Mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố kế hoạch sẽ cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trên toàn liên bang.

Vào ngày 10/6 tại Montreal, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố một loạt những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, bao gồm “thực thi lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Catherine McKenna và Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Jonathan Wilkinson sẽ lần lượt thảo luận vấn đề tương tự tại Toronto và Vancouver.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực “sớm nhất vào năm 2021” nhằm giảm lượng chất thải không thể tái chế (như túi nilon, ống hút nhựa, dao kéo nhựa dùng một lần…) và bảo vệ các đại dương trên thế giới.

thu tuong canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Shutterstock)

“Thành thực mà nói, với tư cách là một người bố, rất khó để giải thích những điều này cho những đứa con của tôi. Bạn sẽ giải thích như thế nào về việc những con cá voi bị chết dạt vào bờ biển trên khắp thế giới với bụng chứa đầy túi nilon?”

“Làm cha mẹ, chúng ta đã đến mức mà khi dẫn con cái đến chơi ở bãi biển, chúng ta phải cố tìm ra những chỗ mà cát không bị lấp đầy bởi ống hút, hạt xốp hoặc chai nhựa. Đó là một vấn đề mà chúng ta phải làm gì đó để giải quyết”, Thủ tướng Trudeau cho biết.

Vào năm ngoái, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố chính phủ Anh sẽ cấm các vật dụng làm bằng chất liệu dùng một lần như ống hút nhựa, tăm bông v.v…, mục tiêu đến năm 2042 sẽ hoàn toàn loại bỏ rác thải nhựa không cần thiết. Bà May cũng thúc giục các nước liên bang khác thực thi, nhưng khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau chưa sẵn sàng đưa ra lời hứa hẹn.

Hơn một năm sau, thông báo của Thủ tướng Justin Trudeau vào ngày 10/6 đã trở thành bước đầu tiên trong việc đưa ra lệnh cấm tương tự trên cả nước Canada. Một quan chức chính phủ Canada cho biết, mục tiêu của liên bang là hợp tác cùng các khu tư nhân để từng bước giảm dần tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chỉ tiêu mà chính phủ đặt ra. Thủ tướng Trudeau công bố chi tiết của lệnh cấm “sẽ lần lượt có hiệu lực”.

Vào năm ngoái, chính quyền của Thủ tướng Trudeau đã ban hành “Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương” tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Quebec, đến nay đã có 21 quốc gia và 63 công ty ký kết hiệp nghị, đặt ra mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, nhưng không có lệnh cấm hoàn toàn đối với các mặt hàng cụ thể.

cấm rác thải nhựa
Đại dương đang ngập tràn rác thải nhựa. (Ảnh: Shutterstock)

Những biện pháp được áp dụng tại các thành phố lớn của Canada

Một số thành phố lớn của Canada đã chủ động áp dụng các biện pháp. Thứ bảy tuần trước (8/6) là Ngày Đại dương Thế giới, huyện Tofino và Ucluelet thuộc đảo Vancouver ở British Columbia đã cấm sử dụng túi nilon và ống hút nhựa. Vào tháng 4 năm nay, Vancouver đã bỏ phiếu cấm sử dụng ống hút nhựa, nhưng lệnh cấm này phải đến năm sau mới có hiệu lực. Mùa hè năm ngoái, tòa án tối cao tỉnh British Columbia đã giữ nguyên lệnh cấm túi nhựa ở Victoria.

Từ giữa năm 2018 đến nay, Montreal cũng đã thực thi lệnh cấm tương tự. Các thành phố và tòa án thuộc tỉnh Ontario hiện đang xem xét việc mở rộng lệnh cấm nhựa.

Trên thế giới đã có hơn 30 quốc gia cấm sử dụng một số loại nhựa dùng một lần, bao gồm Pháp, Ấn Độ và Ý cũng như một số tiểu bang ở Mỹ như New York và California.

Thanh Vân

Xem thêm: