Tại sao gọi tiền ảo? Vì chẳng có hình thù, không cầm nắm được. Chúng giản đơn là thuật toán quy ước.

tien ao bitcoin
(Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images)

Tiền là thứ quy ước cho một giá trị hàng hóa. Còn tiền ảo, nó biểu trưng cho cái gì? Chẳng có gì! Bitcoin, đồng tiền mà các bạn hay né khái niệm “ảo” bằng tiền kỹ thuật số, bản thân nó là các chuỗi thuật toán. Xuất phát điểm của nó, khác gì trò game với tài khoản, máy đào. Hệt mấy game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ kiếm được cây đại đao, sau đó mang đi bán cho mấy tay chơi khác.

Nó đương nhiên có giá trị, đó là giá trị trong cộng đồng của các bạn. Bitcoin đương nhiên có những ưu việt trong thế giới số hoặc thanh toán thông minh. Nhưng nó không được sự bảo hộ của các quốc gia. Các bạn vin vào việc giao dịch dựa trên đồng Bit để nói về giá trị tức là đánh tráo khái niệm. Nhiều chính phủ không cấm Bit là vì họ không ngăn cản nhu cầu tự do. Chứ không phải công nhận nó như một đồng tiền.

Thế giới thật sự đảo lộn khi đồng Bit có sàn giao dịch. Từ những giao thức trên mạng, nó được quy đổi thành mười mấy đô, vài trăm đô, rồi thì vài nghìn, vài chục nghìn đô. Giá đó để đo cái gì? Không lẽ nó đo cái giao thức vô hình? Nó đến từ cõi mạng mênh mông, không phải cổ phiếu Facebook, chẳng phải cổ phần Apple.

Nó tăng giá trị, là dựa trên niềm tin của các bạn. Nghĩa là Bit không còn là tiền ảo hay tiền thật hay tiền số tiền séc. Nó là một mặt hàng! Các bạn dùng tiền thật để buôn nó. Nói thế cho nó nhanh.

Tức là càng nhiều người “chơi”, coin càng tăng giá trị. Nó tự tạo ra một cộng đồng. Giá trị niềm tin tức là có người được người mất. Có người đùng phát lên penthouse (căn hộ trên tầng thượng) thì cũng có kẻ nhảy từ trên ấy xuống. Một khi bảo hòa 21 triệu Bit, giá trị thặng dư của nó dựa vào đâu? Hay tự thân nó sẽ chết? Tương tự như game thủ nào cũng có một bảo đao thì Võ Lâm Truyền Kỳ sẽ đi vào quá khứ.

Tiền ảo, kết hợp với đa cấp đang hóa thân thành ICO đang hớp hồn phàm dân lười biếng với tỷ suất lợi nhuận hứa hẹn như Tuấn Euro và các đồng đẳng của mình đang hốt tiền người chơi.

Ở đây, tiền ảo sử dụng như một công cụ đánh lạc hướng vì nếu huy động vốn và đa cấp truyền thống, sẽ lộ bài và thất bại. Muôn thuở trên thế giới này, tất cả các con thú sa bẫy, đều là con thú tham ăn.

Cái gì tinh túy bằng mấy, rơi vào tay người Việt, cũng thành tai họa. Satoshi Nakamoto, cha đẻ đồng Bit, chẳng ai biết ông ta là ai cả. Cũng có thể coi là người Nhật. Người Nhật phát minh ra karaoke để thế giới relax, người Việt dùng nó để giết nhau. Từ đế chế Bitcoin đến bây giờ la liệt, càng nhiều coin thì lực lượng ăn đom càng thêm đông đảo.

Tôi, trong hiểu biết hạn hẹp của mình, chỉ nêu vài quan điểm chủ quan. Còn lựa chọn, đương nhiên thuộc về các bạn. Niềm tin là phạm trù cá nhân. Tôi không bài xích hay phê phán tiền ảo. Tôi chỉ không tin nó.

Theo facebook Nhà báo Nguyễn Tiến Tường

(Trí thức VN có chỉnh sửa)

Xem thêm: