Người dân của những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới luôn tin tưởng vào chính phủ và nền kinh tế của họ, đồng thời họ có thể tự do đưa ra quyết định, được hưởng nhiều phúc lợi và mức độ hỗ trợ xã hội cao.

Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2017 (World Happiness Report), một sáng kiến của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (the UN’s Sustainable Development Solutions Network), một nhóm chuyên gia độc lập trong đó có nhà kinh tế học Jeffrey Sachs đã khảo sát người dân ở 156 quốc gia trên thế giới để tìm hiểu về mức độ đánh giá cuộc sống của họ với thang điểm từ 0 – 10.

Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới được tính dựa trên 6 tiêu chí chủ yếu sau:

  • GDP thực tế bình quân đầu người
  • Hỗ trợ xã hội
  • Tuổi thọ trung bình
  • Quyền tự do ra quyết định
  • Sự hào phóng
  • Nhận thức về tham nhũng

Dưới đây là danh sách 21 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới năm 2017 và những điểm nổi bật:

  1. Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates – UAE)

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
(Ảnh: Sophie James/Shutterstock)

Nhân tố quan trọng nhất giúp UAE lọt vào nhóm 21 quốc gia hạnh phúc nhất là GDP bình quân đầu người, tiếp theo đó là hỗ trợ xã hội. Điều độc đáo ở quốc gia này là người nước ngoài chiếm đến 80% dân số.

  1. Chile

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
(Ảnh: Shutterstock/f11photo)

Thứ hạng của Chile đã tăng 4 bậc so với năm ngoái, trong đó, chủ yếu là do người dân có hỗ trợ xã hội cao.

  1. Vương quốc Anh

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
(Ảnh: Flickr/alisonchristine)

Anh, Scotland, xứ Wales, và Bắc Ireland cũng tăng vài điểm so với bảng xếp hạng năm ngoái, với hỗ trợ xã hội và GDP bình quân đầu người là hai nhân tố quyết định thứ bậc của quốc gia này. Tuy nhiên, ở Anh, mức độ hài lòng với cuộc sống có sự khác biệt rất lớn, điểm này khá giống với Hoa Kỳ, Australia, và Indonesia.

  1. Luxembourg

18 luxembourg this countrys gdp per capita played the strongest role of the 21 top countries in determining its place on the ranking at a whopping 101936 its the second highest in the world
(Ảnh: Sergey Novikov/Shutterstock)

GPD bình quân đầu người của quốc gia này là 101.936 USD, cao nhất trong tổng số 21 quốc gia được liệt kê trong bảng xếp hạng và cao thứ hai thế giới.

  1. Bỉ

17 belgium this country ranked almost identically with germany with gdp and social support playing the strongest roles in its score
(Ảnh: Shutterstock)

GDP và mức độ hỗ trợ xã hội là hai nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất quyết định vị trí của Bỉ trong báo cáo này.

  1. Đức

16 germany the report found that any rise in overall income in this country had little effect on the overall life satisfaction of its residents the same was found true for only 2 other countries britain and australia
(Ảnh: Shutterstock)

Báo cáo cho thấy ở quốc gia này, sự gia tăng tổng thu nhập quốc gia gần như không tác động gì tới mức độ thỏa mãn cuộc sống nói chung của người dân. Điều này cũng xảy ra ở hai quốc gia khác là Anh và Australia.

  1. Ireland

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

Quốc gia này đã tăng thêm 4 điểm so với năm ngoái, và điểm số của nó chủ yếu dựa trên mức độ đánh giá của người dân về mức độ hỗ trợ xã hội. Điều này được đặc biệt quan tâm bởi kinh tế của đất nước này đã lâm vào khủng hoảng sau năm 2007. Các tác giả của báo cáo cho hay: “Mặc dù lâm vào khủng hoảng kinh tế kể từ sau năm 2007, nhưng vẫn có những quốc gia luôn bảo trì được hạnh phúc bất chấp những tác động to lớn từ bên ngoài, điển hình nhất là Ireland và… Iceland”.

  1. Hoa Kỳ

hoa ky
(Ảnh: Flickr/Scott Loftesness)

Quốc gia này đã rớt bậc trong bảng xếp hạng. Các nhà biên tập báo cáo cho rằng nguyên nhân then chốt nằm ở yếu tố xã hội, như mức độ hỗ trợ xã hội thấp hơn, và các căn bệnh về tinh thần. Họ viết: “Tóm lại, Hoa Kỳ đang lâm vào khủng hoảng xã hội chứ không phải là khủng hoảng kinh tế”.