Viêm phổi Vũ Hán đến nay đã khiến hơn 2 triệu người lây nhiễm, hơn 700.000 người tử vong và ngăn cách các nước trên thế giới. Hơn nữa, tình hình trước mắt hoàn toàn không nhìn thấy hy vọng có thể trị tận gốc căn bệnh này. Cô Diêm Lệ Mộng (Li-Meng Yan), học giả nghiên cứu về virus corona và miễn dịch, người đã đào thoát khỏi sự kiểm soát của thế lực Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để đến Mỹ, và trở thành nhân chứng cho việc ĐCSTQ cố ý che giấu dịch bệnh. Cô thậm chí còn chỉ ra virus Trung Cộng (virus corona mới) được hình thành do có sự tác động của ĐCSTQ. Những cảnh báo của cô có lẽ vẫn chưa nhận được sự coi trọng thích đáng của thế giới. Hiện tượng thờ ơ này khiến nhiều người lo lắng bất an, nhất là sau khi nhân loại phải hứng chịu một thảm họa chưa từng có như thế này. Sự thờ ơ như thế có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề hơn.

Bài viết của Lưu Thanh, thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

p2729811a231072285
Nhà virus học tại đại học Hồng Kông, nữ tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Li-Meng Yan) đã trốn thoát sang Hoa Kỳ. (Ảnh chụp màn hình video)

Sở dĩ cần nâng cao cảnh báo của cô Diêm Lệ Mộng lên mức độ thích đáng là bởi vì thân phận đặc biệt của cô. Không có hành động điều tra thực chất đối với cảnh báo của cô, thì đó là sự vô trách nhiệm trước mối nguy hại đối với nhân loại và buông lỏng đối với mối nguy hại trong tương lai. Cô Diêm Lệ Mộng là chuyên gia nghiên cứu virus corona, không chỉ thu thập được thông tin một cách rộng rãi về các loại triệu chứng xuất hiện, có cơ hội trao đổi thông tin với chuyên gia nghiên cứu của Bắc Kinh, Vũ Hán, mà còn được cơ quan nghiên cứu của mình chỉ định tham gia trực tiếp vào công việc nghiên cứu có bối cảnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngoài ra, cô còn có chứng cứ cho thấy ĐCSTQ và WHO bao che dịch bệnh.

Mặc dù ĐCSTQ cố tình che giấu dịch bệnh và để nó lây lan ra toàn cầu, WHO còn phối hợp để bao che hành vi tà ác này của ĐCSTQ. Điều này đã trở thành nhận thức chung phổ biến thế giới. Nhiều nước đã khởi động truy cứu trách nhiệm pháp luật ĐCSTQ. Cô Diêm Lệ Mộng với thân phận là một chuyên gia, từng tham gia vào điều tra, nắm được chứng cứ trao đổi nội bộ. Không nghi ngờ gì, những cáo buộc của cô đối với ĐCSTQ là rất có sức nặng. Còn ĐCSTQ vì sao không những gây họa hại toàn cầu, còn la lối đổ trách nhiệm cho các nước, vấn đề quan trọng nhất chính là không muốn bản thân bị cáo buộc. Gần đây, cô Diêm Lệ Mộng đã chỉ ra một cách rõ ràng, virus bắt nguồn từ việc tổng hợp nhân tạo do cơ quan nghiên cứu quân đội ĐCSTQ tiến hành. Những tuyên bố này phù hợp với cáo buộc mà cô đã nhiều lần ám chỉ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 11/8, cô lại chỉ ra, virus Vũ Hán là do quân đội ĐCSTQ cải tạo ra từ hai loại virus có hại, đồng thời nói rõ hai chủng virus này là CC45 và ZX21. Cô còn nói rõ hơn, có lượng lớn chứng cứ trong những gì còn sót lại trong nhóm gen của virus, kiểm tra kỹ sẽ không khó để phát hiện ra những vấn đề này. Virus nhân tạo do ĐCSTQ tổ hợp thành mà cô Diêm Lệ Mộng chỉ ra, là kiến thức rất chuyên nghiệp về nghiên cứu virus. Là một nhà khoa học nghiên cứu virus corona, tin rằng những gì cô kể sẽ không phải là tùy tiện bịa đặt. Hơn nữa, cáo buộc này của cô đã qua nhiều ngày, mà không có bất cứ nhà nghiên cứu nào biểu đạt dị nghị, bao gồm cả ĐCSTQ mà cô cáo buộc cũng phát biểu thận trọng.

Nhiều người thấy cảm động và kính phục sự chính trực và dũng khí của cô Diêm. Đương nhiên, những tiếng nói nghi ngờ thậm chí phản đối cô cũng không phải là ít. Đối với những tiếng chửi bới, công kích và bôi nhọ một cách ác ý kia, dù là thanh niên giận giữ hay là ‘ngũ mao’ của ĐCSTQ, cũng không cần thiết để ý tới và mất công sức đi phản bác lại, bởi vì dù nói gì đi nữa đối với những người này cũng vô dụng.

Nhưng đối với những nghi ngờ và phản biện lại phát ngôn của cô Diêm, thì cần trao đổi thêm hoặc thử đổi góc độ suy nghĩ một chút. Ví dụ, cô Diêm Lệ Mộng cáo buộc ĐCSTQ ngay từ đầu đã che giấu dịch bệnh, đã sớm biết rõ chủng virus mới lây truyền từ người sang người, nhưng lại để người dân bị lây nhiễm, thậm chí ngay cả các bác sĩ cũng không có biện pháp bảo hộ. Có người nói những cáo buộc của cô Diêm đối với ĐCSTQ là không xác đáng.

Lý do phản đối chủ yếu chính là nói rằng không tìm được động cơ và lợi ích để ĐCSTQ làm như vậy. Cáo buộc của cô Diêm đối với ĐCSTQ về cơ bản là tổng kết những sự thực mà cô tổng hợp lại. Nếu không thể điều tra được động cơ và lợi ích của việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh, vậy thì việc tìm kiếm động cơ và lợi ích của cô Diêm trong việc cáo buộc ĐCSTQ còn khó hơn nhiều.

Cô Diêm Lệ Mộng tuổi còn trẻ, đã có hai bằng tiến sĩ, là nhà nghiên cứu cấp cao về virus và miễn dịch, đang có gia đình và hôn nhân hạnh phúc, chưa bao giờ liên quan đến chính trị và phản đối ĐCSTQ. Cô tiết lộ ĐCSTQ che giấu dịch bệnh thì có động cơ và lợi ích gì, chẳng phải khó hơn rất nhiều so với việc điều tra về động cơ và lợi ích của ĐCSTQ khi che giấu dịch bệnh?

Dù sao, một chính quyền từng bao vây thành phố cố ý làm chết đói hàng chục ngàn người ở Trường Xuân, những năm 60 không cho phép người ta rời khỏi nông thôn lánh nạn làm chết hàng mấy chục triệu người, sự tà ác của ĐCSTQ trước giờ luôn khiến người ta nghi ngờ về động cơ và lợi ích của nó, khác biệt rất nhiều so với nghi ngờ một cô gái không có dấu vết phạm tội nào.

Cũng có người nói về chuyện cô Diêm Lệ Mộng phơi bày virus là nhân tạo do ĐCSTQ tổ hợp thành, chứng cứ mà cô nói vẫn chưa được chuyên gia y tế nổi tiếng thế giới ra mặt ủng hộ, vì thế mà nhận định rằng cô là cùng một đội lừa đảo với tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý. Việc công kích cô Diêm Lệ Mộng không phải là có lập trường từ sớm, mà chủ đích là bôi nhọ cô Diêm để làm rối loạn việc truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ. Kỳ thực, cô Diêm không cần chứng minh bằng pháp lý rằng ĐCSTQ đã tổng hợp nhân tạo virus corona mới, hoặc lấy ra chứng cứ  ĐCSTQ cố ý che giấu dịch có ý nghĩa pháp lý, cô chỉ cần đưa ra chứng cứ chính xác về các điểm khả nghi, và cung cấp cho thế giới lý do đầy đủ để không thể lơ là việc truy cứu trách nhiệm cái đảng này. Đối mặt với thảm họa nghiêm trọng do virus Vũ Hán gây ra cho nhân loại, hơn nữa lại không thể đi sâu vào điều tra nguồn gốc và sự hình thành của virus, rất có thể nó sẽ gây hại nghiêm trọng hơn cho con người. Do đó, tuyệt đối không thể xem nhẹ cảnh báo của người có kỹ năng chuyên nghiệp và có tinh thần như cô Diêm.

Huống hồ hiện nay, nhiều chi tiết đã biết cũng thể hiện rõ ràng. Những điều cô Diêm Lệ Mộng tiết lộ đã cung cấp cho thế giới tư liệu có ích và phương hướng để tìm hiểu về thảm họa lần này. Ví như, sở dĩ Chính phủ Úc là nước kiên quyết nhất và đề xuất sớm nhất yêu cầu WHO tiến hành điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Vũ Hán, bất chấp ĐCSTQ đe dọa và gây áp lực kinh tế thế nào cũng không thay đổi quyết tâm, là bởi vì Úc đã nắm giữ chứng cứ virus đến từ Phòng Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Cựu Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ Tôn Lực Quân từng đôn đốc và chỉ đạo phòng ngừa dịch bệnh tại thành phối Vũ Hán, đồng thời đem chứng cứ gửi cho vợ mình ở Úc, và chứng cứ đã lọt vào tay của Chính phủ Úc. Mặc dù thông tin này không đồng nhất hoàn toàn với những điều cô Diêm Lệ Mộng chỉ ra, nhưng nghi ngờ virus có nguồn gốc nhân tạo là hoàn toàn có căn cứ.

Ngoài ra, Văn phòng ông Tập Cận Bình từng nhiều lần trực tiếp gọi điện thoại cho Nhà Trắng, yêu cầu gia tăng đe dọa không được phỏng vấn đưa tin về cô Diêm Lệ Mộng. Nếu không phải cô ấy quá quan trọng và có chứng cứ vô cùng quan trọng, thì Văn phòng ông Tập có vất vả hổn hển làm như thế này không?

Lưu Thanh
(Bài viết thể hiện quan điểm và lập trường của cá nhân tác giả)

Xem thêm: