Mình có dịp phỏng vấn anh Vòng Thanh Cường, CEO của Boomerang Social Listening Consultant và cựu sinh viên của RMIT Việt Nam. Từ câu chuyện của anh Cường, mình rút ra những điều sau để áp dụng cho bản thân và cũng muốn chia sẻ với mọi người biết đâu có người quan tâm. 

Boomerang Social Listening Consultant là công ty đi tiên phong trong thị trường lắng nghe và phân tích dữ liệu mạng xã hội ở Việt Nam. (vcomm.vn)
Boomerang Social Listening Consultant là công ty đi tiên phong trong thị trường lắng nghe và phân tích dữ liệu mạng xã hội ở Việt Nam. (vcomm.vn)

Luôn có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch hành động cụ thể

“Khi ra trường, anh vào làm một công ty phần mềm của Mỹ. Biết nhân viên ở đây thường có cơ hội để ra nước ngoài nên anh tự đặt mục tiêu cho mình là trong 2 năm phải được sang văn phòng ở Mỹ. Anh tìm hiểu những việc mình phải làm, phải học thêm gì, có được certificate (giấy chứng nhận) nào. Cuối cùng thì sau 1 năm rưỡi anh đã được sang Mỹ làm việc.”

Khi còn trẻ, ta không có gì ngoài thời gian và sức khỏe

“Anh biết là những anh đồng nghiệp khác lớn hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình, tuy nhiên họ không trẻ, không khỏe, không có nhiều thời gian bằng mình. Do đó, nếu họ làm một ngày 8 tiếng, thì anh làm 12, 16 tiếng – bình thường. Mỗi lần xong việc là anh không chờ được giao tiếp mà chủ động hỏi leader về nhiệm vụ khác. Nói chung là làm việc rất aggressively (tích cực).”

Bắt đầu bằng những bước nhỏ

“Ban đầu khởi nghiệp, công ty anh đâu có văn phòng, phải mượn tạm một cái bàn trong công ty bạn anh. Chỗ của anh chỉ như vầy (bằng 3 gang tay). Phần kỹ thuật anh cũng thuê ngoài, đâu có tiền đâu mà thuê fulltime. Cho đến khi ký được hợp đồng dài hạn với Unilever thì công ty cũng chỉ có anh và hai bạn nữa.”

Chú trọng các mối quan hệ và xây dựng niềm tin

“Khách hàng đầu tiên của Boomerang là Unilever. Ban đầu Boomerang còn rất nhỏ, nhưng trước đó anh đã làm cho một marketing agency và làm việc với Unilever rồi nên khi mình trình bày ý tưởng, họ đã tin và cho mình cơ hội pitching với bên vùng. Sau một thời gian test, họ đã tiếp tục sử dụng dịch vụ của mình cho đến giờ luôn.”

Nghĩ lớn và sẵn sàng khi cơ hội đến

“Ngay từ khi bắt đầu anh đã nghĩ đến việc tiếp cận Facebook để khai thác data của họ nhưng khi đó Facebook chưa sẵn sàng và Boomerang cũng còn quá nhỏ để họ chú ý và cân nhắc đề nghị đó. Cho đến đầu năm nay, qua các mối quan hệ của mình, anh biết được Facebook sắp triển khai Facebook Topic Data ở thị trường Việt Nam nên anh bay sang đó ngay để làm việc với đối tác của họ là DataSift và đã giành được quyền khai thác dữ liệu ở Việt Nam.”

Nếu trước đây các công cụ phân tích insights chỉ có thể tiếp cận nội dung Public thì Facebook Topic Data có thể giúp doanh nghiệp và marketers phân tích dữ liệu từ tất cả các nội dung trên Facebook ở cả chế độ Friends Only, do đó có thể thấu hiểu người dùng hơn, họ đang nói gì, thích gì, ghét gì, độ tuổi, giới tính, v.v. Dĩ nhiên, tất cả dữ liệu đã được tập hợp hóa và ẩn danh nên không ảnh hưởng đến sự riêng tư của người dùng.

Khởi nghiệp khi sẵn sàng

“Ai cũng nên có ước mơ, luôn nuôi dưỡng nó trong đầu mình nhưng không nên quá mơ tưởng về khởi nghiệp. Thay vào đó, theo kinh nghiệm của mình, anh thấy cứ đi làm, tích lũy kinh nghiệm từ từ. Nhưng đừng bao giờ quên ước mơ của mình. Đến khi nào thấy mình đã có đủ kinh nghiệm, vốn liếng, đội ngũ, các mối quan hệ cũng như những yếu tố thiên thời, địa lợi khác thì hãy startup.”

Boomerang là công ty giải pháp lắng nghe mạng xã hội giúp doanh nghiệp phân tích người dùng cũng như xử lý khủng hoảng truyền thông. Boomerang vừa sáp nhập với iSentia, công ty lớn nhất về media monitoring ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, và giờ là iSentia.Boomerang. Hiện nay ở Việt Nam còn có 2 công ty lớn khác về mảng này là Buzzmetrics và Younet Media.