Chỉ mới 7 tuổi nhưng cậu bé được hơn 500.000 người hâm mộ trên Twitter dõi theo, cậu chính là tiểu kiện tướng chạy cự ly ngắn người Mỹ Rudolph Ingram, người được xem là kế nhiệm của “tia chớp Jamaica” Usain Bolt. Kỷ lục của cậu bé là chạy 100m trong 13,48 giây – phá vỡ kỷ lục 100m cho trẻ em dưới 8 tuổi ở Mỹ.

Cậu bé Rudolph được mệnh danh là “cậu bé chạy nhanh nhất hành tinh”, hầu hết mọi người đều không chạy được nhanh như cậu, vì vậy nên cậu có danh hiệu là “Blaze” (ngọn lửa).

A post shared by Blaze The Great (@blaze_813) on

Thành công nhờ phương pháp tâm lý của bố

Dù còn nhỏ tuổi nhưng nghị lực của Rudolph thì không hề nhỏ, cậu bé mong rằng có một ngày mình sẽ phá vỡ kỷ lục thế giới của “tia chớp Jamaica” Usain Bolt khi chạy 100m trong vòng 9,58 giây.

Thành tích tuyệt vời của cậu bé Rudolph trên sân điền kinh khiến mọi người cảm thấy thật khó tin, và người đầu tiên mà cậu cần cảm ơn chính là người bố huấn luyện viên Rudolph Ingram Senior có công lớn đằng sau sự thành công của cậu. Anh Rudolph Ingram Senior là huấn luyện viên bóng bầu dục Mỹ, từ nhỏ anh đã dạy con trai cách để trở thành một vận động viên. Cậu bé Rudolph là thành viên đội bóng bầu dục ở trường, nhưng do tốc độ chạy nước rút nhanh đáng kinh ngạc của mình nên cậu cũng thường tham gia thi điền kinh và đã khiến mọi người sửng sốt, nhờ đó cậu trở nên nổi tiếng.

The seven year-old sprint sensation!

Rudolph 'Blaze' Ingram – remember the name! ?‍♂️? ?⚡? BBC Radio 5 live Sport

Posted by BBC Sport on Friday, February 15, 2019

.
Rốt cuộc bố của cậu đã bồi dưỡng kiện tướng nhỏ tuổi này như thế nào? Những người hâm mộ hẳn đều rất tò mò về bí quyết thành công của cậu bé Rudolph.

Cậu bé Rudolph đã chia sẻ một bức ảnh trên Twitter để bật mí, trên ảnh có viết: “Cha đã nói với tôi rằng, ‘trong lòng con phải tin rằng mình đã chiến thắng thì mới đạt được thành công, trước cuộc thi, con đã đứng vị trí thứ nhất rồi.’” Thì ra đây chính là liệu pháp tâm lý giúp cậu bé Rudolph thành công. Vậy nên mỗi lần thi, cậu bé Rudolph đều tỏ ra đầy tự tin và kiên định khi đứng tại vạch xuất phát. Chính là nhờ biện pháp tâm lý mà bố đã dạy cho cậu, rằng lòng tin là mấu chốt của sự thành công.

“Quyết tâm mãnh liệt là mấu chốt để thành công”

Vậy thì anh Rudolph có suy nghĩ gì về sự xuất sắc của con trai mình? Anh đã để lại lời nhắn dưới hình ảnh trên Twitter của con rằng: “Bố rất tự hào khi nói rằng con trai bố có thể là cậu bé 7 tuổi chạy nhanh nhất thế giới. Quan trọng nhất là, tất cả những sự nỗ lực mà con bỏ ra trong quá trình huấn luyện đều xứng đáng.”

Anh cũng chia sẻ với ABC Action News: “Tôi biết cách huấn luyện con, dạy cho con tất cả phương pháp để nâng cao khả năng của mình. Tinh thần thể thao, mong muốn mãnh liệt và sự quyết tâm khi thi đấu của bản thân con đã khiến cho kết quả càng thêm xuất sắc.”, “Tôi có thể thấy được con đã đứng dậy ngay lập tức và vượt qua sau khi thất bại. Rudolph không thích làm một kẻ thất bại, cháu có quyết tâm giành chiến thắng.”

Anh xem sự quyết tâm mãnh liệt của con trai là mấu chốt của sự thành công. Mà điều này cũng cho thấy rằng người bố này là một huấn luyện viên xuất sắc, bởi vì đặc trưng của các huấn luyện viên thành công chính là biết cách làm thế nào để kích thích được động lực khiến cho một ai đó muốn thành công, giúp các vận động viên xây dựng được khả năng kiên trì không sợ thất bại.

cau be chay nhanh nhat the gioi
Sức bùng nổ của bé Rudolph rất đáng kinh ngạc, biểu cảm dốc toàn lực của cậu trên sân thi đấu khiến người xem trở nên nến phấn khích. (Ảnh: Rudolph Ingram/Facebook)

“Dù ở đâu đều phải làm hết sức mình”

Cậu bé Rudolph đã 3 lần giành được giải thưởng của Liên đoàn Điền kinh nghiệp dư Amateur Athletic Union, nhưng cậu không chỉ là một kiện tướng nhỏ tuổi trên đấu trường thể thao, mà cũng rất nỗ lực trong học tập, đây là điều khiến bố của cậu rất yên tâm, dù ở đâu, dù làm gì cậu cũng đều cố gắng hết sức để chiến thắng bản thân chứ không phải chiến thắng người khác. Bố của cậu còn chia sẻ ảnh chụp bảng điểm tháng 2 của con trai trên Twitter và viết rằng: “Dù trên sân thể thao hay ở lớp học đều phải dốc toàn lực.”

Bố nói với cậu bé Rudolph rằng, bất cứ việc gì cũng đều có khả năng cả, chỉ cần con không từ bỏ. Từ những hình ảnh thi đấu của Rudolph có thể thấy được sự yêu thích của người hâm mộ dành cho vận động viên nhỏ tuổi này, cậu bé dũng cảm theo đuổi ước mơ, vượt qua chính bản thân mình.

Bố của bé Rudolph vừa là bố, vừa là huấn luyện viên, nên trách nhiệm của anh vô cùng nặng nề, vì vậy anh cho biết, hiện anh chỉ muốn hết lòng hỗ trợ Rudolph để con lớn lên một cách bình thường. Mong rằng con sẽ không bị sự nổi tiếng gây ảnh hưởng, con vẫn cần một cuộc sống lành mạnh mà một đứa trẻ bình thường nên có, cố gắng không để bị tác động hoặc giới hạn bởi thành tích xuất sắc quá sớm.

Thanh Minh

Xem thêm: