Tạp chí Forbes hôm 6/4 đã công bố bảng xếp hạng người giàu có trên thế giới. Thứ tự của ông Trump đã giảm mạnh trong danh sách lần này. Truyền thông tin giả (fake news) tại Mỹ như nắm được cơ hội, thậm chí còn dùng “sự hạ thấp mang tính sỉ nhục” để miệt thị thành tựu kinh doanh của ông trong quá khứ, nhưng sự thực là thế nào?

Bài viết của Ngưu Lan Khắc, thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

Theo ‘The Guardian’ đưa tin, mặc dù đại dịch virus corona mới đe dọa đến tính mạng và sinh kế của hàng triệu người trên toàn cầu, nhưng giới siêu giàu vẫn không ngừng mở rộng, năm nay lập kỷ lục với 493 người mới trong danh sách. Điều này có nghĩa là mỗi 17 giờ lại có một tỷ phú có tên trong danh sách. Forbes cho biết, tỷ phú toàn cầu có tổng giá trị đạt 13,1 nghìn tỷ USD, cao hơn con số năm ngoái 8 nghìn tỷ USD.

5 người đứng đầu danh sách tỷ phú toàn cầu năm 2021 của Forbes

jeff bezos 1
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos 4 năm liền đứng đầu bảng xếp hạng của Forbes. (Ảnh chụp qua Youtube)
  • Jeff Bezos: Người sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, ông Jeff Bezos có tài sản trị giá 177 tỷ USD, đứng đầu trong số 10 tỷ phú toàn cầu.
  • Elon Musk: Người sáng lập thương hiệu xe điện Tesla và Công ty SpaceX, năm nay đã vượt lên vị trí số 2 với tài sản trị giá 151 tỷ USD, năm ngoái ông đứng vị trí 31.
  • Bernard Arnault: Ông Bernard Arnault và gia đình sở hữu tập đoàn LV, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng năm nay với tài sản trị giá 150 tỷ USD.
  • Bill Gates: Người nằm trong danh sách tỷ phú nhiều năm qua, năm nay có tài sản tổng trị giá 124 tỷ USD.
  • Mark Zuckerberg: Trở thành tỷ phú sau khi sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg năm nay đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng với tài sản trị giá 87 tỷ USD.

Việt Nam có 6 đại diện, đây là năm Việt Nam có nhiều đại diện nhất trong danh sách gồm: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

Donald Trump Forbes
(Ảnh chụp màn hình Forbes)

Xếp hạng của cựu Tổng thống Trump bị giảm

Trong danh sách bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu năm 2021 được Forbes công bố ngày 6/4, thứ tự của ông Trump giảm mạnh, từ vị trí 1001 hồi năm ngoái, giảm xuống vị trí 1299, trượt 298 bậc. Truyền thông tin giả (Fake news) tại Mỹ thậm chí còn dùng “sự hạ thấp mang tính sỉ nhục” để miệt thị thành tựu kinh doanh của ông trong quá khứ. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump vì thúc đẩy giảm thuế doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ để kích thích kinh tế, trong khi bản thân ông vì là tổng thống nên không cách nào đứng ra kinh doanh, vậy nên đối với bản thân mình thì ông Trump không được lợi ích gì. Ngoài ra, các doanh nghiệp lấy danh hiệu Trump đều chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, hơn nữa, ông đã quyên góp tất cả tiền lương tổng thống của mình.

Quá khứ, các Tổng thống Mỹ đều lăn lộn trong giới chính trị rất lâu, ai cũng luyện cho mình thành “cáo già”, khi được bầu làm tổng thống thì danh cũng muốn, lợi đương nhiên không thể ít, quan hệ chính trị thương mại càng thuận lợi hơn, tiền tài và lợi ích đều theo đó mà tới. Còn ông Trump xuất thân là một doanh nhân, trước khi được bầu làm tổng thống đã là tỷ phú có tài sản tổng trị giá vài tỷ USD. Ông tranh cử tổng thống vì nhìn thấy thực lực nước Mỹ đang dần dần suy yếu, ông biết vấn đề sở tại, muốn khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại. Ông tham gia tranh cử tổng thống chính là vì lý tưởng của mình, hoàn toàn không phải là vì danh lợi cá nhân.

Thực tế, dùng việc làm tổng thống để tập trung tài phú thì chỉ có thể coi là chính khách, ông Trump mới được coi là một chính trị gia thực sự. Tâm của ông hoàn toàn đặt vào việc làm thế nào để “khiến nước Mỹ số 1”, để cho doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài quay trở lại đất Mỹ và nâng cao tỷ lệ việc làm, nâng cao an ninh biên giới và ngăn chặn nhập cư phi pháp, nâng cao thuế quan nhập khẩu đối với Trung Quốc để khiến kim ngạch xuất nhập khẩu đạt được cân bằng. Không có việc nào không phải là nỗ lực để “nước Mỹ vĩ đại trở lại”, mặc dù nỗ lực của ông không được báo đáp bằng nhiệm kỳ thứ hai do gian lận bầu cử, nhưng công lao và thành tích của ông chắc chắn trong tương lai sẽ được ghi vào sử sách. 

Truyền thông cánh tả cố ý phóng đại việc thứ tự xếp hạng của ông Trump

Truyền thông cánh tả cho rằng cựu Tổng thống Mỹ là một trong những người thua cuộc, mặc dù năm nay vẫn chen chân trong bảng xếp hạng, tuy nhiên thứ tự đã giảm mạnh, và cố ý phóng đại việc này. Họ nói rằng xếp hạng của ông Trump đã bị “hạ thấp mang tính sỉ nhục”, bởi vì cơ bản họ không muốn báo cáo sự thực và đầu đuôi sự việc, chỉ vì thu hút sự chú ý của người xem mà cố ý đưa tin thiên lệch.

Thực ra, người sáng suốt chỉ cần đọc là biết truyền thông đang báo cáo giả, có lẽ trong nước Mỹ những truyền thông này đã lâu không có ai đọc báo cáo tin tức của họ, lượng đọc đã giảm mạnh, vậy nên chỉ cần có thông tin liên quan đến ông Trump thì họ liền điên cuồng đưa tin, đồng thời nhắm vào thông tin tiêu cực. Thực tế, những bài viết này của họ cơ bản không có thị trường ở Mỹ, cùng lắm cũng chỉ để cho các kênh truyền thông không biết sự thật ở nước ngoài dẫn lại tin mà thôi. 

Giống như ông Trump nói, “ông tại nhiệm là lý do khiến truyền thông lập nên tỷ lệ theo dõi cao, ông giải nhiệm thì truyền thông giả cũng theo đó mà sụp đổ”. Hiện tại các kênh truyền thông lớn thiên tả như CNN, ABC, New York Times, Washington Post có lượng độc giả, khán giả giảm mạnh, còn chưa đến ⅓ so với trước bầu cử. Nhất là truyền thông giả hàng đầu CNN, gần như sắp tuyên bố phá sản và bán lại.

Ngưu Lan Khắc, Vision Times
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.)

Xem thêm: