Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden muốn tăng mức lương tối thiểu theo giờ lên 15USD. Ông nói rằng, tất cả người lao động phải nhận được mức lương đủ sống.

49537002706 80f5709633 b
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Gage Skidmore/ Flickr)

Việc tăng mức lương tối thiểu theo giờ của liên bang lên 15USD, cũng đồng nghĩa với việc sẽ tăng lương cho 40 triệu người Mỹ. Ông Biden nói đây là một điều công bằng.

Viện Chính sách Kinh tế đã chia sẻ quan điểm của ông Biden và nói rằng người lao động “xứng đáng” được trả lương cao hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học Trinity ở Texas và Đại học Miami ở Ohio cho thấy, mức lương tối thiểu 15USD / giờ sẽ khiến 2 triệu người lao động mất việc làm, trong đó phụ nữ và thanh niên thất nghiệp sẽ chiếm phần lớn.

Giả sử đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Thượng viện, dự luật tăng lương theo giờ lên 15USD gần như sẽ không bao giờ được thông qua. Quan điểm của Đảng Cộng hòa cho rằng, việc trả lương vượt quá giá trị sức lao động của người lao động sẽ gây ra biến dạng thị trường và gây hại cho nền kinh tế.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật với mức lương một giờ là 15USD, và quan điểm của họ nhất quán với ông Biden.

Theo Cục Thống kê Lao động (Hoa Kỳ), khoảng 1,6 triệu công nhân hiện đang kiếm được mức lương tối thiểu theo giờ, hoặc lương thấp hơn lương tối thiểu theo giờ. Viện Chính sách Kinh tế ước tính rằng, nếu mức lương tối thiểu theo giờ được tăng lên 15 USD, thì 40 triệu người lao động sẽ thấy lương của họ tăng lên. Kết quả này sẽ mang lại hiệu ứng gợn sóng.

Nếu một công nhân hiện đang kiếm được mức lương hàng giờ là 13,75USD, thì con số này cao hơn 6USD so với mức lương tối thiểu theo giờ của liên bang (7,25USD). Như vậy, khi tăng mức lương theo giờ tối thiểu lên 15USD liệu có phải là mức lương hàng giờ của người đó cũng sẽ được tăng lên thành 21USD, để giữ mức lương hàng giờ của anh ta luôn cao hơn mức lương tối thiểu theo giờ là 6 USD?

Đây là điều sẽ dẫn đến lạm phát cao. Hiện tại, khoảng 80 triệu người Mỹ kiếm được lương theo giờ và việc tăng lương tối thiểu theo giờ một cách giả tạo cho một nửa trong số họ, sẽ làm tăng chi phí lao động cho các công ty. Chi phí này cuối cùng sẽ được chuyển sang người tiêu dùng.

Việc tăng lương giả tạo này đồng nghĩa với việc người lao động nhận được mức lương vượt quá giá trị sức lao động của họ, điều này sẽ làm mất đi một số lượng lớn cơ hội việc làm.

Lý do rất đơn giản, nhiều người sẽ buộc phải mất việc làm là công nhân bán thức ăn nhanh. Họ là những người mà Đảng Dân chủ muốn giúp đỡ, nhưng họ sẽ mất việc. Bởi đối với người sử dụng lao động, giá trị lao động của những người lao động này thấp hơn 15 đô la một giờ. Sau đó, người sử dụng lao động sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế: Để tư bản thay thế sức lao động.

Trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, hầu hết công nhân kiếm được mức lương theo giờ thấp nhất có trách nhiệm gọi món cho khách, thu ngân và lật bánh mì kẹp thịt cho khách hàng. Mức lương tối thiểu theo giờ được nâng lên 15USD, tương đương với chi phí người sử dụng lao động thuê một lao động phổ thông mỗi năm, vượt quá 33.000USD. Vì những công nhân này không có kỹ năng chuyên môn, chi phí tăng lên sẽ buộc các công ty phải giảm số lượng nhân viên.

Công nhân sẽ được thay thế bằng công nghệ (tư bản).

Máy tính màn hình cảm ứng có thể chịu trách nhiệm gọi món và tính tiền cho khách, robot có thể lật bánh mì kẹp thịt. Để không tăng giá bánh mì kẹp thịt, người sử dụng lao động sẽ giảm số lượng nhân viên đủ để duy trì lợi nhuận.

Seattle, San Francisco và Portland trước đây đã tăng mức lương tối thiểu theo giờ của họ lên 15USD. Năm ngoái, “Nhà hàng không giới hạn” (Restaurants Unlimited), một chuỗi 35 cửa hàng ở Bờ Tây, đã đệ đơn xin phá sản.

Họ cho biết trong tài liệu rằng: “Luật tiền lương mang tính nhảy vọt của Bờ Tây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của công ty trong 3 năm qua … Kết quả là chi phí lương hàng năm của công ty đã tăng tổng cộng 10,6 triệu USD.”

Bất kể các nhà kinh tế tự do nói gì, sự thật là tăng lương tối thiểu theo giờ thường dẫn đến giảm việc làm và tăng tỷ lệ thất nghiệp. Trước khi bùng phát dịch virus corona mới, tỷ lệ thất nghiệp nói chung ở Hoa Kỳ là 3,5%. Nhưng đối với những người lao động có mức lương theo giờ thấp nhất, tỷ lệ thất nghiệp là 13%. Mức lương tối thiểu theo giờ là 15USD cũng sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp lên rất nhiều.

Ngay cả đối với những người lao động vẫn còn cơ hội việc làm, thì việc tăng lương mà không làm tăng giá trị công việc (mức sản lượng) cũng sẽ gây hại cho những người lao động này. Kết quả lâu dài là người lao động tin rằng, bất kể công việc tốt hay xấu, họ nên được trả nhiều hơn là điều hiển nhiên. Điều này trái với yêu cầu của hệ thống việc làm Hoa Kỳ. Yêu cầu việc làm ở Hoa Kỳ (nền kinh tế thị trường) là: Tiền lương của một người phải đáp ứng giá trị sản lượng lao động của người đó. Để được trả nhiều tiền hơn, trước tiên mọi người phải tìm cách tăng năng suất của mình.

Tăng lương tối thiểu theo giờ không tốt cho người tiêu dùng: Họ sẽ phải đối mặt với việc tăng giá. Điều này không tốt cho các công ty và doanh nghiệp: Chi phí lao động sẽ tăng cao. Nó cũng không tốt cho hầu hết người lao động: 2 triệu người lao động sẽ mất việc làm. Đối với những người lao động phổ thông đang giữ mức lương tối thiểu, cách tiếp cận này sẽ không có lợi cho họ về lâu về dài. Bởi việc buộc phải nâng mức lương sẽ làm giảm động lực tìm kiếm kỹ năng mới của họ.

Bởi chỉ một số người có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương tối thiểu theo giờ, nên tựu chung không nên tăng lương tối thiểu theo giờ.

Theo Michael Busler / Epoch Times

Về tác giả: Tiến sĩ Michael Busler là nhà phân tích chính sách công và giáo sư tài chính tại Đại học Stockton, nơi ông giảng dạy các khóa học đại học và sau đại học về kinh tế và tài chính. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

Xem thêm: