Theo dữ liệu được theo dõi từ năm 1961, năm 2020-2021 đánh dấu mức sụt giảm dân số nghiêm trọng nhất của Hồng Kông. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng hiện tượng này chỉ mang tính nhất thời.

Theo dữ liệu mới được Cục điều tra dân số và thống kê công bố, gần 90.000 người đã rời khỏi Hồng Kông trong năm qua, đánh dấu sự sụt giảm 1,2% dân số của thành phố.

Hong Kong e1633597849618
(Ảnh minh họa: Urbanscape/shutterstock)

Vào tháng 6/2021, Hồng Kông đã chứng kiến một làn sóng di cư ròng khổng lồ lên đến 89.200 người so với cùng kỳ năm trước, khiến dân số của thành phố giảm xuống còn 7,39 triệu người. Một trong những yếu tố dẫn đến sự suy giảm này là hiện tượng giảm tự nhiên: số người tử vong cao hơn số trẻ được sinh ra 11.800 người.

Trang AFP đưa tin, Hồng Kông đang phải chứng kiến sự sụt giảm dân số mạnh nhất trong một năm kể từ năm 1961. 

Từ giữa năm 2019 đến giữa năm 2020, dân số của Hồng Kông đã giảm 0,3%. Xu hướng này càng trở nên trầm trọng hơn khi năm 2020 thành phố ghi nhận mức giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ.

Sự sụt giảm dân số quy mô lớn diễn ra cùng với lúc với việc chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý thành phố. Theo Reuters, tính đến tháng 6/2021, 117 người ở Hồng Kông đã bị bắt theo luật mới của Luật An ninh Quốc gia.

Sau khi luật mới được thông qua, Vương quốc Anh đã cấp 5,4 triệu thị thực Quốc tịch Anh (ở nước ngoài) cho người dân Hồng Kông và những người phụ thuộc nhằm giúp họ giành quyền công dân. Trang South China Morning Post cho biết đã có hơn 34.000 người đăng ký chương trình này chỉ trong vòng 2 tháng.

hồng kông
(Ảnh minh họa: Jimmy Siu/shutterstock)

Chính phủ Hồng Kông cho biết một nguyên nhân khác dẫn đến sự sụt giảm dân số là do người dân ở nước ngoài không thể về nước do đại dịch. Lượng người lao động và học tập đến từ nước ngoài vào Hồng Kông cũng bị giảm theo.

“Những cư dân rời khỏi Hồng Kông trước khi đại dịch bùng nổ có thể đã chọn cách ở lại nước ngoài hoặc họ không thể về Hồng Kông vì không có chuyến bay” – một người phát ngôn của chính phủ trong tuyên bố.

Cục cũng cho biết sự sụt giảm dân số đột ngột trong năm nay không đồng nghĩa với việc người Hồng Kông muốn sống ở nước ngoài lâu dài. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng cư dân rời khỏi Hồng Kông vì họ có nhu cầu đi làm hoặc đi học. Việc di chuyển tức thời trong thời gian ngắn như vậy khác với hiện tượng nhập cư và di cư.

Minh Minh (Theo Insider)

Xem thêm: