ trẻ có internet, âm nhạc, phim ảnh phong phú. Võ là thứ bị lép vế.

Chuyện về võ: Võ rất thô, võ rất thật
Võ sư Đoàn Bảo Châu và các môn sinh của mình.

Nhưng bao giọt mồ hôi và có những lúc cả nước mắt ấy sẽ đổi lại điều gì?

Là một cơ thể cường tráng, là tinh thần mạnh mẽ, đã định làm gì là làm đến cùng không bỏ cuộc giữa chừng, là sự chịu đựng bền bỉ gánh nặng tập luyện cũng như gánh nặng cuộc đời, là sự nhanh nhẹn khi đã có tuổi, là con tim dũng cảm khi cần đối mặt với hiểm nguy, là sự cương trực, rạch ròi trong suy nghĩ, là sự mộc mạc thẳng thắn cái gì ra cái nấy, có sao nói vậy, có thế nào thì nhìn nhận đúng là thế.

Trong võ không có chỗ cho sự dối trá hay thậm chí sự chìm đắm trong lý thuyết xa vời. Võ rất thô, võ rất thật và chỉ những chiến binh của cuộc đời mới đánh giá được hết vẻ đẹp của võ.

Tác giả: Võ sư Đoàn Bảo Châu
Đăng tải dưới sự cho phép của tác giả

Theo Châu Đoàn Karate Do

Xem thêm: