Ngày nay, tình hình của Triều Tiên đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, chính quyền Kim Jong-un ngày càng tiến gần đến giới hạn chịu đựng của Mỹ. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có một tuần gặp mặt ngắn ngủi, họ đã trò chuyện một giờ qua điện thoại để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, cho thấy tình thế cấp bách hiện tại của đất nước này.

Ngoài ra, Mỹ đã điều động tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực vùng biển của bán đảo Triều Tiên vào ngày 8/4. Báo Tin Tức Lao Động của Triều Tiên đưa tin: “Quân đội hùng mạnh của Triều Tiên đã đặt Hàn Quốc và căn cứ của quân xâm lược Mỹ, thậm chí cả bản thân nước Mỹ vào tầm ngắm của vũ khí hạt nhân.” Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần phát biểu công khai trong liên tục 9 ngày rằng nếu Trung Quốc có thể giúp giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là tốt nhất, nếu không thì nước Mỹ sẽ tự giải quyết.

Trong tình thế này, nếu Kim Jong-un cố chấp tăng cường năng lực tấn công bằng vũ khí hạt nhân, khi Chính phủ Mỹ hành động thì việc Chính phủ nhà Kim sụp đổ sẽ trở thành hiện thực. Đối với 25 triệu người dân Triều Tiên mà nói, đây là một sự giải phóng muộn 60 năm. Họ cuối cùng cũng có thể thoát khỏi khổ nạn. Bên cạnh đó, tình thế hỗn loạn của Triều Tiên cũng ảnh hưởng lớn đến các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và 1,4 tỷ người Trung Quốc.

>> Xem thêm: Những câu chuyện về tẩy não ở Bắc Triều Tiên

Là một cú đánh mạnh đối với phe cánh tả của ĐCSTQ

Hiện nay, trong các Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc, nhiều người thuộc phe của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân có quan hệ thân thiết với Triều Tiên. Ví dụ như ông Lưu Vân Sơn thuộc phe cực tả đã đến Triều Tiên tham dự lễ kỷ niệm Ngày Đảng Lao động được thành lập tròn 70 năm vào tháng 10/2015, đã được ông Kim Jong-un tiếp đón rất long trọng và đứng cạnh bên trong lễ duyệt binh. Sau đó 2 tháng, đoàn nhạc Mẫu Đơn Phong (Moranbong band) của Triều Tiên tuyên bố đến Trung Quốc biểu diễn nhưng buổi diễn không thành và phải vội vàng về nước. Theo thông tin không chính thống, đoàn nhạc này được ông Lưu Vân Sơn và Kim Jong-un chỉ định, nhưng khi ông Tập Cận Bình (vốn không thích ông Kim Jong-un) tham dự thì buổi diễn đã bị hủy bỏ.

Hai vị Ủy viên khác cũng có quan hệ mật thiết với Triều Tiên là ông Trương Đức GiangTrương Cao Lệ. Cả hai ông này đều từng du học ở Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành của Triều Tiên. Ông Trương Đức Giang thì tốt nghiệp hệ kinh tế còn ông Trương Cao Lệ thì tập huấn ngắn hạn (tương đương với khóa học nghiên cứu sinh 2 năm) ở Đại học này. Ngoài ra, nơi khởi nghiệp của ông Trương Đức Giang là Diên Biên, Cát Lâm, cũng giáp với Triều Tiên.

Các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ trước nay vẫn hay nói “hình thái ý thức đúng đắn“, cho rằng mặc dù kinh tế Triều Tiên khó khăn, nhưng về chính trị thì hình thái ý thức là đúng đắn. Nên nếu chủ nghĩa xã hội ở Triều Tiên bị lật đổ thì cách nói này cũng ‘phá sản’, trong khi các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc lợi dụng cách nói này để ảnh hưởng đến hướng đi của ĐCSTQ.

Ba vị Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vừa nêu trên mãn nhiệm vào Đại hội 19 của ĐCSTQ sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay. Nếu như nhà Kim bị rớt đài, thì trước Đại hội 19, việc tranh đoạt quyền lực của ba người này và thế lực đứng sau họ sẽ càng suy yếu hơn nữa.

Tội ác của Chính quyền Triều Tiên cho đến việc đi lại cơ mật với ĐCSTQ sẽ được vạch trần

Đa phần tội ác của Chính quyền Triều Tiên được nói nhiều từ những người dân trốn khỏi đất nước này hoặc từ quan chức thoát ly khỏi đế chế đó. Nếu nhà Kim sụp đổ thì cơ chế vận hành nội bộ của Triều Tiên sẽ được phơi bày rõ ràng và người dân thế giới có thể nhận thức được tội ác của họ ở một cự ly gần hơn. Các loại biện pháp dùng để tẩy não dân chúng sẽ bị vạch trần tường tận, những thủ đoạn khống chế người dân này có rất nhiều là giống và tương tự với các thủ đoạn mà ĐCSTQ cũng áp dụng trong nước.

Ngoài ra, quan hệ mật thiết mấy chục năm của Triều Tiên và các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, những chuyện cơ mật trong lịch sử và thời hiện đại sẽ được vạch trần và được nhận thức lại.

>> Xem thêm: Triều Tiên: Một quốc gia ngoài sức tưởng tượng!

Chấn động lớn đối với người dân Trung Quốc

Nếu đế chế nhà Kim sụp đổ và bản thân ông Kim Jong-un sẽ bị phán xét ở một tòa án nào đó, thì người Triều Tiên hôm qua đang than khóc quanh Kim Jong-un, ngày nay sẽ là  những người bị hại phẫn nộ đi khiếu nại. Họ sẽ triệt để vứt vỏ chính quyền của gia đình họ Kim.

Đối với người Trung Quốc, mặc dù dưới tình huống tin tức bị phong tỏa, vẫn sẽ tạo ra một của sốc lớn vì Triều Tiên và Trung Quốc có văn hóa tương đồng. Nếu nhân tâm dân ý của Triều Tiên có chuyển biến lớn thì sẽ để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân Trung Quốc.

Ngoài ra, ĐCSTQ cũng sẽ mất đi một người anh em thân thiết về hình thái ý thức hệ và ngày càng nhiều người Trung Quốc nhận ra rằng, hình thái ý thức mà ĐCSTQ đang theo đuổi là một con đường chết, dẫn quốc gia và dân tộc tới chỗ diệt vong thì tuyên truyền của họ sẽ bị phá sản thêm một bước nữa.

Theo blog Hạ Văn

Xem thêm: