Hôm nay là ngày thứ 3 tự cách ly ở nhà.

Bạn nhân viên F1 của phòng khám vẫn chưa được làm xét nghiệm, và hiện vẫn đang tự cách ly ở nhà. Một số bệnh nhân, những người có tiếp xúc với bạn ấy, đã bắt đầu sốt ruột. Nhưng tôi hiểu, chỗ bạn ấy đang bị quá tải. Chỉ trong vòng có mấy ngày, mà thành phố này phải truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm cho hơn 150.000 người, thì nhân lực đâu mà làm cho xuể.

hoa hong yeu thuong
(Ảnh minh họa: Swisty242/Shutterstock)

Một vài nhân viên của phòng khám đã có kết quả xét nghiệm. Tất nhiên là âm tính, chứ dương tính thì tôi đã không còn ngồi nhà rồi. Mà cũng chưa biết, nhiều khi đội ngũ căng quá không đón đi được chưa biết chừng. Khi tôi gọi cho anh bác sĩ trưởng trạm y tế, thì được biết xét nghiệm của tôi dù đã lấy mẫu nhưng chưa kịp làm, vì quá nhiều. Anh cho biết, chỉ trong tối hôm qua phải lấy mẫu cho 1.500 người, liên quan đến bệnh nhân 22 tuổi.

Mặc dù tình trạng sức khỏe của tất cả nhân viên phòng khám EXSON đều rất ổn, nhưng mọi người cũng trông chờ vào kết quả xét nghiệm của bản thân và các đồng nghiệp, đặc biệt là của bạn F1. Tôi cũng không dám gọi hối thúc, mà chỉ nhắn tin, vì biết rằng đây là thời điểm mà các đồng nghiệp đang phải căng hết sức, giống như tôi hồi còn trực những ngày lễ, Tết.

Ở một hướng khác, ngày hôm nay, lại có mấy phòng khám đóng cửa. Họ đóng cửa không phải vì có nhân viên là F1, và nhiều người phải cách ly tại nhà như chúng tôi, mà vì không dám hoạt động. Thực vậy, dù cho có phân luồng, sàng lọc, nhưng cứ có ca nhiễm là đóng cửa toàn bộ. Vũ khí hiệu quả duy nhất là test nhanh, thì lại chưa hoàn tất về thủ tục pháp lý, nên chẳng phòng khám tư nhân nào dám áp dụng cả. Thì thôi, đóng cửa cho lành. Chỉ tội cho bệnh nhân, bây giờ không biết chạy đi đâu.

Chiều nay, Bệnh viện Nam Sài gòn, nơi tôi mổ cho bệnh nhân của mình, cũng đã đóng cửa, không tiếp nhận bệnh nhân. Họ bị giống như chúng tôi, nhưng nặng hơn. Một nhân viên nghi bị nhiễm, tức là khả năng cao là F0. Đây là một bệnh viện xây mới, đầu tư lớn và khá bài bản. Có phân luồng rõ ràng, có lối ra vào riêng cho các luồng bệnh nhân. Nhưng giống như chúng tôi, lại bị từ nhân viên.

Cũng may, bệnh viện tổ chức xét nghiệm liên tục cho nhân viên nên phát hiện sớm. Hy vọng là không lây lan rộng. Nhân viên và bệnh nhân của EXSON không có liên quan đến bộ phận này, nên không có tiếp xúc. Hy vọng là Bệnh viện Nam Sài gòn mau chóng xử lý tình hình và trở lại hoạt động. Bệnh viện công còn có ngân sách chống đỡ, bệnh viện tư thì chỉ có “tư sách” chống đỡ thôi. Mà hơn một năm nay, nguồn lực thế nào thì cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Mà bệnh viện công thì những ngày này cũng khốn đốn. Mặc dù bệnh viện nào cũng vắng vẻ hơn nhiều so với những ngày trước, nhưng cứ hết bệnh viện này đóng cửa, đến bệnh viện kia bị phong tỏa. Đã vậy, nhiều nhân viên được điều động đi giúp chống dịch. Vừa lo nhân viên bị nhiễm, vừa phải động viên vì anh em cũng quá mất sức vì vừa chống dịch, vừa choàng cho nhau công việc ở bệnh viện.

Nhưng dù sao thì các đồng nghiệp ở mảng y học điều trị vẫn còn “đỡ” hơn mấy đồng nghiệp bên mảng y học dự phòng. Ngày nào cũng một ổ mới. Hết truy vết, khoanh vùng, lại xác định nguồn lây… Lực lượng mỏng, mà cúm Tàu nó vây tứ bề. Đúng là mãnh hổ nan địch quần hồ. Mà con virus Wuhan [Vũ Hán] nó đâu phải cỡ hồ ly đâu, nó là quỷ thoát ra từ địa ngục ấy chứ, thứ hàng Tàu duy nhất có chất lượng cực cao.

Thôi thì cố lên các đồng nghiệp.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn

Đăng theo Facebook Xuân Sơn Võ, với sự đồng ý của tác giả. Vui lòng đọc bài gốc tại đây.

Xem thêm: