Tuần này, phiên tòa [xét xử vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình] sẽ tiếp tục. Trong bài viết này, tôi nói về vai trò của Bác sĩ Đoàn hay Y sĩ Đoàn (tương tự như Luật sư Đoàn) trong phiên tòa y khoa.

bs hoang cong luong
Luật sư dặn dò bác sĩ Hoàng Công Lương trước giờ vào phòng xử án, sáng 16/5. (Ảnh: FB Hà Thu Nguyễn)

Tại Mỹ và các nước phương Tây, bác sĩ bị kiện ra toà là điều bình thường. Ước tính bác sĩ Mỹ sẽ bị kiện ít nhất một lần trong đời, chỉ không biết là khi nào và bao giờ. Có những trường hợp kiện sau khi bác sĩ đã nghỉ hưu hoặc chết.

Có 3 yếu tố quan trọng để kiện bác sĩ:

– Có mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân.

– Có sự cẩu thả (Negligence).

– Sự cẩu thả này dẫn đến kết quả nghiêm trọng.

Như vậy, điểm quan trọng nhất của phiên toà là nếu muốn chứng minh bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội (hoặc có tội) là chứng minh được sự cẩu thả. Để chứng minh được sự cẩu thả của một bác sĩ, thường các luật sư sẽ lấy tiêu chuẩn chữa trị (Standard of Care) để so sánh.

Thường các tiêu chuẩn chữa trị là do các tổ chức chuyên khoa đề xuất. Ví dụ như Hội đoàn bác sĩ Nội Khoa (American College of Physicians) thường ra các tiêu chuẩn về chữa bệnh nội khoa. Hội Đoàn bác sĩ chấn đoán hình ảnh (American College of Radiology) thường ra các tiêu chuẩn về hình ảnh hoặc Hội đoàn bác sĩ chuyên khoa thận (Renal Physcicians Association) ra các tiêu chuẩn về bệnh thận. Các hội đoàn này hoàn toàn độc lập, tập hợp các ý kiến của chuyên gia đầu ngành, dựa vào các nghiên cứu mới nhất để đưa ra khuyến nghị.

Tại Việt Nam, chưa có các hội đoàn bác sĩ chuyên nghiệp như vậy. Trên lý thuyết, có Tổng hội Y học Việt Nam, có hiệp hội các chuyên khoa nhưng các hội đoàn này không độc lập mà thường có sự quản lý của chính quyền. Tính chuyên nghiệp của một hội đoàn y khoa nằm ở chỗ độc lập. Trong trường hợp của bác sĩ Lương, Tổng hội Y học Việt  Nam có lên tiếng, hy vọng tiếng nói này sẽ có ảnh hưởng đến phiên tòa.

Một so sánh hơi khập khiễng mà một bạn đọc tại Việt Nam từng nói là Việt Nam có đến 18 tổ chức bảo vệ trẻ em nhưng không thấy tổ chức nào đến phiên toà xử ông Nguyễn Khắc Thuỷ tội dâm ô trẻ em.

Về mặt y khoa, tại Việt Nam cũng có những hội đoàn như vậy nhưng thực sự chưa cho thấy hội đoàn nào đứng ra bảo vệ bác sĩ khi bị hành hung hoặc bị kiện.

Theo Facebook Bác sĩ Trần Huỳnh (tên tiếng Anh: Huynh Wynn Tran)

Xem thêm: