Truyền thông cánh tả dùng ngòi bút để tấn công Tổng thống Donald Trump, còn các mạng xã hội như Facebook, Twitter ngăn chặn ngôn luận của ông, che giấu các báo cáo về “vụ bê bối ổ cứng” liên quan đến ông Biden, hệt như Bộ Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hiện nay, những nhân vật hàng đầu phe bảo thủ đã kêu gọi mọi người rời Facebook, Twitter, chuyển chiến trường đến một nền tảng mạng xã hội khác là Parler. Parler là tiếng Pháp, có nghĩa là ngôn luận, nói.

parler shutterstock 1851594802
(Ảnh minh họa: Ascannio / Shutterstock)

Parler được thành lập vào năm 2018, hai người sáng lập là người chủ nghĩa tự do. Mục đích họ sáng lập Parler chính là không đồng tình với những công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, không quen với cách kìm kẹp ngôn luận của họ. Tuần trước, Parler là phần mềm điện thoại có lượt tải nhiều nhất, trên điện thoại iOs và Android cũng đều như thế. Trong một tuần, số lượng người dùng đã tăng gấp đôi, lên đến 10 triệu người, khiến cho công ty chỉ có 30 người này vô cùng bận rộn.

Wall Street Journal đưa tin, Parler được sự ủng hộ của một số tập đoàn tài chính phe bảo thủ, trong đó có bà Rebekah Mercer, cha của bà là ông Robert Mercer, điều hành quỹ cổ phần tư nhân. Gia đình Mercer cách đây 4 năm đã ủng hộ ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ, cũng ủng hộ một loạt nhân sĩ phe bảo thủ tranh cử.

Sau khi bài viết của WSJ được xuất bản, Tổng giám đốc của Parler là John Matze đã lên tiếng xác nhận, công ty đúng là đã nhận được sự hỗ trợ của bà Rebekah Mercer. Tuy nhiên, để nhận được sự hỗ trợ của bà là phải chấp nhận điều kiện. Đó chính là không được phép kiểm soát ngôn luận người dùng, đảm bảo tự do ngôn luận. Bà Rebekah Mercer cũng đăng bài tuyên bố rằng, đầu tư vào Parler là việc của cá nhân bà, không liên quan đến cha của bà. Bà cũng nhấn mạnh, bà và John Matze sáng lập nền tảng Parler chính là muốn bắt nhịp các công ty công nghệ, bởi vì họ ngày càng giống như bạo chúa. Không ít người ủng hộ ông Trump đã từ bỏ Facebook, Twitter, và cập bến Parler. Họ cùng nhau nói không với công ty công nghệ Thung lũng Silicon, bởi vì họ bất mãn với việc bị kiểm duyệt ngôn luận, bị chặn những ngôn luận mà họ cho là không thỏa đáng và nguy hiểm.

Bà Maria Bartiromo, người dẫn chương trình nổi tiếng của Fox Business đã tuyên bố rời Twitter và mở tài khoản Parler, bà đã có hơn 1 triệu người hâm mộ. Người dẫn chương trình phát thanh Dan Bongino là nhà sản xuất nổi tiếng nhất trên Facebook và là nhà đầu tư vào Parler. Ông nói rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của Parler cho thấy sự ác cảm của người dùng đối với truyền thông cánh tả và các công ty công nghệ cao.

Lấy hai ví dụ gần đây nhất. Một là vào thứ Bảy tuần trước (14/11), nhiều người đã đổ về Thủ đô Washington D.C Mỹ tổ chức tuần hành quy mô lớn ủng hộ ông Trump, lượng người tham gia từ hàng trăm ngàn cho đến cả triệu. Ông Trump ngồi xe đi qua và chào đám đông tuần hành, tuy nhiên truyền thông cánh tả lại không hề đưa tin, giống như không hề có chuyện này. Do người ủng hộ ông Trump tập trung đông, ban ngày, những kẻ cánh tả cấp tiến Antifa không dám gây sự. Nhưng đến tối, khi đại đa số người ủng hộ ông Trump rời đi thì chúng mới bắt đầu tấn công người ủng hộ ông Trump. Thậm chí còn ném pháo hoa vào người ủng hộ ông Trump đang ăn tối. Những hành động này truyền thông cánh tả đều không đưa tin, tất cả đều im hơi lặng tiếng.

Một ví dụ khác là vào Chủ Nhật (15/11), Tổng thống Trump đã tweet rằng, ông Biden thắng là do gian lận bầu cử. Truyền thông cánh tả trong chốc lát đã hưng phấn lên, liệu có phải ông Trump đã thừa nhận thua, đây có phải là ông Trump đã đặc biệt nhận thua? Trong thời gian ngắn, tin tức ông Trump nhận thua bùng nổ, cái gì là trợ lý của ông Trump thảo luận về thất bại bầu cử, cái gì mà ông Trump dù không nhận thua, ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, v.v. Về sau ông Trump đã đăng thêm một tweet khác và nói, “chỉ có tin tức giả tuyên bố ông Biden thắng, tôi không hề thừa nhận thất bại bầu cử, vẫn còn trách nhiệm to lớn và chặng đường dài, đây là một cuộc tổng tuyển cử tràn đầy sự gian lận.

Sáng ngày 15/11, Luật sư Giuliani của ông Trump đã tiết lộ với giới truyền thông rằng ông Trump không hề thừa nhận thất bại. Ông Trump nói như thế là một kiểu châm biếm, và truyền thông không có quyền công bố ai thắng ai thua trong cuộc bầu cử.

Truyền thông và mạng xã hội lung lay, đã giúp cho lượng người dùng của Parler tăng nhanh. Lượng người dùng tăng mạnh cũng là một cơ hội cho Parler, càng là thách thức. Facebook hay Twitter cũng vậy, mô hình kinh doanh nói một cách đơn giản chính là phù hợp với thị hiếu của người khác. Các công ty này thu thập quy luật hoạt động của người dùng internet, sở thích và bình luận, sau đó hiển thị những nội dung người dùng thích, khiến người xem không muốn rời mắt. Đây chính là mô thức hoạt động cơ bản của truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, Parler không hoạt động theo mô thức này, không thu thập thói quen xem của người dùng, không hiển thị nội dung đề xuất cho người dùng, nền tảng này hầu như không thu thập bất cứ thông tin nào của người dùng. Do nguyên nhân bảo mật, nên người dùng cũng không cách nào chuyển các nội dung ở nền tảng khác sang dễ dàng. Mô thức hoạt động của nó rất đơn giản, bạn theo dõi để ý ai thì thì nó sẽ hiển thị bài đăng của người đó đến trước mặt bạn. Bài viết mới nhất ở trên cùng nhất, không kiểm duyệt, không gắn nhãn, không lọc thông tin, cũng không chặn. Mặc dù trên thỏa thuận dịch vụ của Parler có viết, cho phép người dùng điều chỉnh nội dung dựa vào sở thích của người dùng, nhưng tầng quản lý của nền tảng này tiết lộ, họ giữ vững nguyên tắc tự do trên hết.

Người dùng Parler sẽ tự kiểm soát và lọc nội dung, có thể cài đặt chặn khác nhau. Ví dụ như không xem các ngôn luận thù hận, các nội dung bạo lực và khiêu dâm, v.v. Nền tảng Parler duy nhất chỉ xóa các nội dung quảng cáo lừa đảo, đe dọa bạo lực và phạm tội, những nội dung này hiện đều do tình nguyện viên làm.

Đương nhiên, muốn thách thức với Facebook thì cũng không phải dễ, quá khứ có rất nhiều phần mềm mạng xã hội đều bại trước Facebook, bao gồm cả Instagram và WhatsApp. Facebook mỗi ngày có khoảng 3 tỷ người dùng hoạt động, đây là con số dẫn đầu rất xa trong lĩnh vực mạng xã hội. Hơn nữa Facebook một khi phát hiện có manh nha cạnh tranh, thì sẽ bắt chước theo, đem các chức năng mô phỏng theo phần mềm của đối thủ cạnh tranh đưa lên Facebook. Quá khứ có không ít truyền thông xã hội của phe bảo thủ đều như hoa sớm nở tối tàn. Nhưng năm nay khi bầu cử tổng thống vừa kết thúc, liền xuất hiện làn sóng người dùng rời bỏ Facebook. Không ít nhóm và cá nhân bị các mạng xã hội như Facebook chặn, đã liên tiếp chuyển sang Parler. Ví dụ người dẫn chương trình cánh hữu Alex Jones, nhóm The Proud Boys, nhóm lên án phe cánh tả gian lận ‘Stop the Steal’, đã liên tiếp cập bến Parler, và lượng fan của họ không hề nhỏ. Liên minh Chống phỉ báng chỉ trích rằng những nhóm và cá nhân này thường truyền bá những ngôn luận vô căn cứ không đúng sự thật, nhưng tầng quản lý của Parler nhấn mạnh rằng đây chính xác là ý nghĩa thực sự của quyền tự do ngôn luận. Bạn có thể không đồng ý với quan điểm của tôi nhưng không thể chặn ngôn luận của tôi.

Tuy nhiên, cách làm liệt kê các bài viết của tác giả theo trình tự thời gian một cách đơn giản của Parler lại bất lợi cho sự phát triển của công ty. Bởi vì đem những bài viết thu hút người xem nhất, chứ không phải là những bài viết mới nhất đặt ở vị trí dễ thấy nhất thì sẽ thu hút được độc giả hơn. Tầng quản lý của Parler đã hiểu được điểm này, nhưng lợi nhuận không phải là mục tiêu ngắn hạn của Parler. Hiện nay tốc độ tăng trưởng người dùng sẽ thu hút các nhà đầu tư và nhà quảng cáo, tầng quản lý của công ty tin rằng chỉ cần làm đúng thì về lâu dài sẽ có lãi.

VIDEO: [VIỆT SUB] CHẤT VẤN GAY CẤN CỦA THƯỢNG NGHỊ SĨ BLACKBURN VỚI CEO FACEBOOK VÀ TWITTER

Đông Phương

Xem thêm: