Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm riêng của ông Lí Di, nhà văn, nhà bình luận Hồng Kông, được độc quyền đăng trên Vision Times.

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng hơn 100 quốc gia trên thế giới. Số người lây nhiễm dịch bệnh tại một số nước đã tăng lên hàng trăm hàng ngàn người. Tuy nhiên, Trung Quốc lại giảm mạnh đến mức chỉ tăng hai con số. Ông Tập Cận Bình đích thân tới Vũ Hán “biểu diễn”, nhằm thể hiện rằng nhờ ông đích thân chỉ đạo, virus đã “phối hợp” với kế hoạch khôi phục hoạt động công tác bình thường của Trung Quốc, ngoan ngoãn nằm yên không còn lan rộng tại Đại Lục.

deo khau trang shutterstock 1628781226
(Ảnh: Shutterstock)

Kênh truyền thông tỉnh Hồ Bắc cho biết, trang web đặt vé máy bay, chuyến bay của Hãng hàng không Phương Đông bay thẳng từ Vũ Hán tới Thượng Hải vào ngày 29 tháng này đã được mở cho đặt trước, nghĩa là Vũ Hán sắp gỡ bỏ lệnh phong tỏa. Ngày 01/4 chuyến bay tới Hồng Kông cũng bắt đầu nhận đặt vé.

Chính quyền bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Hồng Kông đóng cửa biên giới với rất nhiều quốc gia, duy chỉ có Trung Quốc là không. Đây là điềm hung tháng Tư của Hồng Kông, cư dân thành phố chỉ có thể tăng cường tự bảo vệ bản thân.

Liệu virus có chịu nghe theo sự chỉ huy của ông Tập Cận Bình mà rời khỏi Trung Quốc hay không? Những quốc gia khác có số người lây nhiễm bùng phát mạnh đều đã “trúng chưởng” vì tiếp xúc quá mật thiết với Trung Quốc.

Giáo phái Tân Thiên Địa khiến dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, do một số thành viên trong số họ đã từng tới Vũ Hán, một phân hội được thành lập tại Trung Quốc vào tháng Một. Ý có vài vạn người Trung Quốc định cư, một thôn có tên “Làng Ôn Châu” có hàng loạt người Trung Quốc tháng Một đã từng trở về quê hương ăn Tết. Iran có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc, cũng có một lượng lớn công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết và quay trở lại Iran.

Nếu nói rằng có vài chục người hoặc vài trăm người tới Trung Quốc một chuyến, khi trở lại Hàn Quốc, Ý, Iran sẽ xuất hiện hiện tượng dịch bệnh đại bùng phát, vậy thì trong tháng Một việc 5 triệu người từ Vũ Hán đổ về các tỉnh thành tại Trung Quốc, nhưng lại không khiến dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh thành khác của Trung Quốc, e rằng quả thực là nhờ “vua Tập” đích thân chỉ đạo nên virus mới “nghe lời” như vậy. Rời khỏi Trung Quốc, khi không có sự chỉ đạo của ông Tập, virus lại hoành hành ngang ngược.

Ngay lúc ban đầu, chuyên gia dịch tễ Trung Quốc Chung Nam Sơn đã nói thực rằng bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) “lây qua người”. Cuối tháng Hai ông lại nói “Dịch bệnh xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, không nhất định có nguồn gốc từ Trung Quốc”. Đầu tháng Ba, kênh truyền thông của Chính phủ Trung Quốc đã phát sóng bộ phim: Chung Nam Sơn dẫn một đoàn nhân viên y tế từ Quảng Đông tới viện trợ Vũ Hán, tiến hành nghi thức tuyên thệ gia nhập đảng. Bộ phim này nhắc nhở người Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, một người rất có uy tín, là một đảng viên trung thành, dùng hình tượng của bản thân làm nổi bật sự vĩ đại của ĐCSTQ. Vậy nên mọi người đều nghĩ rằng, câu “Dịch bệnh không nhất định có nguồn gốc từ Trung Quốc” e rằng cũng đến từ sự chỉ đạo “anh minh” của đảng.

Bởi lẽ, tiếp ngay sau đó, trên các trang web của giới chức ĐCSTQ đã xuất hiện những cáo buộc “virus có nguồn gốc từ Mỹ”. Một bài viết trên Tân Hoa Xã vào đầu tháng 3 nói: Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, thế giới nợ Trung Quốc một lời cảm ơn. Hôm qua trang web “Văn hóa đỏ” “bùng nổ thông tin” rằng, tờ “The Washington Post” vào ngày 10/3 cho biết, 3h sáng ngày 9/3, ông Trump bí mật triệu tập cuộc họp cấp cao trong phòng chiến tranh ngầm tại Nhà Trắng, lắng nghe thông tin cập nhật về dịch virus corona. Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Pompeo nói virus corona là “vũ khí bí mật lớn mạnh nhất của Mỹ trong thế kỷ 21”.

“The Washington Post” thực sự có đưa tin này không? Tìm không thấy. Những người bên ngoài Trung Quốc đều biết rằng, nếu thực sự có bản tin như vậy, truyền thông từ khắp nơi trên thế giới chẳng phải sẽ đua nhau theo rất sát hay sao? Tuy nhiên tại Trung Quốc, thông tin này lại cổ động hàng ngàn hàng vạn cư dân mạng.

Ngày 7/3, chương trình “Đánh giá nhanh của Đài truyền hình Trung Ương” có tựa đề “Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư (Tập Cận Bình), cuộc chiến tranh nhân dân này đang nghênh đón những thanh âm của mùa xuân”. Vô vàn cách nói như trên đều là tiếng chim vọng về của những “thanh âm mùa xuân”.

Tap Can binh thnah am mua
Dưới sự lãnh đạo của tổng bí thư, cuộc chiến tranh nhân dân này đang nghênh đón những thanh âm của mùa xuân.” (chụp màn hình website)

Tất cả điều này đều đang nhằm tạo dựng một bầu không khí khôi phục hoạt động trở lại, khôi phục sản xuất, thái bình vô sự. Tất cả đều nhằm thuyết phục những doanh nghiệp nước ngoài chớ dừng sản xuất. Ông Tập Cận Bình nói: “Vừa phải kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh có trọng điểm, vừa phải nắm bắt tốt việc bố trí và sắp xếp công tác phát triển kinh tế.” Giọng điệu vô nghĩa “Vừa phải thế này, lại phải thế kia” ấy đã được nghe đi nghe lại suốt vài chục năm qua. Trong hai điều “phải” này, thì kinh tế là chuyện đại sự ảnh hưởng tới sự tồn vong của chính quyền và địa vị của người cầm quyền. Hiện thực kinh tế không thể che đậy bằng những lời dối trá. Trong khi đó, công tác phòng chống dịch chẳng qua cũng chỉ liên quan tới chuyện sinh tử của một đám dân vô nghĩa, những con số chẩn đoán lây nhiễm, con số tử vong đều có thể làm giả.

Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan khi tới thăm Vũ Hán, cư dân thành phố đã hét lên: “Giả dối! Giả dối!” Khi Tập Cận Bình tới thăm Vũ Hán, thì ngay cả cửa sổ của từng hộ gia đình cũng đều có công an canh gác. Sống trong sự “giả dối”, thì ngay cả quyền tự do nói một câu “Giả dối” cũng không có. Bí thư thành ủy Vũ Hán yêu cầu người dân phải cảm ơn tổng bí thư (Tập Cận Bình), cảm ơn Đảng cộng sản (Trung Quốc)”. Hàm nghĩa của lời cảm ơn, chính là các người đều là nô lệ, đảng và tổng bí thư là ân nhân xá tội chết cho các người. Do vậy, chết bao nhiêu người, cũng chỉ là một con số mà thôi.

Lí Di

Xem thêm: