Cô Midori lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu tiếng đàn vĩ cầm. Khi trưởng thành, cô không chỉ cống hiến tài năng của mình cho nền âm nhạc mà cả cho các hoạt động nhân đạo.

1024px P1050892 Midori Özgür Aydin Meisterkonzert 41391254090
Nghệ sĩ vĩ cầm Midori. (Nguồn: Thorsten Krienke/Flickr)

Midori được mệnh danh là “một thần đồng”, một nghệ sĩ vĩ cầm có tầm nhìn xa, nhà hoạt động, nhà giáo dục và là nghệ sĩ vĩ cầm hàng đầu trong hơn 35 năm. Hành trình khám phá và xây dựng mối liên hệ giữa âm nhạc và trải nghiệm sống của con người, cùng với tinh thần theo đuổi những tiêu chuẩn truyền thống đã giúp cô trở thành một trong số những nghệ sĩ vĩ cầm xuất sắc nhất trong thời đại của chúng ta.

Midori Goto sinh năm 1971 tại Osaka, Nhật Bản. Mẹ cô là Setsu Goto, một nghệ sĩ vĩ cầm chuyên nghiệp. Em trai của cô, Ryu Goto, cũng là một nghệ sĩ vĩ cầm. Midori lớn lên cùng với những bản nhạc của Bach, Paganini.

Cô chính thức bước chân vào làng nhạc với tư cách là khách mời độc tấu bất ngờ của dàn nhạc giao hưởng New York Philharmonic tại sự kiện New Year’s Eve Gala năm 1982. Tài năng của cô nhanh chóng chinh phục được các vị khán giả khó tính. 

Vì rất coi trọng năng lực của Midori, nên một nhóm nhà sưu tập đã cho cô mượn một cây đàn Stradivarius nguyên bản để biểu diễn. Nhạc trưởng Zubin Mehta thì mời cô đi lưu diễn châu Á cùng dàn nhạc. Cô đã ký hợp đồng với CBS Masterworks (hiện được gọi là Sony Classical) và sự nghiệp quốc tế của cô bắt đầu cất cánh từ đây. 

Sau khi cha mẹ ly hôn, cô không sử dụng họ nữa mà chỉ dùng tên ngắn gọn là “Midori”.

Sau buổi biểu diễn với Philharmonic ở Công viên Trung tâm, Midori (khi đó mới 14 tuổi) ngay lập tức xuất hiện trên trang nhất của tờ New York Times. Sự ưu ái của báo chí đã giúp cô gái tuổi teen nổi tiếng nhanh chóng. 

Cô khiến cả giáo viên và khán giả phải choáng váng vì có thể chơi thành thạo một số tác phẩm violin khó nhằn nhất khi tuổi đời còn rất trẻ. Cô đã thu âm Paganini’s 24 Caprices cho độc tấu violin, Op. 1, vào năm 1988.

Lớn lên, không còn phù hợp với danh hiệu “thần đồng nhí”, Midori bắt đầu làm việc với nhiều nhạc trưởng và dàn nhạc chuyên nghiệp trên toàn cầu. Là một nghệ sĩ biểu diễn đầy lôi cuốn, Midori luôn nắm chắc trong tay các tiết mục hòa tấu vĩ cầm chính thống của Bach, Bartók trong phần lớn sự nghiệp của mình. Sau đó, cô phát triển tài năng sang dòng nhạc thính phòng. Năm 2008, cô thực hiện chuyến lưu diễn (theo hình thức bộ ba) đầu tiên với nghệ sĩ dương cầm Jonathan Biss và nghệ sĩ cello Johannes Moser. Mục tiêu của Midori là quảng bá âm nhạc cổ điển ra khắp thế giới. Chuyến lưu diễn của cô thậm chí còn cập bến ở Indonesia.

Năm 1992, Midori thành lập Midori & Friends ở tuổi 21. Tổ chức phi lợi nhuận này mang đến các chương trình giáo dục âm nhạc cho hàng ngàn trẻ em kém may mắn mỗi năm. Cùng với hai tổ chức khác, Music Sharing và Partners in Performance, Midori đặt mục tiêu phát triển âm nhạc ngày càng đa dạng và đưa âm nhạc vào cuộc sống của những người vốn không liên quan đến nghệ thuật. Midori cũng là Sứ giả Hòa bình của Liên Hợp Quốc. Cô muốn truyền cảm hứng xây dựng ý thức cộng đồng và học hỏi lẫn nhau cho những người trẻ thông qua việc giáo dục âm nhạc.

 Thành tựu Midori đạt được không chỉ gói gọn trong âm nhạc mà còn cả các hoạt động nhân đạo. Cô giành được giải thưởng Avery Fisher vào năm 2001. Năm 2007, cô trở thành Sứ giả hòa bình chính thức của Liên Hợp Quốc. Midori đã phát hành hơn 20 album. Cô là giảng viên của Đại học Nam California từ năm 2005. Năm 2018, cô cũng tham gia giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Curtis ở Philadelphia.

Minh Minh (Theo gcpawards)