Trong ảnh là núi Chín Khúc mà tỉnh Khánh Hòa cho phép đại gia Nguyễn Khánh Hoà “cạo núi” để làm du lịch tâm linh kết hợp với dự án bất động sản.

nuichinkhuc zing 5
Công ty Khánh Hòa xin UBND tỉnh Khánh Hòa khoảng 200 ha ở núi Chín Khúc (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho một dự án khu biệt thự sinh thái, gần 380 ha đất nữa để làm một dự án tâm linh. Hình ảnh ngọn núi vào tháng 7/2019. (Ảnh: zingnews.vn)

Từ lâu, tôi sợ nhất là khái niệm “du lịch tâm linh” ở nước mình. Nó là những ngôi chùa nguy nga bề thế toạ sơn quan thuỷ. Chùa chiền luôn có một đặc ân chiếm view đẹp nhất quê hương, chễm chệ nơi linh khí. Để phục vụ nó, núi sẽ bị băm nát, rừng sẽ bị đốn hạ.

Du lịch tâm linh là thứ các địa phương vịn vào để bật đèn cho đại gia bất động sản chiếm đoạt thiên nhiên, “om” Phật bán vé. Là thứ nhiều địa phương dựng lên để làm đẹp, một vẻ đẹp phù phiếm.

Quê tôi có di tích chùa Hoằng Phúc, một ngôi chùa nhỏ, xưa chỉ vừa một gốc cây đa. Chính quyền tỉnh đứng đầu là bí thư Quang cùng BIDV huy động tiền ngân hàng và tiền dân xây lên một công trình đồ sộ.

Ông Bắc Hà và lãnh đạo tỉnh về khánh thành, có nhiều giai thoại, xì gà phì phèo, quát nạt lung tung. Tôi vãn cảnh một lần, nguy nga tráng lệ nhưng hoang vu tịch mịch. Ngó gốc cây bia đá đề “Phật tử hộ pháp Trần Bắc Hà”, tôi không đến nữa.

nuichinkhuc zing 11
Công ty Khánh Hòa thừa nhận dự án Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc chưa có đánh giá tác động môi trường. (Ảnh: zingnews.vn)

Du lịch tâm linh như Tam Chúc, chùa toàn những cây gỗ thân to tính theo người ôm, cột kèo toàn gỗ quý chắc nịch. Đại gia Xuân Trường thỉnh cả tượng vợ vào trong ấy thờ, dân đi vãn bái lạy bình thường.

Thật đau khổ cho một dân tộc không có đức tin, nhưng sẽ bi thương hơn cho một dân tộc mù quáng. Tôi thấy bi phẫn khi nghĩ về một dân tộc mất hai quần đảo vẫn phải câm nín. Thấy điếng lòng khi thiên tai trút xuống chiếc đòn gánh miền Trung.

Không tâm linh nào cứu rỗi được người phàm mê lạc. Khi nhân mạng đồng bào ta đổ xuống, mới hiểu trong mỗi thớ gỗ, mỗi phiến đá khối tâm linh kia là biết bao nhiêu linh hồn u uất.

Chúng ta không phá rừng bạt núi, nhưng nhu cầu tâm linh hiếu kỳ lệch lạc đó góp “duyên” cho “nhân” phá rừng khuếch đại, gây ra hậu quả. Có cung thì sẽ có cầu, cung lớn cầu lớn, càng đến những nơi như vậy, rừng núi càng bị bức tử nhiều hơn, tính mạng người dân trắng trơn sẽ đổ xuống nhiều hơn. Và như vậy, chúng ta cũng đang tạo nghiệp.

Hãy thức tỉnh, nói không với du lịch tâm linh bức núi hại rừng!

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường

Đăng theo Facebook Nguyễn Tiến Tường với sự đồng ý của tác giả. Vui lòng đọc bài gốc tại đây.

Xem thêm: