Tỷ lệ ủng hộ của Thống đốc California Gavin Newsom hiện đang suy giảm. Bốn tháng trước, mức độ hài lòng với công việc của ông Newsom là 64%. Hiện tại, theo Los Angeles Times, mức độ hài lòng với công việc của ông Newsom tụt xuống còn 46%. Ngoài ra, còn có hơn 30% cử tri California nói rằng sẽ bỏ phiếu ủng hộ nếu cuộc trưng cầu dân ý việc bãi nhiệm ông Newsom có ​​thể diễn ra thuận lợi.

1024px Gavin Newsom 47998165666
Thống đốc bang California Gavin Newsom (Ảnh: Gage Skidmore/ Wikimedia)

Theo luật của California, nếu tập hợp được 1,5 triệu người ký tên yêu cầu bãi nhiệm ông Newsom trước ngày 10/3, thì sau đó trong vài tháng, California sẽ hoàn tất việc kiểm tra chữ ký liên hiệp và tổ chức trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm này.

Vào ngày 30/1, số lượng cử tri ủng hộ việc loại bỏ ông Newsom vừa vượt quá 1,2 triệu, sau đó 4 ngày đã vượt quá 1,3 triệu.

Nếu chỉ nhìn vào dữ liệu hiện tại và các cuộc thăm dò, tình hình vẫn có lợi cho ông Newsom. Rốt cuộc thì số người hài lòng với công việc của ông Newsom vẫn đang chiếm tỷ lệ 46%. Tuy nhiên, vẫn còn vài tháng nữa cuộc bỏ phiếu mới được tổ chức. Cần lưu ý là mức độ hài lòng đối với ông Newsom đã giảm 18% trong 4 tháng đầu tiên.

Ngoài ra, thủ tục bãi nhiệm thống đốc do luật California quy định có điểm bất lợi cho thống đốc đương nhiệm. Bởi vì sẽ có hai câu hỏi trên lá phiếu. Câu hỏi đầu tiên là: bạn có đồng ý bãi nhiệm thống đốc hiện tại không; câu hỏi thứ hai là: nếu thống đốc bị bãi nhiệm, bạn sẽ ủng hộ ai làm thống đốc? Vì vậy, vào thời điểm bỏ phiếu, nhiều cử tri dao động hoặc những cử tri không bày tỏ mạnh mẽ việc phản đối ông Newsom, nếu thấy có ứng cử viên mà họ thích hơn trong lá phiếu, thì họ sẽ cân nhắc lại và có thể bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc hiện tại.

Thành viên Đảng Cộng hòa Tom Del Beccaro, người ra tranh cử thượng nghị sĩ liên bang của California năm 2016, đã viết trên Fox News về 8 lý do để bãi nhiệm ông Newsom:

we1whJpm
Thành viên Đảng Cộng hòa Tom Del Beccaro (Ảnh: Twitter)

1. Ông Newsom đã tạo ra một cuộc khủng hoảng quyền lực ở California

Mặc dù California giàu tài nguyên, nhưng nguồn điện của bang vẫn bị thiếu hụt, mất điện đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân California. PG&E, nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của California, cho biết tác động sẽ tiếp tục kéo dài. Năm 2019, nhiều đại gia công nghệ California đã cảnh báo ông Newsom rằng nếu tình hình không được cải thiện, họ sẽ chuyển công ty ra khỏi California.

2. Cháy rừng ở California

Một phần nam California nằm ở phía tây lục địa ở 30 – 40 độ vĩ bắc nên có khí hậu Địa Trung Hải. Khí hậu này có nhiệt độ cao vào mùa hè và ít mưa, đã gây ra các vụ cháy rừng hàng năm ở California. Mặc dù có những nguyên nhân do tự nhiên, nhưng cũng có nhiều là do sự tắc trách của Chính phủ California và từ việc không có chính sách quản lý rừng hiệu quả. Một cách rất hiệu quả để ngăn chặn cháy rừng là thiết lập một khu cách ly rừng, nhưng điều này đòi hỏi phải phá rừng. Phương pháp này đã bị đảng Dân chủ chống lại.

3. Vấn đề cung ứng nước

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học bang California UC Davis: California đang trải qua thời kỳ ẩm ướt nhất trong lịch sử, nhưng bang lại phải đối mặt với các vấn đề về cung cấp nước. Điều này là do chính quyền bang từ chối xây dựng các cơ sở lưu trữ nước, điều mà các nhà môi trường cánh tả phản đối. Một lượng lớn nước đã chảy vào Thái Bình Dương.

4. Bê bối bồi thường thất nghiệp

Vụ bê bối về bồi thường thất nghiệp hiện nay ở California là chưa từng xảy ra ở bất kỳ bang nào ở Hoa Kỳ, và là vụ bê bối có quy mô lớn nhất. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cứu trợ để cung cấp cho người dân một quỹ tiền cứu trợ lớn. Nhưng ở California, một số lượng lớn tù nhân, lừa đảo, và những người sống ở các tiểu bang khác đã nhận được trợ cấp. Điều này phản ánh mô hình quản lý hỗn loạn của chính quyền California và sự ưu đãi đối với tội phạm, những người coi tù nhân trong nhà tù là thất nghiệp.

5. Khủng hoảng tài chính

California hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng nợ trầm trọng và các vấn đề về cơ sở hạ tầng. Thay vì tập trung vào việc giảm thiểu khủng hoảng, thì ông Newsom lại gia tăng đáng kể chi tiêu của chính phủ. Tuy nhiên, đây thực sự là cách làm bình thường của đảng Dân chủ, xét cho cùng, họ tiêu tiền của công chúng chứ không phải tiền của chính họ.

6. Mất cơ hội việc làm

California đang mất rất nhiều cơ hội việc làm. Các thực thể kinh tế và ngành sản xuất biết những chính sách nào có lợi nhất. Thuế cao, phúc lợi cao và sự giám sát chặt chẽ chưa chắc đã tác động tích cực đến nền kinh tế, cũng như không có lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

7. Chống dịch không thành công

California đã thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt, nhưng trong thời gian này, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Pelosi vẫn làm tóc trong một tiệm tóc ở San Francisco mà không đeo khẩu trang, hay đến cả bản thân ông Newsom cũng đi dự tiệc sang trọng. Và khi thấy rằng tỷ lệ ủng hộ ngày càng thấp, ông Newsom đã vội vàng thông báo nới lỏng kiểm soát dịch bệnh vào tuần trước.

8. Lối sống ngạo mạn

Ông Newsom đã ra lệnh cấm mở cửa các cửa hàng, không cho phép học sinh đến trường và mọi người không được phép ra ngoài. Nhưng các con của ông vẫn đang học trường tư, và bản thân ông đã đi ăn ở The French Laundry, một nhà hàng sang trọng bậc nhất ở California, điều này càng làm nổi bật sự kiêu ngạo của ông.

Như bài báo trước của tôi có tiêu đề “Cách thức bãi nhiệm thống đốc California Gavin Newsom, nếu việc bãi nhiệm ông Newsom thành công, thì khả năng là thành viên Đảng Cộng hòa Cox sẽ có cơ hội trở thành thống đốc mới.

Nguồn: Quan Sát Toàn Cầu
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả)

Xem thêm: