Tôi mong muốn viết trọn giấc mơ cho hàng chục triệu người hâm mộ Việt Nam“, đó là lời tâm sự xúc động của HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận chung kết lịch sử của bóng đá Việt Nam. Vinh quang chỉ còn cách tập thể U23 Việt Nam… 1 trận đấu. Bằng sự gắn kết, niềm tin và khát vọng tuổi trẻ… các cầu thủ đã tạo được bước tiến dài, giờ là lúc người hâm mộ cũng cần học hỏi tinh thần của đội bóng tuyệt vời ấy để sẵn sàng đón nhận mọi kịch bản sau trận đấu quyết định với U23 Uzbekistan.

U23 Viet Nam chung ket
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ trẻ của Việt Nam. (Ảnh: AFC)

Đội bóng đến từ Trung Á tiếp tục là một ngọn núi cao, thử thách các cầu thủ U23 Việt Nam. Uzbekistan đang có phong độ cực tốt khi hai trận gần nhất họ lần lượt chiến thắng thuyết phục hai nền bóng đá hàng đầu Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khách quan mà nói, U23 Việt Nam vẫn ở thế cửa dưới trong trận chung kết vào 15h chiều nay tại Thường Châu, Trung Quốc. Nhưng với những gì đã làm được trong 5 trận đấu tuyệt vời vừa qua, cơ hội tiếp tục giành chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo là không nhỏ. Xuân Trường và đồng đội đã rất sẵn sàng tiếp tục lập thêm kỳ tích gửi tặng người hâm mộ quê nhà.

Triệu triệu người dân cả nước đã sẵn sàng cổ vũ tinh thần cho U23 Việt Nam tiếp tục ghi thêm dấu ấn lịch sử. Niềm tin và sự kỳ vọng của người hâm mộ đặt lên vai các chàng trai trẻ của chúng ta là rất lớn. Nhưng nếu không may đội tuyển thất bại… thì mọi thứ sẽ ra sao?

Cách đây tròn 20 năm, tôi là một cậu nhóc 15 tuổi mê bóng đá. Khi đó, tôi đã được chứng kiến niềm vui khôn xiết của gia đình, người thân, bạn bè, cùng triệu người dân cả nước khi tuyển Việt Nam thắng “ông kẹ” khu vực Thái Lan 3 bàn không gỡ ở bán kết Tiger Cup, tổ chức trên SVĐ Hàng Đẫy, Hà Nội. Nhưng tôi cũng được thấy sự thất vọng cùng cực của chính những con người ấy sau khi Huỳnh Đức, Hồng Sơn và các đồng đội của anh đã không thể vượt qua được tuyển Singapore ở trận chung kết.

Thái cực từ vui mừng, tung hô đội tuyển lên mây xanh… tới cảm giác thất vọng ê chề và quay sang đổ lỗi cho các cầu thủ của người hâm mộ tiếp tục lặp lại trong các kỳ Seagames và AFF Cup các năm sau đó. Từ thất bại trước Thái Lan tại chung kết Seagames năm 2003 tại SVĐ Mỹ Đình… tới trận thua tức tưởi 0-1 trước Malaysia ở chung kết Seagames năm 2009 trên đất Lào hay trận thua bất ngờ 2-4  cũng trước Malaysia tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 trên sân Mỹ Đình khi lượt đi tại Kuala Lumpur Việt Nam đã thắng 2-1.

>> Giáo sư Na Uy: Trình độ giáo dục, mức thu nhập tỷ lệ nghịch với chủ nghĩa dân tộc trong thể thao

Tôi may mắn có trải nghiệm cùng hàng ngàn CĐV Việt Nam trên đất nước triệu voi tại trận chung kết đáng nhớ 2009. Chúng tôi tại SVĐ và hàng triệu người hâm mộ Việt Nam tại quê nhà đã chuẩn bị tinh thần ăn mừng chức vô địch khi đối thủ của chúng ta ở trận chung kết chỉ là Malaysia, đội đã thua Việt Nam 1-3 ở vòng bảng. Nhưng như người ta vẫn thường nói “hy vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn”. Sự cuồng nhiệt trước trận tại thủ đô Viêng Chăn đã nhanh chóng biến thành không khí “đưa đám” sau khi trọng tài thỏi còi kết thúc 90 phút thi đấu. Thủ đô của nước bạn Lào biến thành “bãi rác khổng lồ” với cờ quạt, mũ áo, trống kèn… của người Việt vứt la liệt trên đường phố. Từng đoàn người hâm mộ Việt Nam khuôn mặt thẫn thờ, ngồi vạ vật trên các bãi cỏ ven đường hoặc trên vỉa hè, thậm chí ngay cả lòng đường… như những cái xác không hồn.

Không chỉ cầu thủ Việt Nam yếu tâm lý khi thi đấu, mà quả thực CĐV Việt Nam cũng gặp phải vấn đề tương tự khi song hành buồn, vui cùng trái bóng tròn. Tại giải vô địch U23 Châu Á lần này, các chàng trai trẻ của chúng ta đã khắc phục được điểm yếu cố hữu đó và họ thực sự rất chững chạc và bản lĩnh. Giờ là lúc người hâm mộ nước nhà cũng cần cho thấy sự trưởng thành trong tâm lý cổ vũ của mình để không quá hụt hẫng nếu chúng ta thất bại hoặc quá khích khi đội tuyển chiến thắng.

Mức độ hâm mộ bóng của người Việt được cho là đứng hàng đầu thế giới. Chiến thắng hay thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của người dân về các vấn đề khác của đất nước. Như năm nay, khi U23 lập được kỳ tích lịch sử, thì những bức xúc về Đồng Tâm, BOT, hàng loạt đại án tham nhũng… hay các tồn đọng khác của nước Việt thời hội nhập đã bị mờ dần để nhường chỗ cho niềm vui bóng đá – doping liều cao gây hưng phấn và giảm đau tạm thời.

Trong men say vinh quang bóng đá, đừng quên rằng chỉ hai hôm sau trận U23 Việt Nam thắng Bán kết, Tổng cục đường bộ yêu cầu gắn camera giám sát, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 cùng các Sở Giao thông vận tải chính thức xử lý các lái xe dừng quá 5 phút tại 19 trạm BOT. Người dân có thể say xưa hết mình với buồn, vui của đội tuyển U23, nhưng vẫn cần tỉnh táo vì còn nhiều biến động khác.

Tập thể U23 Việt Nam đã thực sự là những nhà vô địch trong trái tim triệu người hâm mộ môn thể thao đồng đội. Chúng ta trân trọng và tôn vinh các cầu thủ trẻ, họ xứng đáng nhận được điều đó. Trên vinh quang của một môn thể thao, cũng là lúc để người Việt nhìn toàn cảnh hơn về bức tranh nước Việt trong tương quan với sự vượt tầm của U23 Việt Nam, để rồi qua bài học thành công của các cầu thủ trẻ, mỗi cá nhân tự biết mình sẽ cần phải làm gì tiếp theo để được hạnh phúc bền lâu, thay vì bỏ quên lý trí trong men say chốc lát, sau đó lại bận rộn với đầy những bất ổn trong bước đường mưu cầu sự thịnh vượng.

Có ai đó đã nói rằng “Thành công không phải đích đến, mà là cả một hành trình”. Các chàng trai U23 Việt Nam đang tạo nên một hành trình cho sự cố gắng. Nếu điều ấy có thể tạo nên cảm hứng cố gắng, đặc biệt cho những thế hệ trẻ để từ đó tạo dựng hành trình thành công cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và đất nước, thì vinh quang của U23 Việt Nam sẽ càng trọn vẹn thêm.

Trường Thành

Xem thêm: