Nước Đức đã chìm trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona chủng mới (COVID-19), bản đồ phân bố dịch bệnh gần đây cho thấy khu màu tối nhất thể hiện tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất là bang Nordrhein-Westfalen ở phía tây nước Đức, tiếp theo là Bayern và Baden-Württemberg ở phía nam. Thông tin đầu tháng Ba cho thấy tại Đức hơn một nửa số ca chẩn đoán nhiễm COVID-19 là ở Nordrhein-Westfalen, ba trường hợp tử vong đầu tiên vì COVID-19 cũng ở Nordrhein-Westfalen, cho thấy dịch bệnh ở đó thực sự nghiêm trọng. Tại sao Nordrhein-Westfalen là điểm đến “yêu thích” của COVID-19?  

Nordrhein-Westfalen
Nhiều năm qua ĐCSTQ đã thúc đẩy dự án “Vành đai và Con đường” ở châu Âu, đã khiến các nước châu Âu cảnh giác vì hàng loạt thương vụ mua lại quy mô lớn các công ty công nghệ châu Âu (Ảnh: Shutterstock)

Với dân số 18 triệu người, Nordrhein-Westfalen là bang đông dân nhất ở Đức, cũng là bang có tổng sản lượng kinh tế lớn nhất. 19/50 công ty lớn nhất của Đức có trụ sở tại đây và chiếm 45% khối lượng giao dịch cả nước Đức.

Nhưng vấn đề lớn nhất của Nordrhein-Westfalen không phải là phát triển kinh tế và dân số đông đúc, mà là “quan hệ đối tác chặt chẽ” với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhiều năm qua nơi đây đứng đầu các bang tại Đức về mức độ mật thiết trong quan hệ thương mại với ĐCSTQ. Những năm gần đây, thành phố công nghiệp truyền thống Duisburg tại Nordrhein-Westfalen đã tích cực ủng hộ sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của ĐCSTQ. Tại Đức có 19 học viện Khổng Tử thì 4 học viện nằm ở Nordrhein-Westfalen. “Thân Bắc Kinh” có lẽ là đặc trưng nổi bật của Nordrhein-Westfalen.

Kinh tế trưởng Pinker Walter của bang Nordrhein-Westfalen đã nói về “điểm nhấn” kinh tế của bang trong năm 2019 rằng Nordrhein-Westfalen hiện có hơn 1100 doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ, đồng thời cũng có hơn 1000 doanh nghiệp của Nordrhein-Westfalen đầu tư vào Trung Quốc, giữa Nordrhein-Westfalen và Trung Quốc đã hình thành mạng lưới quan hệ chặt chẽ. Truyền thông của ĐCSTQ cũng cho biết, trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đức vài năm qua, Nordrhein-Westfalen luôn đứng đầu cả về thương mại và đầu tư hai chiều.

Nhưng “điểm sáng” còn nhiều hơn thế. Theo dữ liệu năm 2020 của Sở Xúc tiến Đầu tư Nordrhein-Westfalen: Tháng 11/2019, Công ty Vận tải Đường sắt Trung Quốc (China Railway Container Transport) đã khai trương tại Duisburg bang Nordrhein-Westfalen, giúp ĐCSTQ tăng phát huy lợi thế khu vực trong xây dựng “Vành đai và Con đường”; năm ngoái, các công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng đã đầu tư vào Nordrhein-Westfalen. Hiện tại, 4/6 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới của Trung Quốc (ba nhà sản xuất nêu trên cùng với Huawei) được đặt tại Nordrhein-Westfalen.

Trong số những “điểm nhấn” nêu trên, đáng kể nhất là việc Công ty Vận tải Đường sắt Trung Quốc ra mắt tại Duisburg. Vấn đề quan trọng nhất của dự án “Vành đai và Con đường” là việc sử dụng cảng Duisburg tại bang Nordrhein-Westfalen. Cảng Duisburg là cảng sông nội địa lớn nhất thế giới, với lưu lượng rất lớn, tuyến đường sông nội địa dài 720 km có 120 cảng, trực tiếp nối đến Biển Bắc, Biển Baltic, Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Biển Đen. Cảng Duisburg như một trung tâm quan trọng trên tuyến đường Trung Quốc-châu Âu, là cánh cổng để “Vành đai và Con đường” vào châu Âu! Sự kiện khai trương của Vận tải Đường sắt Trung Quốc tại cảng Duisburg cho thấy vấn đề kết nối giữa Trung Quốc – châu Âu của dự án “Vành đai và Con đường” đã được giải quyết. Tại đây, tàu chở hàng của Trung Quốc có thể đến trực tiếp bờ sông Rhine, sau đó hàng hóa từ đây lại được chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe tải đến các nước Tây Âu và Nam Âu như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan hoặc Anh…

Hiện nay mỗi tuần có khoảng 30 chuyến tàu từ Trung Quốc đến trung tâm phân phối vận tải hàng hóa khổng lồ ở Duisburg. Các container tàu được chất đầy quần áo, đồ chơi và các sản phẩm điện tử công nghệ cao sản xuất tại Tô Châu, Trùng Khánh, Vũ Hán và Nghĩa Ô; sau đó khi rời đi lại chở đầy xe hơi Đức, rượu whisky scotch, rượu vang Pháp và hàng dệt Milan.

Thống đốc Armin Laschet của bang Nordrhein-Westfalen đã hứa với Đại sứ Ngô Khẩn của ĐCSTQ mới được bổ nhiệm vào tháng 9/2019: Nordrhein-Westfalen luôn coi trọng việc hợp tác với Trung Quốc và tích cực tham gia vào sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường”. Duisburg đã thành nút quan trọng nhất trong kết nối Trung Quốc – châu Âu. Ngoài ra, Nordrhein-Westfalen đã thiết lập mối quan hệ thân thiết với các tỉnh Giang Tô, Tứ Xuyên và Sơn Tây của Trung Quốc. Ông mong muốn vào năm tới sẽ đến thăm ba tỉnh nêu trên để mối quan hệ thêm gắn bó sâu sắc.

Nordrhein-Westfalen là trái tim của châu Âu, có thể xem như địa điểm chiến lược với giao thông đường thủy và đường bộ thuận tiện, mở rộng ra mọi hướng. Từ lâu ĐCSTQ đã ngắm nghía vùng này, đã bỏ nhiều công sức trong nhiều năm để “gieo trồng”. Muốn hàng hóa lan tỏa nhanh chóng khắp châu Âu thì “Vành đai và Con đường” phải có căn cứ này.

Vào tháng 3/2014, lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã đến thăm cảng Duisburg. Trong buổi lễ chào đón, cả Thống đốc Armin Laschet của bang Nordrhein-Westfalen và Thị trưởng Soren Link của thành phố Duisburg đều cho biết sẽ nắm bắt Sáng kiến ​​Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa, vì mang lại “cơ hội mới” cho bang Nordrhein-Westfalen và cảng Duisburg, giúp tăng cường hợp tác song phương.

Hợp tác có mang lại cơ hội mới?

Theo giám đốc Erich Staake của cảng Duisburg từng cho biết, ngoài việc giải quyết một số vấn đề về việc làm, họ còn có điều kiện để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hậu cần (logistics). Ví dụ, một nhà kho mới rộng 20.000 mét vuông đã được xây dựng để lưu trữ 2.000 container của Công ty Vận tải Đường sắt Trung Quốc. Rõ ràng, việc kinh doanh bận rộn giúp Duisburg kiếm được tiền.

Kể từ khi thành lập năm 2001, trụ sở chính của Huawei tại châu Âu ở Nordrhein-Westfalen đã trở thành đối tác nước ngoài lớn nhất của Deutsche Telekom có ​​trụ sở chính tại Bon. Khẩu hiệu từng phổ biến tại Nordrhein-Westfalen là “Huawei và Duisburg nắm tay xây dựng mô hình thành phố thông minh”, Huawei được xem là người bạn thân thiết của Nordrhein-Westfalen.

Đại học vô danh Duisburg-Essen tại Nordrhein-Westfalen hiện nay được xem là trường đại học Đức có nhiều sinh viên Trung Quốc nhất, lý do vì thu hút của “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc. Tất nhiên cũng có một Học viện Khổng Tử ở đó.

Lịch sử 30 năm hợp tác giữa bang Nordrhein-Westfalen và Trung Quốc cho thấy, đối ngoại thì ĐCSTQ đã dùng lợi ích kinh tế làm mồi nhử trên khắp thế giới, nhân danh hội nhập toàn cầu để kêu gọi ủng hộ “Vành đai và Con đường”, nhân danh hợp tác cùng có lợi để đánh cắp bí mật trí tuệ, lan truyền những giá trị phi nhân tính, dụ dỗ làm sa đọa những nhân vật chính trị quan trọng; đối nội thì đàn áp nhân quyền, tự do ngôn luận và tín ngưỡng nghiêm trọng.

Dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu sẽ thay đổi cục diện chính trị và kinh tế trên phạm vi thế giới. Đánh đổi nhân quyền để lấy lợi ích sẽ đi được bao xa? Nước Ý mới ký thỏa thuận “Vành đai và Con đường” với ĐCSTQ vào năm ngoái, và năm nay Ý đã trở thành vùng bị dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng. Bật đèn xanh cho sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của ĐCSTQ xâm nhập chẳng khác gì cho sói vào nhà.

Trích lược blog Ngọc Thanh Tâm

Xem thêm: