Còn chưa đầy một năm nữa là ngày khai mạc Thế vận hội Mùa đông lần thứ 24 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh (4/2/2022). Hiện nay, xu thế cộng đồng quốc tế (đặc biệt là các nhóm nhân quyền) kêu gọi tẩy chay Bắc Kinh đăng cai tổ chức Thế vận hội này ngày càng mạnh mẽ.

Thế vận hội mùa dông bắc kinh 2020
Ảnh ghép (Nguồn ảnh gốc: li yong/Wikimedia)

Hôm 3/2, 180 nhóm nhân quyền đã thành lập một liên minh tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh để phản đối Luật An ninh quốc gia áp đặt tại Hồng Kông cũng như các chính sách tôn giáo và văn hóa ở Tây Tạng và Nội Mông, các trại cải tạo ở Tân Cương. Hoạt động tương tự cũng được giới lập pháp Mỹ và Canada thúc đẩy. Đáng chú ý là vào ngày 4/3 vừa qua, có 188 Hoa kiều đã khởi xướng ký tên chung kêu gọi hưởng ứng yêu cầu của xã hội dân sự quốc tế. Hiện nay, hoạt động ký tên chung vẫn đang diễn ra, số người tham gia lên đến gần 300 người.

Một số người dân Trung Quốc không hiểu và không đồng tình với cộng đồng quốc tế (trong đó có nhiều người Trung Quốc) về việc kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, họ cho rằng đăng cai Thế vận hội Mùa đông là một vinh dự cho Trung Quốc cho nên tẩy chay là biểu hiện chống lại nước Trung Quốc và làm bẽ mặt người Hoa, là gắn thể thao với chính trị,  những người Trung Quốc tham gia ký tên kêu gọi tẩy chay là “Hán gian”… Quan điểm hoàn toàn sai lầm đó có căn nguyên từ việc không phân biệt giữa đất nước Trung Quốc và nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Như vẫn thấy, tích cực nhất trong “tích hợp” thể thao và chính trị, lợi dụng thể thao để thúc đẩy tuyên truyền cái gọi là “yêu nước” là đặc biệt phổ biến ở những chính quyền toàn trị. Từ những năm 1980, cổ vũ đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Trung Quốc bằng khẩu hiệu “Phục hưng Trung Hoa” cho đến Thế vận hội Mùa hè 2008 được xác định là “rửa sạch thế kỷ sỉ nhục Trung Quốc”, mục đích chính đằng sau cuộc đua tranh chiến thắng Thế vận hội của ĐCSTQ không bao giờ vì chuyện vinh quang của người Trung Quốc và dân tộc Trung Hoa, mà là để tôn vinh trang điểm cho sự cai trị của ĐCSTQ nhằm gia cố nền tảng cai trị của thể chế toàn trị.

Tôi hiểu và ủng hộ chủ nghĩa dân tộc của người Trung Quốc muốn Trung Quốc hùng mạnh và được sự công nhận của cộng đồng quốc tế, nhưng tôi cũng cho rằng nước Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc muốn có được sự tôn trọng của thế giới thì cần dựa trên duy trì các giá trị phổ quát. Trong khi những gì ngày nay ĐCSTQ đang làm hoàn toàn trái ngược với các giá trị phổ quát, một chế độ như vậy thực sự đang làm mất uy tín của Trung Quốc thông qua các chính sách mà họ thực thi, một chế độ như vậy không xứng đáng có cơ hội đăng cai Thế vận hội.

Hơn nữa, mặc dù dịch bệnh toàn cầu đã thuyên giảm nhưng những tổn thất về kinh tế và xã hội gây ra là quá nghiêm trọng. Trong xã hội Trung Quốc phân cực ngày nay, nếu dùng khoản chi khổng lồ cho việc đăng cai Thế vận hội để cũng cố sinh kế của người dân và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tái sản xuất thì điều đó mới cho thấy ĐCSTQ thực sự nghĩ cho hạnh phúc của người dân Trung Quốc. Nhưng Thế vận hội chỉ là dự án nhằm bảo vệ thể diện của ĐCSTQ, lợi ích lớn nhất là dành cho giới quan chức ĐCSTQ chứ không phải đất nước và người dân Trung Quốc. Vì vậy, việc chúng ta tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 không nhằm vào Trung Quốc và người dân Trung Quốc mà là nhằm vào ĐCSTQ. Những người Trung Quốc không hiểu điều này chính là vô tình tiếp sức cho bộ máy toàn trị, là những người không thể phân biệt được giữa nhân dân, Đảng, và Chính phủ.

Cần phải chỉ ra rằng một khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 được tổ chức, chắc chắn sẽ là một màn trình diễn cá nhân của Tập Cận Bình. Tập Cận Bình hy vọng có thể tận dụng thành công Thế vận hội Mùa đông để nâng cao uy danh cá nhân và thêm hy vọng tái nhiệm tại Đại hội 20 ĐCSTQ, để giữ được uy quyền danh tiếng trọn đời. Chúng ta đều biết những bước đi thụt lùi lớn của Tập Cận Bình quay ngược về thời “Cách mạng Văn hóa”, việc mở rộng quyền lực và ảnh hưởng chính trị cá nhân của ông ta có hại cho lợi ích của người dân Trung Quốc và đất nước Trung Quốc. Nhớ trước đây xã hội phương Tây cho phép nước Đức dưới cai trị của Hitler đăng cai tổ chức Thế vận hội Berlin, hệ quả đã kích động lòng tin và tham vọng của Hitler cùng thế lực cực hữu ở Đức. Vài năm sau chúng bắt đầu phát động Thế chiến thứ Hai, cuối cùng chính nước Đức đã phải trả giá thảm bại.

Bài học lịch sử còn chưa xa, tất nhiên chúng ta không hy vọng chuyện như vậy tái diễn. Vì vậy, tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh thực chất là tẩy chay Tập Cận Bình và ĐCSTQ. Đây là lý do tại sao nhiều người Hoa ở nước ngoài dù vô cùng yêu quý quê hương cội nguồn nhưng cũng chủ trương tẩy chay Thế vận hội. Người dân Trung Quốc không nên tự trói mình vào ĐCSTQ và Tập Cận Bình.

Vương Điền, Vision Times
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả) 

Xem thêm: