Năm 2016, ứng cử viên Donald Trump đã tuyên bố một câu chắc nịch về Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu: “Chúng ta sẽ huỷ bỏ thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và sẽ ngưng toàn bộ những khoản chi trả từ tiền thuế của Hợp chủng quốc Hoa kỳ cho các chương trình của Liên Hiệp Quốc về vấn đề trái đất nóng lên“.

Thậm chí trước khi Tổng thống Trump nhậm chức, rất nhiều nhà phê bình bảo thủ của ông đã rất ấn tượng với việc ông sẵn lòng bênh vực lập trường chính sách bảo thủ, đưa những người bảo thủ lên hàng đầu chính quyền của ông và quan trọng nhất là ông dám thực hiện lời hứa.

Vậy, câu hỏi hiển nhiên là, tại sao Tổng thống Trump vẫn chưa rút nước Mỹ ra khỏi hiệp ước Paris? Hiệp ước này có hiệu lực khiến cho nước Mỹ không thể vận hành bất cứ nhà máy nhiệt điện chạy than nào trên lãnh thổ nước Mỹ. Trong khi đó, toàn bộ thế giới, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn độ lại được phép không chỉ vận hành các nhà máy nhiệt điện chạy than mà còn mở rộng ứng dụng nữa. Có ai còn nhớ khi đó ứng cử viên Barack Obama hứa với người dân Mỹ rằng ông sẽ xoá sổ toàn bộ nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và giá năng lượng của Mỹ sẽ “tăng vọt” không?

Khi Barack Obama vẫn còn ở Nhà Trắng, ông đã ký hiệp ước Paris nhưng gọi nó là một thoả thuận để tránh phải thông qua Thượng viện phê chuẩn. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, cần phải có đa số hai phần ba ủng hộ khi phê chuẩn một hiệp ước. Vào thời điểm Obama ký thỏa thuận này, Thượng viện đã nằm trong tay đảng Cộng hòa nên thoả thuận này sẽ bị bác bỏ ngay khi nó vừa được đưa ra bỏ phiếu. Nhưng ngay cả khi Đảng Phản Quốc (cách tác giả mỉa mai đảng Dân Chủ – ND) chiếm đa số, có một vài đảng viên đảng Dân chủ còn lại hiểu rõ rằng phê chuẩn hiệp định đó sẽ là tự sát chính trị. Vì vậy, Obama có thể sẽ không bao giờ nhận được hai phần ba ủng hộ cần thiết cho việc phê chuẩn.

Vậy câu hỏi hiển nhiên là tại sao Tổng thống Trump lại chưa giữ lời và xoá bỏ hiệp ước này đi?

Thật không may cho người Mỹ thực sự, có rất nhiều tổ chức của Obama vẫn đang điều hành các cơ quan ở Washington. Bộ Ngoại giao đã viết một bản ghi nhớ cho Tổng thống kêu gọi ông đừng gửi hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu cho Thượng viện theo yêu cầu của Hiến pháp Hoa Kỳ. Thậm chí một số người trong tân chính quyền cũng đẩy mạnh điều này.

Theo các nguồn tin đã công bố, con rể Jared Kushner và con gái Ivanka của ông Trump đã can thiệp hồi tháng 2 để loại bỏ những ngôn từ phê phán hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu trong lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về các quy định về môi trường.

Năm 2016, người Mỹ đã lên tiếng. Họ quá  mệt mỏi với các quan chức quốc tế cố gắng chỉ đạo Mỹ phải làm và không được làm những gì. Tổng thống Trump thậm chí còn nhắc đến vấn đề này khi diễn thuyết chỉ trích hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu. Ông nói, “Tổng thống Obama đã đưa Hoa Kỳ vào hiệp định khí hậu Paris một cách đơn phương và không có sự cho phép của Quốc hội. Thoả thuận này cho phép các quan chức nước ngoài kiểm soát năng lượng của chúng ta và cho phép chúng ta được sử dụng bao nhiêu ngay ở Mỹ này. Vì vậy, các quan chức nước ngoài sẽ kiểm soát những gì chúng ta đang sử dụng và những gì chúng ta đang làm trên đất của chúng ta ở nước ta. Không đời nào. Không đời nào.”

Thảo ước Paris về biến đổi khí hậu chính là một hiệp định. Nó phải được gửi đến Thượng viện để phê chuẩn vì đó là vai trò của Thượng Viện. Khi đó, Thượng viện ngay lập tức phải từ chối hiệp định này.

Người Mỹ thực sự đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump vì họ đã mệt mỏi với những nỗ lực liên tục của Chính quyền Obama để đưa lợi ích của mọi quốc gia khác lên trên người Mỹ và những nỗ lực không ngừng của ông ta để phá hoại và làm yếu nền kinh tế Mỹ. Khi hiệp định Paris vẫn còn kéo dài, những người Mỹ này đang hỏi lý do tại sao Tổng thống Trump vẫn chưa bác bỏ hiệp định này.

Ông Trump, hãy xé bỏ hiệp ước này đi!.

Tác giả: Judson Phillips

Ông Phillips là luật sư, chính trị gia, người sáng lập Tea Party Nation.

Thu Hương (biên dịch)

Xem thêm: