Cuộc chiến Ukraine sẽ kết thúc như thế nào vẫn còn nhiều biến số, nhưng đại cục dường như đã được định sẵn. Tác giả dự đoán vào ngày 10/2 rằng một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được vào khoảng cuối tháng Ba, sau khi cuộc chiến diễn ra khoảng 1 tháng, chậm nhất sẽ kéo dài 2 tháng nữa, đến khoảng cuối tháng Tư, khói lửa mới kết thúc.

(Bài viết của Tiến sĩ Tạ Điền, ​​giảng sư tại Trường Kinh doanh Aiken, Đại học Nam Carolina, thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.)

shutterstock 2132233077
Nga ném bom vào một ngôi trường ở Ukraine (Ảnh: SV_zt/ Shutterstock)

Hôm 14/2, ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cũng đưa ra suy đoán rằng cuộc chiến Nga-Ukraine có thể kết thúc muộn nhất vào đầu tháng Năm. Nhưng ngay cả khi kết thúc, cuộc chiến này vẫn sẽ để lại cho thế giới những gia đình tan vỡ và trái tim tan nát, mối quan hệ cá nhân và nhà nước tan vỡ, và sự tàn phá trên mảnh đất màu mỡ Ukraine.

Những người thiện tâm khi nhìn thấy cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine vô cùng phẫn nộ và lên án những kẻ xâm lược, điều này rất đáng khen ngợi và rất dễ hiểu.

Tuy nhiên, sau những tuyên truyền một phía của giới truyền thông mang thiên kiến, họ vẫn không thể nguôi ngoai. Thật đáng tiếc khi phải có những đánh giá sâu sắc và cập nhật về tình hình chiến sự, nguyên nhân đằng sau và hướng đi của cuộc chiến.

Do có quan điểm khác nhau về cuộc chiến, con người bị cuốn vào những mối quan hệ tan vỡ mới giữa các cá nhân, thậm chí là sự chia rẽ sắc tộc. Điều này làm mờ đi nhận thức về kẻ thù thực sự của người dân Trung Quốc và thế giới, cũng như những nguy hiểm chân thực mà nhân loại đang phải đối mặt.

Lẽ nào đến nay, chúng ta vẫn không thể thoát khỏi sự thù địch và chia rẽ mà các cuộc bầu cử, bỏ phiếu, bệnh dịch, virus, khẩu trang, vắc-xin, v.v. mang lại? Khi mọi người trên thế giới bài xích, công kích và giết hại lẫn nhau vì những quan niệm bất đồng, thì ma quỷ và đám đông do ma quỷ sai khiến đang cười thầm sau lưng họ.

Tại sao tôi nghĩ rằng Ukraine cuối cùng có thể phải thỏa hiệp, ký kết một liên minh và đạt được một thỏa thuận ngừng bắn? Đó là vì tình hình nghiêm trọng mà Ukraine phải đối mặt, bi kịch của trò chơi giữa các cường quốc và lập trường khó nắm bắt của các quốc gia trên thế giới.

Các cuộc đàm phán và tiếp xúc liên tiếp giữa Nga và Ukraine, vẫn luôn diễn ra từ đầu cuộc chiến khi mọi người không chú ý. 3 tuần sau cuộc chiến, ngày 16/3, Điện Kremlin cho biết họ đang xem xét đề xuất từ ​​Kyiv về việc đưa Ukraine trở thành một quốc gia trung lập, với quân đội hạn chế, tương tự như Áo hoặc Thụy Điển, ám chỉ những tiến triển có thể xảy ra trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Hai bên vừa giao chiến vừa đàm phán, Nga tiếp tục duy trì áp lực quân sự cao, tiếp tục nối liền phía đông và phía nam Ukraine, bao vây mà không tiến vào Kyiv.

Ukraine lại ngoan cường chống cự, đồng thời cũng cho biết vẫn sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng sẽ không “đầu hàng” hoặc chấp nhận “tối hậu thư” từ Nga. Tuy nhiên, Ukraine có thể không có nhiều lựa chọn như mọi người mong đợi.

Đáng tiếc là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn không nhận thức được phản ứng đa cực của cộng đồng quốc tế: Sự nhiệt tình của người dân, sự kích động của giới truyền thông, sự hào hứng của những kẻ buôn bán vũ khí và sự thờ ơ của các chính phủ, mà vẫn gửi gắm hy vọng vào một thỏa thuận hòa bình có thể bảo vệ đất nước của họ khỏi các mối đe dọa trong tương lai.

Ông nói trong một bài phát biểu trên video rằng: “Chúng tôi có thể và phải đàm phán về một nền hòa bình hợp pháp nhưng khá lớn cho Ukraine, một đảm bảo an ninh thực sự hiệu quả.”

Ông Mykhaylo Podolyak, một nhà đàm phán Ukraine kiêm cố vấn cho tổng thống, cho biết Kyiv chỉ có thể chấp nhận một mô hình “Ukraine” với các đảm bảo an ninh có thể thực thi. “Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Ukraine, các nước ký cam kết sẽ không đứng yên như hiện nay, mà sẽ tích cực đứng về phía Ukraine trong cuộc xung đột và chính thức cung cấp cho chúng tôi số lượng vũ khí cần thiết ngay lập tức.”

Họ đặt hy vọng an ninh của đất nước mình dựa trên sự “bảo đảm” và “ký kết” của các nước khác. Sau khi 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân, người ta thấy rằng họ vẫn không thực hiện cam kết của mình.

Ngày nay, khi các nước láng giềng Đông Âu và các nước NATO đứng nhìn và các cường quốc phương Tây hứa hẹn một đằng làm một nẻo, Chính phủ Ukraine vẫn ảo tưởng và cố chấp như vậy, chỉ có thể nói đó là nỗi bi ai của người dân Ukraine.

Ngày 16/3, ông Zelensky đã có bài phát biểu qua video trước các nghị sĩ quốc hội của Hoa Kỳ, đề cập đến các sự kiện như Trân Châu Cảng và vụ khủng bố ngày 11/11, kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự và hỗ trợ nhân đạo hơn, đồng thời tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga. “Tôi kêu gọi các bạn hãy làm nhiều hơn nữa trong giờ phút đen tối nhất cho đất nước của chúng tôi và cho cả châu Âu.” “Chúng tôi cần các bạn ngay bây giờ.”

Mặc dù các nghị sĩ quốc hội Hoa Kỳ đã đứng lên dành cho Tổng thống Ukraina sự chào đón nồng nhiệt, nhưng các nghị sĩ của cả hai đảng đã lịch sự từ chối yêu cầu của ông Zelensky về việc Hoa Kỳ thực hiện vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.

Bởi vì họ tin rằng điều đó sẽ khiến Hoa Kỳ đối đầu trực tiếp với Nga về vấn đề Ukraine. Tổng thống Biden cũng từ chối yêu cầu vận chuyển máy bay chiến đấu đến Ukraine, mặc dù đã hỗ trợ an ninh bổ sung 800 triệu USD.

Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ, khả năng Ukraine phản công toàn diện nhằm vào quân đội Nga gần như bằng không, và một thỏa thuận được đàm phán đã trở thành lối thoát duy nhất.

Đến nay, cuộc chiến Ukraine đã phá hủy ít nhất 100 tỷ USD cơ sở hạ tầng. Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cảnh báo gần 20 năm thành tựu kinh tế xã hội ở Ukraine có thể bị mất nếu xung đột kéo dài, với gần 1/3 dân số sống dưới mức nghèo khổ và 62% khác có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói trong 12 tháng tới.

Tờ “Financial Times” của Anh đã phỏng vấn những người tham gia một cuộc hội thảo cho rằng mặc dù bước tiến của quân đội Nga không nhanh như mong đợi, nhưng hầu hết các quan chức và nhà phân tích phương Tây vẫn tin rằng một chiến thắng toàn diện cho Nga sẽ là kết quả có khả năng xảy ra nhất.

Các chuyên gia dự đoán rằng sau khi quân đội Nga nắm quyền kiểm soát, Chính phủ Nga sẽ thay thế Chính phủ Zelensky, và người Ukraine sẽ thành lập một chính phủ lưu vong do các nước phương Tây bên ngoài hỗ trợ, và sẽ xảy ra xung đột lâu dài ở Ukraine.

Mặc dù kết quả như vậy sẽ khiến sự đồng cảm ít đi, những người chán ghét cuộc xâm lược đều sẽ cảm thấy buồn, nhưng với tình hình ma quỷ đang thống trị thế giới hiện nay, Ukraine sẽ đành phải thỏa hiệp, chấp nhận một cái kết như vậy để tránh đổ máu nhiều hơn. Thế giới của chúng ta, ngay cả khi không có khói lửa chiến tranh, vẫn bị tàn phá và mang đầy thương tích.

Chiến tranh sẽ kết thúc như thế nào, và cuộc đàm phán sẽ ra sao? Được mất giữa Nga và Ukraine có thể sẽ khác nhau bởi kết cục của cuộc chiến giành Kyiv. Nhưng có thể chắc chắn rằng đây có lẽ là sự thừa nhận về sức mạnh quân sự tổng thể của Ukraine, toàn bộ nhiên liệu hạt nhân của các nhà máy điện hạt nhân, Cộng hòa Donetsk, Cộng hòa Luhansk, địa vị trung lập của Ukraine và vị thế của Crimea.

Một kết cục tồi tệ hơn đối với Ukraine là mất một phần lãnh thổ ở phía nam, gồm cả căn cứ quân sự-công nghiệp và các cảng, cũng như dải đất nối liền phía nam và phía đông.

Đối với thế giới thời hậu chiến, một số xu hướng thảm khốc đã bắt đầu xuất hiện. Việc phổ biến vũ khí hạt nhân có thể sẽ tăng tốc, cuộc chạy đua vũ trang trong không gian sẽ leo thang, dòng người di cư và tị nạn sẽ mang đến những rắc rối mới cho châu Âu, những rạn nứt trong hệ thống tài chính thế giới cũng sẽ xuất hiện, nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, và nhiều cuộc chiến tranh mang tính khu vực có thể đang thai nghén.

Vào thời điểm xảy ra cuộc chiến ở Ukraine, Nhật Bản đã nhấn mạnh lại chủ quyền của mình đối với 4 hòn đảo phía bắc và đưa ra những quan điểm mới về chiếc ô hạt nhân của Mỹ và vũ khí hạt nhân của chính Nhật Bản. Mối đe dọa hạt nhân của ông Putin đã khiến phương Tây nhường bước, nhưng lại thúc đẩy các nước khác xem xét chiến lược vũ khí hạt nhân của họ.

Cuộc chiến Ukraine là nơi thử nghiệm công nghệ quân sự mới của phương Tây. Tên lửa Stinger thiện chiến, tên lửa Javelin nhiều lần lập kỳ công, vũ khí chống tăng hạng nhẹ NLAW thế hệ mới của Anh và AeroVironment Switchblade của Mỹ vừa ra mắt đều là những kẻ thù không đội trời chung của xe tăng, xe bọc thép và máy bay chiến đấu của Nga.

Trong cuộc chiến của Ukraine, chính công nghệ cao của Mỹ đã thực sự phát huy hiệu quả chống lại quân đội Nga xâm lược, bao gồm vũ khí chống tăng cá nhân, vũ khí phòng không cá nhân và trinh sát vũ trụ, máy bay trinh sát điện tử và máy bay không người lái tiên tiến nhất do thám và tấn công tại chỗ.

Các thiết bị quân sự của Nga được chế tạo sẵn để đối phó với các thiết bị cũ và lạc hậu của Ukraine, nhưng không thể đối phó với các thiết bị mới nhất của Mỹ. Các trang thiết bị khác nhau do quân đội Mỹ cung cấp không vượt ra ngoài phạm vi của vũ khí phòng thủ.

Tuy nhiên, sức mạnh vũ trụ và vũ khí chiến lược của Nga không hề bị ảnh hưởng, và cuộc khủng hoảng này sẽ khiến ông Putin trân trọng con át chủ bài của mình hơn.

Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ gần đây đã đăng một video thông báo rằng quân đội Hoa Kỳ có kế hoạch tăng phạm vi không gian mà họ tuần tra lên hơn một nghìn lần so với hiện tại, mở rộng đến khoảng cách xa tới mặt trăng. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chạy đua vũ trang trong không gian sẽ bước sang một giai đoạn mới.

Kết quả cuối cùng của cuộc chiến này đối với Ukraine và Nga mà nói, “đồng bào” của 2 dân tộc Slav một lần nữa dưới sự giám sát của thế giới, lại trở thành thù địch và giết hại lẫn nhau. Nga và Ukraine cả hai đều tổn thương, sức mạnh cũng như ảnh hưởng của người Slav trên thế giới sẽ bị suy giảm đáng kể.

Cuộc chiến thực sự bắt đầu trước khi quân đội Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng dân quân ở 2 khu vực đông bắc Nga ngày càng gia tăng và leo thang nhanh chóng.

Cuộc xâm lược của quân đội chính quy Nga đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ rạn nứt giữa hai dân tộc. Ukraine đã mất hầu hết sức mạnh quân sự, một phần lãnh thổ, và cơ hội chung sống hòa bình với những người Ukraine gốc Nga, và khả năng tự quyết định vận mệnh của mình.

Nga đã mất đi sức mạnh răn đe, một lượng lớn vũ khí thông thường và cơ hội chung sống hòa bình với con cháu của tổ tiên Kievan Rus, đồng thời cũng bộc lộ những điểm yếu của chính mình.

Kết quả cuối cùng của cuộc chiến này là một sự sỉ nhục và mất uy tín sâu sắc đối với Hoa Kỳ và Châu Âu. Hoa Kỳ và Châu Âu có thể mang lại cơ hội kinh doanh và lợi ích to lớn cho những người buôn bán vũ khí của họ nhờ việc triển lãm vũ khí mới, trình diễn miễn phí tại chiến trường.

Nhưng thế giới sẽ thấy rõ hơn những lý tưởng cao cả được các chính trị gia quảng bá trước đây mong manh và dễ bị tổn thương như thế nào. Khi đối mặt với quyền lợi, lương tâm trở nên vô giá trị, và những lời hứa hẹn căn bản không hề được thực hiện.

Trật tự quốc tế, hòa bình thế giới, các hiệp ước và công ước quốc tế đều có thể bị bỏ lại trong một sớm một chiều. Phương Tây có thể nhận thấy sự suy yếu đáng kể của sức mạnh thông thường của Nga, nhưng phải nhận ra rằng sức mạnh chiến lược của Nga đã trở nên nguy hiểm và mang tính đe dọa hơn.

Đối với Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ, kết cục cuối cùng của cuộc chiến này là sự suy yếu của 2 nguồn vũ khí của ĐCSTQ. Từ đây, ĐCSTQ sẽ không thể có được công nghệ quân sự và các thiết bị vũ khí của Ukraine, và họ sắp phải chịu rủi ro bởi các lệnh trừng phạt đối với Nga của cộng đồng quốc tế, có thể mở rộng sang Trung Quốc.

Nói cách khác, khả năng đe dọa thế giới của ĐCSTQ, từ sức mạnh quân sự đến sức mạnh kinh tế, từ quyền lực mềm ngoại giao đến ảnh hưởng chính trị, đều bị suy yếu rất nhiều; chế độ ĐCSTQ đang tiến gần đến sự diệt vong hoàn toàn.

Trong cuộc chiến này, các lực lượng cộng sản ở phương Đông và Trung Quốc hoàn toàn bị bao vây và tiêu diệt. Tình hình ở phương Tây, nơi ma quỷ đang thống trị thế giới, các chính sách của chủ nghĩa xã hội và lực lượng của Nhà nước ngầm, cùng thế giới hậu trường của họ sớm đã được người dân thế giới thấy rõ. Tương lai của thế giới chúng ta bắt đầu từ cuộc chiến ở Ukraine, đã được định sẵn là sẽ khác đi mãi mãi.

Tạ Điền / Epoch Times
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.)