Sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ từ chối chấp nhận cáo trạng của bang Texas với sự ủng hộ của 19 bang khác, trong vụ kiện 4 bang dao động vi phạm quy định bầu cử trong Hiến pháp, con đường pháp lý thông thường của nhóm chiến dịch Tổng thống Trump dường như sắp đi đến điểm cuối. Lịch sử có sự tham chiếu nào cho tình huống như thế này không?

shutterstock 1855822063
Người ủng hộ TT Trump bên ngoài Tối cao Pháp viện. (Ảnh: Nicole Glass Photography / Shutterstock).

Ông nói: “Với tư cách là Tổng thống, tôi không có trách nhiệm nào cao hơn ngoài việc bảo vệ luật pháp và Hiến pháp Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử của chúng ta, hệ thống hiện đang bị tấn công có chủ đích, hơn nữa đã bắt đầu diễn ra trong nhiều tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.“

Gần như cùng thời điểm Tổng thống Trump đưa ra bài phát biểu quan trọng này, đã xuất hiện một tiếng nổ lớn trên bầu trời toàn bang New York. Tại Maryland, Michigan của New York, Ohio, Pennsylvania, Virginia và tỉnh Ontario của Canada, nhiều người đã chứng kiến ​​ngọn lửa thiên thạch bùng nổ trên bầu trời vào ban ngày, và đã có gần 100 báo cáo về tia chớp.

Nhóm quan sát sao băng của NASA sau đó xác nhận rằng vụ nổ sao băng này là do một thiên thạch lớn đi vào bầu khí quyển phía trên New York gây ra. Các thiên thạch di chuyển về phía tây với tốc độ khoảng 90.000 km mỗi giờ và phát nổ ở độ cao 22 dặm. Vụ nổ đã tạo ra những tia sáng chói lóa.

Chúng ta có câu nói “thiên nhân hợp nhất”, Trời sinh dị tượng thường phản ánh các sự kiện lớn tại thế gian.

Xoay ngược thời gian trở về cuộc Nội chiến thời Tổng thống Lincoln, khi Hoa Kỳ rơi vào khủng hoảng chia rẽ trầm trọng, và để đánh dấu cho các thay đổi lịch sử sắp xảy đến, một hiện tượng thiên thể hiếm gặp đã xuất hiện trên bầu trời miền đông bắc Hoa Kỳ.

Vào ngày 20/7/1860, từ Vermont ở phía bắc, Virginia ở phía nam, Great Lakes ở phía tây và Đại Tây Dương ở phía đông, người dân Mỹ đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến ​​chuỗi cầu lửa dài vắt ngang bầu trời đêm. Đây là hiện tượng cụm sao băng hiếm gặp, xảy ra do một thiên thạch lớn phát nổ thành nhiều mảnh, sau đó tiếp tục di chuyển theo quỹ đạo ban đầu của nó.

Cảnh tượng đặc biệt này đã được họa sĩ nổi tiếng người Mỹ Frederic Church chứng kiến và vẽ lại trên bức tranh sơn dầu “1860 Great Meteor” của mình. Bức tranh đã mô tả một cách sinh động bầu trời đêm mà ông nhìn thấy từ nhà mình gần dãy núi Catskill vào đêm đó.

p2836731a343212664 ss
Bức tranh sơn dầu “1860 Great Meteor” do họa sĩ nổi tiếng người Mỹ Frederick Church vẽ năm 1860. (Nguồn ảnh:Public Domain).

Bốn tháng sau vụ nổ thiên thạch, ông Lincoln được bầu làm Tổng thống. Năm tháng sau, Nội chiến Hoa Kỳ nổ ra, và chế độ nô lệ, tồn tại 250 năm ở Bắc Mỹ đã bị loại bỏ sau cuộc chiến này. Một Hoa Kỳ mới không còn chế độ nô lệ đã bắt đầu.

Rất ít người nhìn thấy sao băng trên bầu trời đêm có khả năng dự đoán trước được những thay đổi lớn sau đó.

Chế độ nô lệ đã từng cố hữu không thể bị bãi bỏ thông qua Tối cao Pháp viện, nhưng đã bị xóa bỏ thông qua một sự thay đổi lớn về đại cục. Và cũng như vậy, chủ nghĩa cộng sản đã làm xói mòn Hoa Kỳ về mọi mặt ngày nay có lẽ sẽ không thể chỉ đơn giản bị loại bỏ thông qua Tối cao Pháp viện, có lẽ cần phải có một thay đổi khác lớn hơn.

Vào năm 1826, vào trước kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập Hoa Kỳ, Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ John Adams, lúc này ông 91 tuổi, đã viết một bức thư gửi đến ủy ban Ngày Độc lập địa phương, trong đó nhắc lại nền độc lập của Mỹ cách đây 50 năm:

“Một kỷ nguyên đáng nhớ trong biên niên sử của nhân loại được định sẵn sẽ viết vào lịch sử tương lai – trang xán lạn nhất hoặc đen tối nhất, tùy theo việc sử dụng hoặc lạm dụng các thể chế chính trị mà trong tương lai, chúng sẽ được định hình bởi tư tưởng của con người.”

Tổng thống John  Adams quả là có tầm nhìn xa vậy. Ngày nay Quốc hội Hoa Kỳ, tòa án, cơ quan hành chính và các thể chế chính trị khác gần như đã bị chủ nghĩa xã hội cánh tả chiếm giữ. Họ đang cố lạm dụng các thể chế này để viết nên trang đen tối nhất của Hoa Kỳ.

Năm 1803, một người cha sáng lập khác của nước Mỹ, và là tác giả của Tuyên ngôn Độc lập, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ – Thomas Jefferson, đã bỏ qua các thủ tục sửa đổi Hiến pháp bắt buộc và “vượt quyền” mua lại Louisiana của Pháp từ tay Napoleon. Diện tích của Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi, và vĩnh viễn loại bỏ khả năng một cường quốc châu Âu khác đe dọa Hoa Kỳ từ sân sau của họ.

p2836741a998559020 ss
Bức chân dung của Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, được vẽ vào năm 1800. (Nguồn ảnh:Public Domain)

Trong một bức thư được viết vào năm 1810, Tổng thống Jefferson đã thảo luận về việc liệu các quan chức có nên hành động vượt ngoài luật thành văn hay không.

Ông viết: “Việc tuân thủ nghiêm ngặt luật thành văn chắc chắn là một trong những trách nhiệm của công dân tốt, nhưng đó không phải là trách nhiệm cao nhất. Việc thông qua luật bất thành văn vì sự sống còn và cứu đất nước chúng ta khỏi nguy hiểm là điều cần thiết cao hơn. Để mất đất nước của chúng ta do tuân thủ nghiêm ngặt luật thành văn sẽ dẫn đến việc đánh mất chính luật pháp, với tính mạng, quyền tự do, tài sản và tất cả những người đang được hưởng những điều này với chúng ta. Vì vậy, thật vô lý khi chỉ vì Quá trình mà dẫn đến Kết quả là sự hy sinh.” 

Trách nhiệm cao nhất và mức độ cần thiết cao hơn mà tổng thống Jefferson đề cập ở đây chính là điều mà Tổng thống Trump đang phải đối mặt lúc này. Tôi tin rằng Tổng thống Trump sẽ tìm ra cách để thực hiện những gì ông ấy phải làm, và chủ nghĩa xã hội (chủ nghĩa cộng sản) sẽ không được phép viết nên một trang đen tối trên đất nước Mỹ.

Hạ Văn
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả)

Xem thêm: