Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ là một trong những tâm điểm chú ý của toàn thế giới. Lễ nhậm chức lần này của ông Joe Biden được bảo vệ rất nghiêm ngặt và cấm người dân tới tham dự vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, chính vì vậy nên càng thu hút sự chú ý của mọi người. 

Có thể mọi người sẽ hiếu kỳ không biết lễ nhậm chức của tổng thống vào thời kỳ nước Mỹ còn sơ khai đã diễn ra như thế nào. Chúng ta hãy cùng tìm đáp án câu hỏi này thông qua ống kính lịch sử bằng bức ảnh chụp tại lễ nhậm chức của tổng thống đời thứ 15 James Buchanan vào ngày 4/3/1857.

Hiến pháp Mỹ ban đầu quy định ngày nhậm chức chính thức của tổng thống là 4/3 nhưng Tu chính án 20 được thông qua vào năm 1933 đã thay đổi ngày nhậm chức thành ngày 20/1, và được thực hiện bắt đầu từ năm 1937.

Trong bức ảnh trắng đen này, có một nhóm đông người tập hợp trước Tòa nhà Quốc Hội, cả đàn ông và phụ nữ đều mặc lễ phục và đội mũ, rất cao quý và thanh lịch, thế nhưng dường như không có quá nhiều lính canh gác.

lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ
(Ảnh: Library of Congress)

Những năm 1850 là thời kỳ quan trọng trong sự phát triển của kỹ thuật nhiếp ảnh. Mặc dù các nhiếp ảnh gia phải chuẩn bị buồng tối di động nhưng phương pháp chụp ảnh cổ này đã giúp họ ghi lại được những sự kiện trọng đại.

Hình ảnh tại buổi lễ nhậm chức của Tổng thống James Buchanan đã được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia John Wood được Sĩ quan kiêm Kỹ sư quân đội Mỹ – Montgomery C. Meigs tuyển dụng, ông cũng là người chịu trách nhiệm kiểm soát xây dựng công trình Tòa nhà Quốc Hội.

John Wood là một “nhiếp ảnh gia bản vẽ”, ông chịu trách nhiệm chụp ảnh các bản vẽ để tiện cho việc sao chép. Tuy nhiên lượng công việc mà ông đã làm trong nhiệm kỳ đã tăng lên so với ban đầu. Vì sĩ quan Montgomery chịu trách nhiệm xây dựng sân khấu dùng cho buổi lễ nhậm chức của Tổng thống James Buchanan nên ông cũng đã dựng cho nhiếp ảnh gia John nơi đặt máy ảnh để ông John có thể chụp ảnh trong buổi lễ, nhờ đó mà bức ảnh cổ xưa nhất chụp lại buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đã ra đời.

Theo Epoch Times
Minh Ngọc

Xem thêm: