Vào hôm thứ Tư (6/1) hàng triệu người ủng hộ TT. Trump đã tổ chức biểu tình ôn hòa tại Washington để kêu gọi “ngăn đánh cắp cuộc bầu cử” (Stop the Steal). Bà Rena (Rena Wang), một nhân chứng người Mỹ gốc Hoa đến từ Florida đã kể rằng bà cảm thấy hôm đó “bị người ta giăng bẫy từ trước”.

Biểu tình Washington 6 1b
(Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài viết: Vision Times)

Epoch Times tại Mỹ đưa tin về bà Rena đích thân trải nghiệm cuộc biểu tình ở Washington DC, bà và những người ủng hộ khác ở Nam Florida đã có hành trình hơn 10 tiếng trên 6 chiếc xe buýt lớn để đến Washington DC biểu tình ôn hòa ủng hộ TT. Trump và kêu gọi chấm dứt tình trạng trộm cắp bầu cử.

Bà kể rằng sự kiện hôm đó có thể được mô tả là “biển người”, chứng kiến rất nhiều người yêu nước khiến bà cảm thấy tự hào khi được là một phần trong đó.

Bà cho biết rằng sau khi TT. Trump phát biểu xong, trong khoảng từ 2 – 3 tiếng khi mọi người đang ôn hòa đi về phía Đồi Capitol thì bất ngờ nghe có tiếng reo hò và thấy một nhóm người đang đi từ phía bậc thang bên trái Đồi Capitol, họ đi lên cầu thang và bước vào tòa nhà Quốc hội (không thấy cảnh sát ngăn chặn). Khoảng 2-3 phút sau thì nghe tiếng súng và thấy rất nhiều khói phía trước, ai nấy hơi hoảng sợ, mọi người vội hỏi nhau “Có chuyện gì vậy, có nổ súng à?”

Bà Rena cho biết mọi người rất ngạc nhiên và nghĩ rằng không thể có chuyện có nổ súng, sau đó nghe ai đó nói rằng có quăng bom hơi cay, nghe vậy có vài người bạn bên cạnh bà cảm thấy rất tức giận vì mọi người đang rất ôn hòa. Ngay sau đó là những đợt ném bom hơi cay vào đám đông phía trước. Bà Rena và những người bạn đi về phía đó xem chuyện gì đã xảy ra.

Thế rồi họ nhìn thấy một người đàn ông với dáng vẻ của một cựu chiến binh, loạng choạng rồi ngã xuống đất. Người đàn ông nói với bà Rena rằng mắt ông bị đau quá, không thể nhìn thấy gì, sau khi hỏi kỹ mới biết thì ra ông ấy đã bị trúng hơi cay. Vậy là mọi người lập tức lấy bình nước rửa mắt cho ông ấy, và mất khoảng 20 phút sau ông ấy mới từ từ hồi phục.

Bà Rena cho biết điện thoại di động của họ từ 9 giờ sáng về cơ bản không có mạng và tín hiệu, nhưng họ vừa giúp đỡ ông cựu chiến binh xong, thì bất ngờ điện thoại di động của mọi người có tín hiệu, sau đó phát ra tin báo “Cảnh báo khẩn: bắt đầu từ 6 giờ tối nay thực hiện giới nghiêm, mọi người lập tức rời khỏi khu vực”.

Bà giận dữ nói rằng mọi người đều choáng váng khi nhìn thấy cảnh báo trên điện thoại di động của mình, bà không ngờ lòng yêu nước của mọi người lại bị đối xử như thể bà đã trở thành tội phạm. “Sau khi xem đoạn video lan truyền trên Internet, tôi nhận ra rằng họ (cảnh sát/an ninh) đã mở cửa và mở rào chắn để cho những người đi hàng đầu tiên tiến vào. Cơ bản không phải họ có ý xông vào. Sau khi họ cho những người hàng đầu tiên xông vào thì hơi cay được ném thẳng tới những người đối diện”, bà cho hay.

Bà Rena nói: “Khi dân biểu Cruz chuẩn bị trưng ra bằng chứng thì họ đã mở rào chắn, mở cổng Quốc hội, để những người Antifa cải trang thành người hâm mộ TT. Trump vào, rồi nói rằng hành động của họ được TT. Trump khích lệ. Vậy là họ ngăn cấm biểu tình, cách tiếp cận hoàn toàn giống như ĐCSTQ.”

Bà kể: “Chúng tôi không ngừng hô lên ‘nước Mỹ, nước Mỹ, hãy làm việc phải làm, hãy làm việc phải làm’, vì chúng tôi muốn các thành viên Quốc hội làm những gì họ phải làm.”

“Sau đó, khi những người đó bắt đầu xả hơi cay, nhiều người đã tức giận và đã hét lên ‘nhà của chúng tôi, nhà của chúng tôi’, có nghĩa đây là Quốc hội của nhân dân chúng tôi chứ không phải của các người. Toàn bộ Quốc hội là của chúng tôi. Đây là khẩu hiệu tôi nghe nhiều nhất”.

Nói đến đây, vành mắt của bà Rena đỏ hoe, bà nức nở: “Chúng tôi rất tức giận và rất buồn. Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã bị rơi vào bẫy được giăng ra, tức là đã được người ta cài đặt trước.”

Trên đường trở về, nhiều người trong chúng tôi đã khóc, và thực sự tức giận. Chúng tôi đi xe đến DC mất hơn 10 tiếng bằng chi phí cá nhân. Chúng tôi tràn đầy nhiệt huyết ủng hộ TT. Trump và phản đối việc ăn cắp bầu cử. Kết quả là chúng tôi bị biến thành miếng mồi. Thực sự rất buồn, rất buồn”, bà Rena buồn bã nói.

Bà Rena là người đã chứng kiến ​​hai phong trào dân chủ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Một lần là vào ngày 5/4/1976, khi Thủ tướng ĐCSTQ là ông Chu Ân Lai qua đời và hệ quả người dân Bắc Kinh đã tự phát biểu tình chống lại “bè lũ 4 tên”, vụ việc bị ĐCSTQ xác định là “vụ phản cách mạng” để đàn áp bằng bạo lực. Lần thứ hai là phong trào sinh viên đòi dân chủ tại Thiên An Môn ngày 4/6/1989, khi đó bà ở ngay Quảng trường Thiên An Môn tham gia vào phong trào  và chứng kiến cảnh tàn sát tàn nhẫn ở Thiên An Môn.

Sau sự kiện Thiên An Môn, ngày 11/8/1989 bà Rena đến Mỹ . Bà nhớ lại: “Lúc đó tôi hoàn toàn tuyệt vọng với ĐCSTQ. Thực sự là tôi đã khóc suốt chặng đường đi vì cảm thấy rằng không còn hy vọng vào quê hương”, và kể “Tôi đến Mỹ để có được tự do. Tôi đã phấn đấu nhiều năm qua và tưởng mình đã đặt chân đến một đất nước của tự do, không ngờ ngọn hải đăng tự do dân chủ ở Mỹ cũng mờ mịt, chúng tôi cũng đã đến ngày đấu tranh cho quyền lợi của mình!”

Bà Rena tin chắc rằng cuối cùng công lý sẽ chiến thắng. Mọi người nên kiên định hướng thiện, nên giữ lương tâm và nói sự thật, vì chỉ có vậy xã hội này mới có thể ngày càng tốt đẹp. “Công lý có thể đến muộn, nhưng sẽ không thể thiếu vắng”, bà xúc động chia sẻ.

Cao Vân, Vision Times tiếng Trung

Xem thêm: