Những viên thuốc ngon mắt có thể khiến trẻ em nhầm thành kẹo. Phản ứng phụ của thuốc đến rất nhanh, thậm chí có thể gây tử vong trong vòng 1 tiếng.

Thuốc benzonatate. (Nguồn: Revision17/ Wikimedia Commons)

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration) đã báo cáo về sự gia tăng của hiện tượng trẻ nhỏ ăn nhầm thuốc ho dẫn đến tử vong.  

Viên nang màu vàng benzonatate thuộc nhãn hiệu Tessalon vốn được bán ra thị trường với hướng dẫn là dùng làm thuốc giảm ho cho người trên 10 tuổi.

Theo một nghiên cứu của FDA công bố trên Tạp chí Nhi khoa, số lượng trẻ em vô tình uống phải thuốc ho đã tăng lên đáng kể từ năm 2010 đến 2018. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 4.689 trường hợp được báo cáo lên các trung tâm kiểm soát chất độc của Hoa Kỳ. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm là trẻ em dưới 5 tuổi và không có chủ ý uống thuốc.

Nghiên cứu cho thấy số lượng trẻ em bị ngộ độc ngày càng tăng cũng phản ánh sự gia tăng nhu cầu sử dụng benzonatate từ năm 2012 đến 2019. Các tác giả nghiên cứu cho biết họ không thể xác nhận mọi trường hợp và một số báo cáo gửi lên các trung tâm kiểm soát chất độc có thể bị trùng lặp.

Tiến sĩ Nusheen Ameenuddin (bác sĩ nhi khoa tại Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota) nói với NBC News rằng: “Chúng ta cần nhìn nhận thuốc ho cũng giống như bao loại thuốc khác, chúng đều có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Nghĩa là bạn không thể đưa chúng cho trẻ em mà không có hướng dẫn y tế cụ thể.”

Tiến sĩ nói thêm rằng các nhà sản xuất cũng nên xem xét lại thiết kế của viên thuốc. Thiết kế hiện tại – viên nang tròn trong suốt chứa đầy chất lỏng – trông sẽ rất giống một viên kẹo ngon lành đối với trẻ nhỏ. 

Trẻ em có thể tử vong trong vòng 1 giờ sau khi uống benzonatate

Benzonatate hoạt động bằng cách xử lý các hiện tượng mẫn cảm dẫn đến ho trong phổi. Theo nhà sản xuất, các triệu chứng quá liều thuốc như tê miệng và cổ họng có thể xảy ra trong vòng 15 đến 20 phút sau khi uống. Thuốc cũng có thể gây ra tình trạng co giật dẫn đến hôn mê và ngừng tim. Người dùng có thể qua đời chỉ trong vòng một giờ sau khi uống thuốc. 

Adina Sheroff (y tá đã đăng ký và chuyên gia kiểm soát chất độc được chứng nhận tại Bệnh viện Nhi đồng Boston) cho biết một đứa trẻ dưới 5 tuổi có thể bị nghẹt thở và co giật ngay sau khi uống một viên thuốc benzonatate. 

Nếu thấy con uống phải benzonatate, bạn nên gọi cho trung tâm kiểm soát chất độc tại địa phương hoặc đưa con đi cấp cứu ngay vì tác dụng phụ có thể xảy đến rất nhanh. Trong nghiên cứu này, 3 trẻ em dưới 5 tuổi đã không qua khỏi sau khi vô tình uống thuốc benzonatate.

Bảo vệ trẻ nhỏ bằng cách để thuốc ngoài tầm với

Theo các tác giả của nghiên cứu, các loại thuốc có sẵn tại nhà có thể mang đến nguy hiểm cho trẻ nhỏ vì dùng miệng để khám phá là hành vi phát triển bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chúng bị thu hút mạnh mẽ bởi những đồ vật trông giống như kẹo. Các chuyên gia cho biết cha mẹ có thể bảo vệ con mình bằng cách: Cất gọn thuốc vào trong hộp đựng ban đầu, để ngoài tầm với trẻ nhỏ và chỉ đưa thuốc cho người cần được trị bệnh.