Ở Sài Gòn, có trên 2 tỷ, bạn làm chủ tính mạng mình. Ở nhà dưới 2 tỷ, tính mạng của bạn hoàn toàn phó thác cho chủ đầu tư. Chung cư vừa cháy, không phải chung cư cao cấp. Nhiều chung cư chỉ cao cấp khi quảng cáo bán hàng thôi. Còn vào ở, hoàn toàn khác.

chay chung cu carina
Người dân thất thần chạy thoát thân trong đêm. (Ảnh: FB Lê Nguyễn Hương Trà)

Tôi làm bất động sản ít lâu, thấy một giấc mơ an cư đau đáu tâm khảm của biết bao người. Kiếm 1 tỷ mua chung cư cũng có khi mất cả một đời. Đâu ra 2 tỷ mà ở cao cấp.

Mua một căn hộ, thường phải chấp nhận những hợp đồng bất lợi về mình. Chủ đầu tư thì ra tấm ra món. Lúc bán, tính tiền đến “tim tường”. Tức là họ lập một bức tường để có hai căn hộ để bán. Thì họ chẻ đôi luôn giá xây tường cho hai hộ trả.

Chưa hết, mua nhà xong còn chịu rủi ro vì lỡ đâu chủ đầu tư ôm tiền chạy trốn. Hoặc đem bán dự án cho người khác. Đến khi có sự cố, không biết kêu ai.

Mua một căn hộ, vẫn phải trả bao nhiêu phí quỹ hàng tháng như quản lý, bảo trì… cũng không khác mấy là thuê lại căn hộ do mình làm chủ. Thật không thể tin, người dân mất chừng ấy tiền để rồi lúc gặp tai hoạ, chuông báo cháy lại… tịt.

Chỉ một đêm trước thôi, dân còn yêu cầu họp giải quyết các vấn đề chất lượng. Nhưng rồi chẳng ai nghe. Những cái chết trái khoáy, tức tưởi oan khiên mà họ phải chịu, thật không thể nào xuôi lòng được.

Đừng trách người dân thiếu kỹ năng thoát hiểm. Khi nhiều chung cư đang không có nổi một cái ban công để họ còn có nơi trấn tĩnh, có chỗ hít khí trời để không chết ngạt. Chủ đầu tư tiết kiệm được vài tỷ, biết đâu đã tuyên sẵn án tử cho bao nhiêu người.

Nhiều, rất nhiều chung cư “ăn cơm trước kẻng”, lùa dân vào ở để chốt lời dù chưa hoàn thiện PCCC, hoặc qua quýt. Bàn giao xong rồi thì sống chết mặc bây. Thanh tra xây dựng liên ngành chính quyền thì hùng hậu lắm. Trước bàn giao thì kiểm tra hoạch họe đủ thứ. Bàn giao rồi có bao giờ thấy quay lại hậu kiểm cho dân nhờ. Dân dự cảm trước cái chết, kêu ai cũng không thấu. Còn nước ngửa mặt kêu trời.

Cháy chung cư, chắc chắn không tránh được chết người. Và nếu vẫn còn nhiều chủ đầu tư coi mạng sống của dân không bằng món lợi, còn sự lỏng lẻo vô cảm với tính mạng của dân, thì còn nhiều cái chết thương tâm nữa.

Mà thôi, có lẽ ở chung cư là thân phận vậy!

Theo facebook Nhà báo Nguyễn Tiến Tường

Xem thêm: