Tôi đã viết về những dòng người rời khỏi Sài Gòn. Rằng đó là một cuộc “chảy máu” nguồn nhân lực đầy đau đớn.

chot chan vung xanh tphcm 2 1
Một rào phong tỏa “để bảo vệ vùng xanh” ở khu dân cư phường Tân Định, quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Mai Quốc Ấn/Facebook)

Để ngăn chặn cuộc di tản ấy bằng các quyết định cơ học không khó. Đã thấy cửa ngõ thành phố đông nghẹt người và bị chặn lại. Chưa ai nghĩ đến đoàn người và xe đông nghịt (4km) bị chặn bởi những khối bê tông liệu có ca lây F0 nào chăng?

Vấn đề của thành phố trước hết là một chính sách lương thực đầy đủ và ngân sách an sinh để chủ nhà trọ có thể giảm tiền cho người thuê, để người thuê nhà ở lại. Gói ngân sách hỗ trợ người nghèo (1,5 triệu/người) mang màu sắc định giá nhà nước có lẽ chưa đủ tiền điện nước của 3,5 tháng bám trụ (từ tháng 5/2021).

chot chan vung xanh tphcm 5 1
Một tài xế Grab đứng giữa ngã ba đường với nhiều rào chắn, khẩu hiệu yêu cầu hạn chế đi lại. (Ảnh: Mai Quốc Ấn/Facebook)

Có lẽ các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần xuống ngay một buổi thực tế đi chợ của người nghèo để biết rau củ, thịt cá trong bữa ăn của họ thiếu thốn đến chừng nào. Giá tăng phi mã còn công ty đóng hàng loạt thì lương đâu đi chợ? Nhân viên của tôi nhận thức đầy đơn giản khi nhìn xung quanh khu lao động nơi em ấy ở: “Em còn có cơm ăn đã thấy hạnh phúc lắm rồi.”

“Thắt cổ chai” các cửa ngõ Sài Gòn chưa đủ. Chiều nay, khu tôi ở (phường Tân Định) “thắt” gần như mọi con đường vào phường. Không có một thông báo nào cả! Người dân ngơ ngác tìm đường về nhà tại phường trước giờ giới nghiêm, nhân viên các công ty còn có thể hoạt động sót lại tìm lối về mất hơn 30 phút.

Xin nhắc lại: Không có một thông báo nào cho dân cả!

rao phong toa
“Rào xanh” ở khu chung cư Trần Khánh Dư, phường Tân Định (quận 1). (Ảnh: Mai Quốc Ấn/Facebook)

Mai là đầu tuần, chưa rõ những chuyến hàng cấp cứu cho quân y của doanh nghiệp tôi sẽ đi bằng cách nào nếu độc đạo duy nhất vào phường ở góc Trần Quang Khải-Hai Bà Trưng khóa lại như các nơi trong ảnh. Ngày mai mua đồ ăn ở đâu giờ thành câu hỏi lớn. Rồi lỡ có bệnh nhân trở nặng hay hỏa hoạn xảy ra thì xe cứu thương, xe cứu hỏa làm sao vô cứu dân?

chot chan vung xanh tphcm 7 1
Một rào kẽm gai chặn đường vào khu dân cư cạnh một khu chợ, quận Tân Bình (quận 1, TP.HCM). (Ảnh: Mai Quốc Ấn/Facebook)

Không rõ các phường khác, quận khác ra sao. Nếu là chủ trương chung và áp dụng ngay thì nó không khác gì tạo những “cổ chai” quy mô nhỏ để kiểm soát người qua lại. Những bộ đội, công an phường, CSGT, dân quân, dân phòng sẽ kiểm giấy một lượng người lớn hơn nhiều lần quân số của họ ở các “cổ chai” ấy.

Ai đảm bảo dịch không lây vì điều đó?

P/s: Phường Tân Định ít dân, khá lành và dù ở rìa Quận 1 thì vẫn là một phường trung tâm với thu nhập dân cư trung bình khá ổn. Nhưng nghĩ thử, nếu những khu dân cư ken dày cả chục ngàn, mấy chục ngàn công nhân đang đói, bị thúc hối tiền điện, nước, phòng trọ và bị “thắt cổ chai” kiểu này thì khi các ẩn ức bị bung ra rất dễ xả vào nhau và xả vào nơi “thắt cổ”.

Nhà báo Mai Quốc Ấn

Đăng theo Facebook Quốc Ấn Mai theo sự đồng ý của tác giả. Vui lòng đọc bài gốc tại đây.

Xem thêm:

Thành ủy TP.HCM: ‘Giãn cách thêm 1 tháng nữa để khống chế nguồn lây…’