Sau điểm nóng trạm thu phí BOT Cai Lậy, trạm thu phí đang nóng trong những ngày gần đây là BOT Cần Thơ (gọi tắt là T2, Quốc lộ 91, Quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

BOT can tho
BOT T2 Cần Thơ phải xả trạm, tháng 1/2018. (Hình ảnh từ YouTube/Bạch Toàn)

Đây là trạm thu phí được đặt theo lối tận thu, tiếng là thu phí trong dự án cải tạo QL91 nhưng trạm đặt ngay sau ngã ba tuyến rẽ đi các quốc lộ khác, nên ông nào muốn đi đâu cũng phải qua nó. Nhất là đi QL80.

Thực tế, trên QL91 đã có trạm T1, và đây là đường duy nhất nối An Giang – Cần Thơ nên dù không có trạm T2, nhà đầu tư cũng không mất một xu nào bởi người dân muốn lưu thông trên dự án buộc phải chui qua cái trạm T1. Còn trạm T2, lập ra chỉ để thu phí những người không liên quan và không sử dụng dự án. Về mặt bản chất, trạm này thô bỉ và bẩn nhất nước.

Ngay khi trạm thu phí này mới đi vào hoạt động, tài xế đã phản ứng dữ dội.

1. “Tôi có 10 chiếc xe tải, hàng ngày vận chuyển hàng qua trạm BOT T2 để rẽ vào QL 80 đi Kiên Giang. Mỗi chiếc xe đi trên dự án chưa được 200m nhưng vẫn phải đóng 140.000 đồng/lượt qua trạm là kiểu thu không thể chấp nhận được”, anh Minh Tuấn nói và chỉ ra điều bất hợp lý nữa là trạm T1 và T2 cách nhau chỉ khoảng 40km, trong khi theo quy định là 70km. Đặc biệt là dự án này chỉ được sửa chữa, nâng cấp chứ không phải đầu tư mới.

2. Anh Vũ Lâm, tài xế xe tải chuyên chở cá từ Kiên Giang về Long Xuyên (An Giang) bức xúc cho biết trạm thu T2 đặt ở vị trí hiện tại là có tính tận thu. “Mỗi lượt đi, xe của tôi chỉ sử dụng khoảng 200m của tuyến QL 91 vậy mà cũng phải trả phí như đi đầy đủ tuyến. Đặt trạm kiểu đó là “bóp cổ” chúng tôi rồi”, nam tài xế này nói và cho biết, trạm T2 hiện nay đang được đặt tại vị trí yết hầu của TP Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang nhằm tận thu phí của người dân. (Theo Vietnamnet, 22/8/2017)
… 

Hiệp hội Vận tải Tỉnh An Giang đã nhiều lần có văn bản phản ứng với trạm thu phí đặt sai này nhưng mọi thứ vẫn rơi vào im lặng.

Lãnh đạo UBND Tỉnh An Giang cũng kêu với Bộ Giao thông Vận tải về trạm thu phí này, nhất là trong bối cảnh trước đây hoàn toàn không có dự án đặt trạm thu phí đó. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật có hứa sẽ di dời trạm thu phí bất hợp lý trên, nhưng lúc nào dời thì chưa biết.

Không liên quan lắm, vài ngày trước tài xế Nguyễn Minh Hùng đã bất ngờ đi vào lịch sử ngành Giao thông Vận tải Việt Nam vì đây là tài xế đầu tiên bị xử phạt vì dừng trước trạm thu phí BOT này quá 5 phút. Cái quy định dừng quá 5 phút là một sản phẩm “cực kỳ siêu nhân” của Tổng Cục Đường Bộ (Bộ Giao thông Vận Tải), một quy định mà nói thẳng ra là nhằm bảo kê cho các trạm BOT đặt sai vị trí.

Theo facebook Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu

Xem thêm: