Năm nào cũng vậy, bắt đầu mưa là bắt đầu lũ. Cứ mưa xuống là bao nhiêu nhà cửa bị cuốn trôi, cứ mưa xuống là bao nhiêu người chết, bao nhiêu người mất tích. Năm nào cũng vậy.

lu quet
Cảnh tan hoang của trường Mù Cả (Mường Tè). (Ảnh: FB Lê Đức Dục)

Năm nào cũng vậy, cứ lũ về là người ta lại đếm số người chết và mất tích. Hết năm này sang năm khác, ai chết cứ việc chết, ai mất tích cứ việc mất tích, ai đếm xác cứ việc đếm xác. Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, cứ lũ về là người dân lại kêu gọi nhau giúp đồng bào vùng lũ. Mì tôm, gạo, nước sạch, quần áo, chăn, mùng, mền… Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, những người dân vùng lũ không lên tiếng đòi hỏi để được sống an toàn hơn. Họ luôn tin tưởng tuyệt đối, luôn bằng lòng với việc trôi mất nhà cửa, tài sản, chết, mất tích… Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, những người dân ở vùng không bị lũ luôn bằng lòng với việc vận động nhau đi cứu trợ. Họ bỏ tiền của, công sức, và đôi khi là cả tính mạng, với mong muốn cứu giúp cho đồng bào vùng lũ qua cơn hoạn nạn. Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, không mấy người dân nghĩ đến việc phải làm sao để đồng bào vùng lũ không phải chết hoài, không phải mất tài sản mãi. Họ cho đó là việc của cấp lãnh đạo. Còn họ thì cứ quay quắt với việc vận động nhau đi cứu trợ. Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, người ta đổ tội cho ông Trời. Không ai phải chịu trách nhiệm về số người chết, số người mất tích, về thiệt hại tài sản của người dân ngoài ông Trời. Năm nào cũng vậy.

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lũ là những câu hỏi lại vang lên: Những người có trách nhiệm ở đất nước này đã làm gì, ngoài việc cấp phép xây thủy điện tràn lan? Họ có nghĩ đến việc phải làm gì để hạn chế thiệt hại của người dân khi lũ về hay không?… Năm nào cũng vậy.

Ai đó có bao giờ tự vấn trách nhiệm của mình khi người dân cứ chết hoài, chết mãi không? Ai đó có bao giờ nghĩ rằng, ngoài việc tăng thu thuế bảo vệ môi trường, có cần làm gì đó để bảo vệ môi trường sống của người dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân hay không?

Theo Facebook Bác sỹ Võ Xuân Sơn

Xem thêm: