Tại nước Anh, trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 13/9/1752, không có bất cứ ai được sinh ra, qua đời, kết hôn hoặc đi làm, không hề xảy ra chiến tranh hay thiên tai, thậm chí không xảy ra một sự việc nào cả. 11 ngày này không hề tồn tại trong lịch của Anh, cũng có nghĩa là người dân nước này đi ngủ vào đêm 2/9 và sáng hôm sau thức dậy đã là ngày 14/9. Vì sao lại như thế?

Lý do là vì nước Anh đã thay đổi lịch pháp. Trước ngày 2/9/1752, nước Anh dùng lịch Julian do nhà toán học kiêm nhà thiên văn học người Hy Lạp Sosigenes of Alexandria đặt ra, sau này lại đổi sang dùng lịch Gregorian của bác sĩ kiêm triết học gia người Ý Aloysius Lilius.

Nếu truy cập vào trang web timeanddate.com và nhập vào đó tháng 9/1752 để tra lịch của nước Anh tại thời điểm đó, bạn sẽ phát hiện ra ngày 2/9 trực tiếp nhảy thẳng đến ngày 14/9, ngày 3 đến 13 không hề hiển thị trên lịch.

lich nuoc Anh
(Ảnh: timeanddate.com)

Vậy thì vì sao nước Anh lại áp dụng lịch mới vào năm đó? Lý do là vì khi dùng lịch Julian, người ta cho rằng 1 năm có 365 ngày lẻ 6 giờ, vì vậy nên mỗi 4 năm sẽ có một ngày nhuận để bù vào 6 giờ đồng hồ bị thiếu mỗi năm này.

Tuy nhiên, thời gian Trái Đất xoay quanh mặt trời chính xác phải là 365 ngày 5 giờ 48 phút, vì vậy lịch Julian không hoàn toàn đúng, dẫn đến việc dùng lâu năm khiến sai số ngày càng lớn.

Sau khi các dự luật liên quan được Quốc hội Anh thông qua vào năm 1751, nước Anh cùng các thuộc địa của nước này bao gồm Mỹ, Canada và Úc đều bắt đầu đổi sang dùng lịch Gregorian cho đến ngày hôm nay.

Lịch Gregorian cũng có thêm 1 ngày nhuận vào cuối tháng 2 mỗi 4 năm (ngày 29/2), nhưng trừ phi chia hết cho 400, nếu không sẽ không có ngày nhuận cho tất cả các năm tròn thế kỷ (những năm chia hết cho 100). Do đó, theo lịch Gregorian, mỗi 400 năm chỉ có 97 ngày nhuận, ít hơn 3 ngày nhuận so với lịch Julian.

Lịch Gregorian là lịch được cộng đồng quốc tế sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng vào năm 1912. Do hoàng lịch truyền thống Trung Quốc như Âm Lịch là lịch âm dương, vì vậy lịch Gregorian được gọi là Dương lịch, Tây lịch, Tân lịch, Công lịch v.v…

Thanh Trúc (theo Epoch Times)

Xem thêm: