SpaceX đã ấn định lịch trình đưa hai hành khách đi du hành vòng quanh Mặt trăng trong năm 2018.

spacex-falcon-dragon-crew-capsule-art

Đây là thông báo mới nhất của tỷ phú Elon Musk trong buổi giao lưu trực tuyến hôm 27/2 vừa qua. Theo đó, công ty SpaceX sẽ sử dụng tên lửa Falcon Heavy tích hợp với tàu vũ trụ Dragon để đưa hai hành khách giấu tên đi du hành vào Mặt trăng.

SpaceX cho biết, hai hành khách này đã đến gặp SpaceX bàn thảo về chuyến đi và đã trả một khoản tiền đặt cọc đáng kể cho chuyến bay. Tên của họ sẽ được công bố sau kỳ kiểm tra sức khỏe để đảm bảo đủ thể lực tham gia nhiệm vụ.

Hai hành khách này sẽ là những người duy nhất có mặt trên tàu và họ có thể du hành xung quanh Mặt trăng trong khoảng 1 tuần. Theo Musk, “Đây có thể là một hành trình dài quanh mặt trăng… Nó sẽ lướt qua bề mặt của Mặt trăng, sau đó đi sâu hơn vào không gian bên trong, và trở lại Trái đất. Theo tôi đoán, quãng đường sẽ rơi vào khoảng 300.000~400.000 dặm (tương đương với 500.000~600.000 km).”

Chuyến bay lên Mặt trăng đã được lên lịch sau khi SpaceX đưa các phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) lên Trạm Vũ hành Vũ trụ (ISS) theo Chương trình Đội bay Thương mại (Commercial Crew Program). Hiện SpaceX đang lên kế hoạch thực hiện chuyến bay không người lái lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Dragon trong năm nay, và tiếp đó, chuyến bay có người lái đầu tiên sẽ diễn ra vào khoảng giữa năm 2018.

Theo Musk, tên lửa Falcon Heavy gồm có một tên lửa Falcon 9 và hai tên lửa phụ trợ khi phóng đi từ bệ phóng. Tên lửa Falcon Heavy và tàu vũ trụ Dragon sẽ phải qua được bậc đánh giá an toàn của Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA.

Tàu vũ trụ Dragon sẽ vận hành tự động trong phần lớn quá trình, do đó các hành khách sẽ phải tham gia huấn luyện xử lý khẩn cấp nhưng không cần điều khiển tàu. Khoang tàu sẽ cần nâng cấp thêm về hệ thống liên lạc để đảm bảo thông suốt chuyến bay vào vũ trụ.

Khi được hỏi về vấn đề chi phí, Musk trả lời: “Tôi không thể nói chính xác con số, đó là bí mật. Nếu so sánh, thì nó có lẽ là lớn hơn đôi chút so với chi phí cho một nhiệm vụ bay vào trạm không gian quốc tế.”

NASA hiện chi trả khoảng 80 triệu USD cho mỗi chỗ ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga (tàu vũ trụ này cho phép 3 người tham gia). Hợp đồng thương mại phi đoàn bay của SpaceX ký kết với NASA định giá 2,6 tỷ USD, và SpaceX có nhiệm vụ thực hiện từ 2 đến 6 chuyến bay đến các trạm không gian quốc tế. Như vậy, chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ vào khoảng từ 433 triệu USD đến 1,3 tỷ USD.

Tỷ phú Musk cũng nhấn mạnh, chuyến bay lên Mặt Trăng sẽ góp phần vào mục tiêu cuối cùng là thiết lập khu định cư vĩnh viễn trên sao Hỏa của SpaceX.

Một số hình ảnh tàu vũ trụ Dragon:

spacex-2

spacex-3

spacex-4

spacex-5

Minh Ngọc
Ảnh: SpaceX

Xem thêm: