Cuộc khủng hoảng virus corona là lỗi của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tổ chức này phải trả giá cho những hậu quả mà nó gây ra.

Embed from Getty Images

Từ khóa nóng “Trung Quốc đã nói dối, mọi người đã chết” (China lied, people died) đang lan truyền trên khắp thế giới trong những ngày qua khi mọi người đề cập tới hậu quả to lớn mà virus corona Vũ Hán đang ảnh hưởng tới đời sống thường nhật.

Xu hướng đó đã kéo theo đáp trả cảm xúc mạnh mẽ. Những người có xu hướng ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ngay lập tức dùng lá bài phân biệt chủng tộc để cáo buộc bất cứ ai dám chỉ trích Trung Quốc đều là kẻ phân biệt chủng tộc. ĐCSTQ cũng nhúng tay vào chủ đề này bằng cách sử dụng cỗ máy tuyên truyền hoạt động hết công suất để cố gắng làm trệch hướng trách nhiệm của họ trong việc gây ra đại dịch toàn cầu.

Tuyên truyền của ĐCSTQ từ những thuyết âm mưu nực cười rằng quân đội Mỹ đã thả virus corona vào Vũ Hán tới những video về những người trong trang phục bác sĩ cởi bỏ nhanh khẩu trang của họ. Thực sự không có điều gì mà ĐCSTQ không dám làm chỉ để thuyết phục thế giới rằng đại dịch này không phải là lỗi của họ. Đồng thời, ĐCSTQ đã bắt đầu thúc đẩy luận điệu ngụy biện rằng những nỗ lực xử lý virus của Trung Quốc là sự hy sinh thay cho thế giới và đề nghị thế giới nên biết ơn Trung Quốc.

Tuyên truyền của ĐCSTQ cũng vươn tới những lãnh đạo của các quốc gia và của các tổ chức thuần phục Bắc Kinh. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã đứng lên tuyên bố virus corona “không phải là lỗi của ai”. Họ nói rằng chúng ta nên tập trung vào việc tìm ra giải pháp hơn là truy cứu nguyên nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dường như bận tâm vào việc virus corona Vũ Hán “đang bêu xấu” Trung Quốc hơn là quan tâm đến thực tế virus này đang giết chết hàng nghìn người trên toàn thế giới. Đây cũng là cách mà WHO đã hành xử trước đó, vâng lệnh Bắc Kinh, WHO đã khẳng định các lệnh cấm và hạn chế di trú mà nhiều quốc gia ban hành là không cần thiết ngay cả khi virus corona đã tàn phá Trung Quốc.

Khuyến cáo đó của WHO đã đóng vai trò quan trọng trong việc để virus corona lây lan nhanh chóng ra toàn cầu. Nhưng tổng giám đốc kém uy tín của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn tại vị một cách bí hiểm và vì một số lý do nào đó, thế giới vẫn tiếp tục lắng nghe khuyến cáo sai của ông ta.

>>Trung Quốc và Tổng giám đốc WHO phải chịu trách nhiệm cho đại dịch virus corona

Mặc dù WHO bằng việc quỳ gối trước Bắc Kinh rõ ràng đã giúp virus corona lây lan, nhưng trách nhiệm chính về cuộc khủng hoảng virus này thuộc về bên khác. Virus corona Vũ Hán khởi phát từ Trung Quốc và nó lây lan nhanh chóng bởi vì văn hóa hủ bại mà ĐCSTQ đã gieo rắc vào xã hội Trung Quốc. Bên phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng virus corona thuộc về một tổ chức, đó chính là ĐCSTQ.

Chính ĐCSTQ đã bịt miệng các bác sĩ và những người tố giác khác đầu tiên cảnh báo về virus corona ngay từ tháng 9/2019, theo các tài liệu nội bộ của ĐCSTQ. Chính ĐCSTQ đã phá hủy các mẫu bệnh phẩm và việc phá hủy các mẫu này đã ngăn cản các chuyên gia y tế có hiểu biết sớm về đặc tính lây nhiễm của virus corona. Thông tin về đặc tính lây nhiễm của virus có thể ngăn chặn được bệnh dịch này lây lan.

Chính ĐCSTQ đã từ chối sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong những giai đoạn đầu của dịch bệnh và đã từ chối để WHO và các giám sát viên quốc tế khác vào Vũ Hán và những khu vực bị nhiễm bệnh khác. Chính ĐCSTQ đã che giấu dịch bệnh bằng cách thông tin sai về số ca nhiễm và số ca tử vong.

Chính ĐCSTQ đã chọn kiểm duyệt internet để loại bỏ tất cả những tài khoản thật đưa tin về cuộc sống bên trong Trung Quốc đang bị dịch bệnh tàn phá và ĐCSTQ tiếp tục kiểm duyệt internet để ngăn chặn sự thật lan truyền ra ngoài thế giới. Chính ĐCSTQ tiếp tục lan truyền tin giả và tuyên truyền sai lệch về dịch bệnh virus corona, từ đó khiến cho cộng đồng quốc tế gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ngăn chặn virus lây lan.

Chính ĐCSTQ chứ không phải bất cứ ai khác phải chịu trách nhiệm về việc virus corona Vũ Hán đang càn quét thế giới này.

Những gì họ phải chịu trách nhiệm có thể tóm lược lại như này. Vào thời điểm viết bài này (21/3), toàn thế giới có 284.013 người nhiễm virus corona và số người tử vong là 11.848. (Và vào thời điểm bài viết này được dịch sang tiếng Việt (23/3), số người nhiễm virus trên toàn cầu là 339.645 người và số trường hợp tử vong là 14.759 người). Chúng ta biết số liệu từ Trung Quốc là giả và các nước khác cũng chỉ ghi nhận được một phần con số thực tế người nhiễm bệnh vì giới hạn về xét nghiệm, do đó số liệu thực tế về số người nhiễm và tử vong do virus corona Vũ Hán có thể còn cao hơn rất nhiều.

Chắc chắn, khi virus corona bắt đầu càn quét tới những vùng kém phát triển của thế giới như Châu Phi và Trung Mỹ, thì số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong có thể sẽ tăng lên đáng kể. Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những ca tử vong này.

Virus corona Vũ Hán đang ảnh hưởng tới mọi người. Các doanh nghiệp, nhà xưởng, trường học trên toàn cầu phải đóng cửa, các nền kinh tế tụt dốc không phanh, và di trú toàn cầu bị đóng băng. Cuộc sống bình thường mà chúng ta biết hiện đã gián đoạn, thế giới đang rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng, và không một ai có thể nói chắc chắn rằng khi nào thì thế giới khởi động lại nhịp sống bình thường.

ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những điều này. Nhưng thay vì nhận lỗi, họ vẫn cứ tuyên truyền để xóa lỗi.

Chúng ta bây giờ đang được nghe đâu đó ở các hãng tin tức vâng lời Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh. Trung Quốc đang chỉ cho chúng ta cách thức để đẩy lùi dịch bệnh này.

Tuần trước, truyền thông quốc tế đã loan tin ĐCSTQ tuyên bố lần đầu tiên tại Trung Quốc Đại lục không có thêm một ca nhiễm mới nào. Vào thời điểm mà virus corona Vũ Hán đang hoành hành trên toàn cầu, thì đất nước với 1,3 tỷ dân nơi virus bùng phát đầu tiên đưa ra tuyên bố kỳ quặc như vậy là hoàn toàn phi lý, nhưng truyền thông phương Tây vẫn dẫn tuyên bố đó.

Tuyên truyền của ĐCSTQ đang hiệu quả và trên nhiều phương tiện truyền thông, Trung Quốc không phải là kẻ xấu mà họ đang được vẽ chân dung là một hiệp sĩ trong bộ giáp sắt sáng ngời sẽ chỉ cho phần còn lại của thế giới cách thức đánh bại virus corona Vũ Hán. Chúng ta không được chấp nhận những lời dối trá này và chúng ta không được để mình bị rơi vào luận điệu lừa dối này.

Đây là con virus Trung Cộng (virus ĐCSTQ) và nó cuối cùng sẽ bị Tây y tiêu diệt.

Khi điều này xảy ra, ĐCSTQ phải đối mặt với những hậu quả về chết chóc nhân mạng và gián đoạn cuộc sống mà nó đã gây ra. ĐCSTQ phải trả giá cả về mặt tài chính và chính trị cho những hỗn loạn mà nó đã gây ra.

Chúng ta không được phép để cuộc khủng hoảng sức khỏe này lặp lại và chỉ có một cách chắc chắn duy nhất để tình huống này không trở lại. Cách đó là ĐCSTQ phải bị giải thể và cuối cùng tự do và minh bạch sẽ tới được với quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tác giả: David Spencer, nhà bình luận của tờ Taiwan News

Biên dịch: Xuân Thành

Xem thêm: