Thời gian qua, dư luận xã hội rất bức xúc trước những vụ ấu dâm xảy ra với tần suất “chóng mặt”. Có ngày, một luật sư đã nhận đến 3 đơn kiện về nạn dâm ô trẻ em. Nhưng vấn nạn đối với trẻ em có phải là cá biệt không khi rất nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan tới hành vi quan hệ tình dục bất chính của người trưởng thành vẫn ngày ngày được cổ súy công khai, lan rộng. Vậy đâu là tác nhân của việc đạo đức xã hội trượt dốc đến mức này? 

dam o

Báo động tình trạng dâm loạn trong xã hội

Chiều 14/3, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Xâm hại tình dục trẻ em – im lặng hay lên tiếng” với sự tham gia của nhiều cơ quan bảo vệ trẻ em, bảo vệ pháp luật, cùng các chuyên gia tâm lý, luật sư, nhà sư phạm, bác sĩ và báo chí. Tại buổi tọa đàm, những câu chuyện xót xa, nhức nhối tưởng như không thể xảy ra đã được kể lại khiến người nghe phải chấn động.

Không chỉ xâm hại trẻ em, các cơ quan truyền thông và mạng xã hội liên tục đưa tin về hàng loạt các vụ án liên quan đến dâm ô như quan hệ ngoài hôn nhân, xâm hại tình dục, loạn luân v.v… Có thể nêu một số vụ việc nghiêm trọng trong thời gian qua như:

  • Vụ án Minh Béo, diễn viên hài nổi tiếng của Sài Gòn, bị vướng vào vòng lao lý ở Mỹ vì quấy rối tình dục trẻ em.
  • Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss – Kahn mất cơ hội chạy đua vào ghế Tổng thống Pháp năm 2011, bị cảnh sát Mỹ bắt, thẩm vấn vì cáo buộc cưỡng bức tình dục một nữ nhân viên của khách sạn Sofitel tại New York.
  • Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Trung quốc vừa bị mất chức vì bê bối tình dục.
  • Ông Trần Khiêu thôi giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND Trà Vinh năm 2013 vì có quan hệ nam nữ bất chính với Trần Hồng Ly, Phó Phòng Quản lý Lao động, Doanh nghiệp – Ban Quản lý Khu Kinh tế Trà Vinh.
  • Ông Nguyễn Văn Viễn – Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Quyền Sử dụng Đất Kế Sách thuộc sở Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, bị cách chức và khai trừ khỏi đảng vào tháng 10/2016 vì bị tung clip sex về quan hệ nam nữ bất chính.      
  • Nguyễn Khắc Thủy (76 tuổi), cựu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Vũng Tàu có hành vi dâm ô trẻ em đối với cháu T.N.T 6 tuổi tại Bà Rịa-Vũng Tàu bị một người Ấn Độ bắt quả tang vào năm 2014, Chủ tịch nước đã có ý kiến chỉ đạo điều tra.
  • Cao Mạnh Hùng (34 tuổi, quê tại Đông Hưng, Thái Bình), có vợ và con 3 tuổi, công tác tại ngân hàng Techcombank ở Hà Nội, bị tố cáo xâm hại tình dục bé gái 8 tuổi, ở Phường Thịnh Liệt, Hà Nội, vừa mới bị bắt ngày 16/3/2017 để xét xử.
  • Và những chuyện khác như chính bố đẻ hãm hiếp con gái ruột, bố dượng hãm hiếp con gái của vợ, bố lấy nhân tình của con trai, bố ngoại tình rồi ép con trai phải lấy…

Dư luận xã hội đối với các vụ án dâm ô là có lên án, có phân tích tâm lý tội phạm, có nêu rõ tác hại lâu dài đối với nạn nhân và có đề xuất giải pháp… Tuy nhiên, có một khía cạnh rất cần được phân tích để hoàn thiện nghiên cứu về loại tệ nạn này mà ít khi được đề cập đến: Đó là những tác nhân dẫn đến sự băng hoại đạo đức qua các vụ án dâm ô.

Sự thờ ơ đối với việc đề cao chuẩn mực đạo đức

Trong phạm trù đạo đức của con người, từ xưa đến nay, từ đông chí tây đều không chấp nhận những hành vi đồi bại đó bởi vì nó đi ngược với các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của nhân loại, đi ngược với tính nhân văn của con người. Bất kỳ dân tộc nào cũng không chấp nhận được hành vi quan hệ tình dục bất chính.

Thực tế trong cuộc sống, dường như cả xã hội đang tạo điều kiện cho tư tưởng dâm dục đó phát triển: từ sách báo, phim ảnh, âm nhạc, ti vi, mạng xã hội đều đang thổi phồng, cổ súy cho việc giải phóng tình dục, cho tình yêu bất chấp tuổi tác, bất chấp giới tính v.v… Có thể nói, nếu trong nội dung của các loại hình giải trí kể trên mà không có yếu tố liên quan, gợi mở đến tình dục, thì khó có thể thu hút được lượng đông khán giả trừ một số ít các tác phẩm khác.

Tiếp theo đó là quảng cáo tràn lan các loại thuốc viagra, thuốc tăng cường sinh lực cho người lớn tuổi, thuốc tăng kích thước cho những nơi nhạy cảm của cả nam cả nữ, rượu quý bổ thận tráng dương… Về phương diện ăn uống cũng vậy, toàn là những món ăn bổ thận dương như đuôi bò hấp thuốc bắc, nầm dê nướng, ngẩu pín dê… giúp tráng kiện, sung mãn, tăng nhu cầu sinh lý và đòi hỏi về sắc dục… Chưa bao giờ xã hội công khai nói về tình dục tràn lan và thoải mái đến như thế. Ngoài những chuyên trang về tình dục, còn có cả những trang “tử tế” chuyên đăng tải các câu chuyện phòng the, ngoại tình núp dưới danh nghĩa “tâm sự gia đình”, nhưng thực chất là để câu view và nuôi dưỡng dục tính của người đọc.

Những tác nhân bên ngoài này sẽ tăng cường kích thích dục vọng và thú tính của những người không đủ tỉnh táo để dùng đạo đức câu thúc hành vi của chính mình, thay vào đó là buông thả và nuông chiều tính dục của bản thân, xem đó như là nhu cầu thiết yếu và bình thường mà cả xã hội đã âm thầm công nhận.

Một xã hội nếu thật sự không dung chứa những cái xấu ác, thì thể hiện trong các phương diện đời sống sẽ đều thấy cảnh giới đạo đức thanh cao, giữa người với người sẽ biết dùng lễ nghĩa mà đối đãi với nhau. Xã hội đó sẽ dùng đạo đức làm thước đo để đánh giá mọi khía cạnh của cuộc sống thay vì dùng tiền bạc, đất đai, của cải, chức tước hay học vị để đo lường sự thành công của một người trong xã hội. Thử nghĩ với một xã hội như thế thì liệu còn chỗ dung thân cho những kẻ băng hoại đạo đức hay không? Làm sao có những kẻ thủ ác rồi vẫn nhởn nhơ không biết xấu hổ mà còn được hệ thống quyền lực bao che im lặng?

Mỗi cá nhân hãy tự vấn lại bản thân mình, xem bạn đang dùng tiêu chuẩn nào để đo lường các giá trị trong cuộc sống, xem cái bạn theo đuổi là việc đề cao chuẩn mực đạo đức hay là những giá trị vật chất khác. Khi đó có thể bạn sẽ hốt hoảng nhận ra mình bị cuốn theo dòng xoáy trượt dốc của xã hội lúc nào không biết…

Thành Tâm

Xem thêm: