Hiện nay, xung quanh khu Đồi Capitol, nơi tọa lạc những cơ quan cấp cao nhất của chính quyền liên bang Mỹ, người ta đã dựng lên một hàng rào thép gai cao, nhưng nguy cơ thực sự đã bắt đầu xâm nhập Quốc hội Mỹ từ 200 năm trước.

Screen Shot 2021 01 07 at 5.18.54 AM
(Ảnh chụp màn hình)

Ngày không may mắn

Vào ngày 25/2/1825, một doanh nhân giàu có người Anh đến diễn thuyết tại Quốc hội Mỹ. Những người đến nghe có Tổng thống James Monroe (TT thứ 5 của Hoa Kỳ), có Tổng thống đắc cử John Quincy Adams (TT thứ 6) sắp nhậm chức, cũng như nhiều thượng nghị sĩ, dân biểu, quan chức nội các chính phủ, và thậm chí còn có thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ.

Vị khách không mời này là Robert Owen, người sau này được xem là cha đẻ của chủ nghĩa xã hội, và từ chủ nghĩa xã hội được ông và những người đi theo phát minh ra. Thời điểm đó Owen đã rao giảng lý tưởng xã hội chủ nghĩa tại Quốc hội Mỹ: “Những thay đổi đang diễn ra hiện nay vượt quá bất kỳ thay đổi nào trong lịch sử nhân loại.”

569px Robert Owen by William Henry Brooke
Robert Owen (Ảnh: Wikipedia)

Đây là một ngày không may mắn, mặc dù giới tinh hoa chính trị Mỹ ngồi nghe đã không nhận ra điều đó.

Sau đó Owen đã mua một thị trấn nhỏ với hàng nghìn mẫu đất ở bang Indiana với giá 150.000 USD và đặt tên là “New Harmony” nhằm biến khu vực thành thiên đường xã hội chủ nghĩa. Owen tự tin rằng thí nghiệm của mình sẽ thành công đến mức mọi người trên thế giới sẽ làm theo, chủ nghĩa xã hội sẽ lan rộng trên toàn thế giới và sẽ làm nhân loại hoàn toàn thay đổi. 

“Con quỷ” mà CNXH muốn đánh bại

Vào ngày 4/7/1826, khi nước Mỹ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập, Owen cũng đang ở New Harmony và đã phát biểu “Tuyên ngôn về tinh thần độc lập” (Declaration of Mental Independence) trước sự chứng kiến ​​của khoảng 900 người hâm mộ. Theo quan điểm của Owen, địa vị lịch sử của bản tuyên ngôn này sẽ quan trọng hơn bản “Tuyên ngôn Độc lập” của những người cha sáng lập ra nước Mỹ. Nhóm người hâm mộ thậm chí còn gọi năm 1826 là “năm đầu tiên của tinh thần độc lập”.

Trong “Tuyên ngôn độc lập tinh thần”, Owen cho biết trước các bạn và toàn thế giới, tôi tuyên bố rằng cho đến nay mọi người ở nhiều nơi khác nhau trên trái đất đều là nô lệ của ba con quỷ, chúng kết hợp để áp đặt tinh thần, đó là: tư hữu, tôn giáo phi lý tính đầy hoang đường, và hôn nhân dựa trên tài sản cá nhân và tôn giáo phi lý tính.

Owen tin rằng chỉ sau khi loại bỏ được “ba con quỷ” này thì loài người mới có thể giành được cái gọi là “độc lập tinh thần”.

Sở dĩ hôn nhân cũng là ma quỷ là bởi Owen cho rằng quan hệ nam nữ nên dựa trên cảm giác tình cảm, là thứ hai bên đều không thể tự đảm bảo được chắc chắn cảm giác tình cảm sau này nên không thể hứa hẹn và hợp đồng lâu dài như hôn nhân.

Như vậy phải chăng Owen chỉ ngưỡng mộ cảm giác tình cảm nhất thời, những yếu tố như lòng biết ơn của người nam và người nữ trong trách nhiệm hôn nhân và gia đình đã cản trở con người đạt được cái gọi là “độc lập tinh thần”?

Nhưng New Harmony không đạt được thành công như Owen mong đợi, ngoài giá mua ban đầu là 150.000 USD, Owen đã phải bơm thêm vào một số tiền lớn khoảng 30.000 USD, đây là một số tiền khổng lồ vào thời điểm đó, nhưng New Harmony chỉ cầm cự được chưa đầy 3 năm.

web1 New Harmony marker
(Ảnh: Ron Lora)

Tại “New Harmony”, Owen gặp phải những vấn đề mà sau này Stalin và Mao Trạch Đông gặp phải: sau khi xóa bỏ tư hữu thì hiệu quả lao động ngày càng thấp kém, hình thức phân phối quan liêu, nguyên liệu cũng ngày càng khan hiếm; còn những vấn đề đạo đức kéo theo tệ nạn trộm cắp phổ biến, những xung đột nội bộ không ngừng khiến ngày càng nhiều người bỏ đi, khiến chủ nghĩa xã hội tại New Harmony tan rã trong chưa đầy 3 năm.

“Con quỷ” lại là báu vật của những người cha sáng lập

Những “con quỷ” mà Owen muốn loại bỏ lại chính là nhân tố khai sinh ra nước Mỹ, những người cha sáng lập ra nước Mỹ là để bảo vệ tài sản của người dân và quyền tự do tín ngưỡng khỏi những bạo chúa. Bỏ hôn nhân truyền thống? Đây là điều mà những người cha sáng lập sẽ không bao giờ nghĩ đến.

“Con quỷ” mà chủ nghĩa xã hội muốn tống khứ lại chính là kho báu mà Chính phủ Mỹ trong tiền thân muốn bảo vệ. Vì Chính phủ Mỹ trong quá khứ luôn là một chướng ngại vật cho chủ nghĩa xã hội, đó là một phần lý giải vì sao người cộng sản và xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới coi Mỹ là kẻ thù không đội trời chung. Những người cánh tả cực đoan ở Mỹ ngày nay đã bôi nhọ lịch sử nước Mỹ và đả kích tinh thần người Mỹ, nguyên nhân cơ bản cũng là vì điều này.

Từ khi Owen phát biểu tại Quốc hội Mỹ vào năm 1825 đến nay đã qua thời gian gần 200 năm. Mặc dù thử nghiệm của Owen thất bại, nhưng tư tưởng xã hội chủ nghĩa đã nắm bắt được những điểm yếu của bản chất con người như ghen tị, tham lam và buông thả, và đang từng bước làm xói mòn xã hội loài người.

Hãy nhìn vào chính phủ của Mỹ hiện nay sử dụng biện pháp đánh thuế quy mô lớn để biển thủ và phân phối tài sản quốc gia; đã bóp chết không gian của niềm tin tôn giáo nhân danh sự tách biệt giữa nhà nước và tôn giáo; thậm chí đang tận dụng quyền lực để xác định lại hôn nhân loài người.

Cũng trong năm 1826, vào trước kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập Mỹ, tổng thống thứ 2 của Mỹ là John Adams khi đó 91 tuổi đã đưa ra lời cảnh báo về tương lai trong một bức thư gửi cho Ủy ban Ngày Độc lập địa phương, thư có đoạn chỉ ra: Độc lập của Mỹ là một kỷ nguyên mà lịch sử nhân loại sẽ không thể quên, được định sẵn để viết vào lịch sử tương lai – hoặc trang sáng nhất hoặc trang đen tối nhất. Tất cả phụ thuộc vào cách các thể chế chính trị này trong tương lai sẽ được sử dụng một cách khôn ngoan hay bị lạm dụng, cách những thể chế chính trị này sẽ bị thay đổi do tư tưởng của người dân trong tương lai.

Chủ nghĩa xã hội đi đến đâu thì nơi đó sẽ chìm vào nguy cơ. Ngày nay, mọi người nên suy ngẫm về những cảnh báo của tổng thống Adams xưa kia, điều thực sự giúp nước Mỹ an toàn không phải là những sợi dây thép gai mà là trở về giá trị lập quốc của những tổ phụ nước Mỹ.

Hạ Văn
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của ​​cá nhân tác giả)

Mời xem video:

Xem thêm: