Đất nước Canada thu hút rất nhiều du học sinh nhờ môi trường tốt, chất lượng giáo dục cao. Việc lựa chọn chuyên ngành là vấn đề mà nhiều du học sinh gặp phải khi đăng ký.

Tìm hiểu trước về những chuyên ngành có ưu thế của Canada là việc rất cần thiết đối với các học sinh có kế hoạch đi du học Canada, bởi vì có những chuyên ngành có thể giúp họ định cư ở Canada.

(ảnh: Shutterstock)
(ảnh: Shutterstock)

Dưới đây là 8 ngành có lợi thế nhất của Canada năm 2017 và đề cử một số trường đại học để mọi người tham khảo.

1. Tài chính

  • Triển vọng việc làm: Các sinh viên học tài chính có thể làm quản lý tài chính, làm trong rất nhiều các ngành nghề như như bất động sản, bảo hiểm hay các công ty chứng khoán. Do những năm gần đây, kinh tế Canada phát triển mạnh, nhu cầu việc làm trong lĩnh vực nhà ở và thương mại rất lớn, tuy gần đây có dấu hiệu chậm lại, nhưng ở thị trường vốn bao gồm nghiên cứu, tiêu thụ và giao dịch vẫn rất thu hút lao động. Bất cứ công việc nào trong thị trường vốn cũng cần có hiểu biết sâu sắc về tài chính, người bán hàng cần phải có kinh nghiệm làm việc với khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp tài chính cung cấp các cơ hội đào tạo cho các cử nhân được tuyển dụng, nếu như có bằng cấp về phân tích tài chính hoặc MBA thì sẽ càng nhanh chóng được thăng lên chức vị cao.
  • Mức lương: Lương trung bình năm của ngành này vào khoảng 79.872 đô la Canada (CAD), tăng 15% từ năm 2006 đến 2012.
  • Trường đề cử: Đại học British Columbia, Đại học Western Ontario, Đại học Toronto, Đại học York.

2. Quản lý nguồn nhân lực

  • Triển vọng việc làm: Ngành quản lý nguồn nhân lực phát triển từ khá sớm và mạnh ở Canada. Vì kinh tế của Canada phát triển nên đã thu hút được 500 doanh nghiệp đầu tư mạnh trên thế giới, vì thế nhu cầu về nhân viên và quản lý nguồn nhân lực là rất lớn, giúp cho những người tốt nghiệp ngành này có nhiều cơ hội việc làm.
    Ngoài ra, chính phủ Canada cũng có một Bộ phụ trách về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng (Human Resources and Skills Development Canada – HRSDC) có nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực mạnh và có năng lực cạnh tranh. Những sinh viên tốt nghiệp muốn làm cho chính phủ có thể thử xin đăng kí.
  • Mức lương: thông thường sinh viên vừa tốt nghiệp đi làm có mức lương từ 40.000-50.000 CAD/năm, tương lai thăng tiến sẽ khác nhau tùy theo ngành nghề.
  • Trường được đề cử: Đại học York, đại học Regina, Đại học Toronto, Đại học Wilfrid Laurier.

3. Giáo dục

  • Triển vọng việc làm: Đến năm 2015, Canada có gần 7.000 cơ hội việc làm trong ngành quản lý trường học, nhiều hơn 1.000 so với số người đăng kí. Sau khi trở thành giáo viên ở Canada một thời gian, nếu muốn làm chức vụ quản lý thì cần phải học thạc sĩ giáo dục hoặc các lớp huấn luyện chuyên ngành và đào tạo khác, nhu cầu cụ thể phụ thuộc vào từng bang khác nhau.
  • Mức lương: sinh viên vừa tốt nghiệp có mức lương từ 40.000 đến 50.000 CAD, lương khởi điểm của phó hiệu trưởng thường vào khoảng 97.000 CAD/năm, hiệu trưởng có thể đạt 115.000 CAD/năm.
  • Trường được đề cử: Đại học Saskatchewan, Đại học Victoria, Đại học Simon Fraser.

4. Kỹ thuật dầu khí

  • Triển vọng việc làm: Ở Canada hiện nay, tỉ lệ ra trường có việc làm của các sinh viên ngành kỹ thuật dầu khí gần như đạt 100%, các sinh viên có thể phát triển theo hướng như thiết kế kỹ thuật khai thác dầu, tư vấn và hoạch định chiến lược, thăm dò dầu khí, khoan dầu và chế biến v.v…
  • Mức lương: Lương khởi điểm của một kỹ sư dầu khí là 60.000 CAD/ năm và có thể lên đến 300.000 CAD/năm đối với kỹ sư có kinh nghiệm. Mức lương của ngành nghề này cũng khá cao ở Mỹ, trung bình có thể đạt mức 120.000 CAD/năm và sẽ còn cao hơn nếu có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Các sinh viên sau khi du học và định cư ở Canada có thể đến Mỹ tiếp tục phát triển theo nguyện vọng. Cơ hội nghề nghiệp đối với ngành kỹ thuật dầu khí là rất lớn, dù cho trong thời kì kinh tế suy thoái, vẫn có 71% công ty dầu khí cần tuyển dụng các kỹ sư dầu khí.
  • Trường đề cử: Đại học Alberta, Đại học Regina, Đại học Calgary, Đại học Memorial of Newfoundland.
Kết quả hình ảnh cho du học canada
Canada – đất nước nhập cư thu hút sinh viên quốc tế. (Ảnh: shutterstock.com)

 5. Kỹ thuật khai thác mỏ

  • Triển vọng việc làm: Canada là một trong những quốc gia có nguồn khoáng sản khá phong phú trên thế giới, nhưng dân số ít khiến cho lực lượng nhân viên kỹ thuật khai khoáng không đủ. Tỉ lệ có việc làm của ngành kỹ thuật khai thác mỏ là cao nhất trong hầu hết các trường đại học kỹ thuật, gần như đạt 100%.
  • Mức lương: Tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành khai thác mỏ vô cùng tốt, mức lương trung bình năm lên đến 64.480 CAD, tăng 23% từ năm 2006 đến 2012.
  • Trường đề cử: Đại học British Columbia, Đại học Dalhousie, Đại học Laurentian, Cao đẳng Cambrian.

6. Kỹ thuật xây dựng

  • Triển vọng việc làm: Từ năm 1995, ở Canada, lĩnh vực kỹ thuật xây dựng đã có sự phát triển nhảy vọt, đặc biệt là ngành kiến trúc, sinh viên tốt nghiệp ngành này có cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực. Kỹ sư cao cấp của Công ty Reinforced Earth – ông Botth nhận định Canada là nơi phát triển rất tốt cho các kỹ sư xây dựng, ngành nghề này có sự phát triển mạnh, tỉ lệ thất nghiệp chỉ có 3% và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng có việc làm cao hơn 95%.
  • Mức lương: Mức lương trung bình của kỹ sư xây dựng là 76.960 CAD/năm, tăng 13% từ năm 2006 đến 2012.
  • Trường đề cử: Đại học Toronto, Đại học McGill, Đại học Dalhousie, Đại học Alberta.

7. Kỹ thuật điện tử – truyền thông

  • Triển vọng việc làm: Hiện nay ở Canada, độ tuổi trung bình của một thợ điện là gần 50 tuổi. Tổng giám đốc Bill Strain của Công ty điện khí Villa Electric cho biết: “Có một lượng lớn các thợ điện sắp bỏ nghề này. Dẫn đến việc Canada sẽ đối mặt với việc thiếu hụt công nhân lành nghề, điều này có nghĩa là ngành này có nhu cầu việc làm rất lớn”. Đặc biệt là một số tỉnh mới được xây dựng như Alberta.
  • Mức lương: Lương trung bình một giờ của một thợ điện trung cấp là 30–38 CAD. Một nhà thầu thành công có 1-2 nhân viên có mức lương hàng năm lên đến 70.000–80.000 CAD.
  • Trường đề cử: Đại học Thomson, Cao đẳng Centennial, Cao đẳng Durham.

8. Kỹ thuật hóa học

  • Triển vọng việc làm: Một trong những lợi ích lớn nhất của việc trở thành một kỹ sư kỹ thuật hóa học đó là kỹ năng của bạn có thể được vận dụng vào các ngành công nghiệp khác nhau, từ nguồn năng lượng cho đến sản xuất thực phẩm. Trong những năm đầu, đa số các kỹ sư hóa học làm việc trong phòng thí nghiệm, nhưng sau này sẽ có cơ hội quản lý phòng thí nghiệm cũng như tư vấn cho các công ty khác hoặc tự mở công ty riêng. Thị trường việc làm cơ bản tập trung ở lĩnh vực bảo vệ môi trường đang ngày một tăng cao, kỹ thuật hóa học chuyên đánh giá tất cả mọi thứ có liên quan đến môi trường, phục hồi đất và giám sát chất lượng không khí.
  • Mức lương: Đối với một sinh viên tốt nghiệp đại học, lương khởi điểm từ 50.000–60.000 CAD/ năm, nhưng khi tích lũy kinh nghiệm đến một mức nhất định thì lương sẽ tăng rất nhanh, đặc biệt là ở một số chức vụ cần thiết đang thiếu như nghiên cứu học thuật và nghiên cứu thuần sẽ có mức lương lên đến 235.000 CAD/năm.
  • Trường đề cử: Đại học McGill, Đại học McMaster, Đại học Queen.

Theo Secret China
Mai Lan

Xem thêm: