Giới trẻ đang phải đối mặt với nợ nần và mức sống cao nên nhiều người không thể lập gia đình và không muốn sinh con, chính phủ Hàn Quốc buộc phải đưa ra nhiều chính sách phúc lợi để khuyến khích người dân sinh con.

Chính quyền thủ đô Seoul quyết định tặng tiền mặt cho các cặp vợ chồng sinh con trong năm 2022 để cải thiện tỷ lệ sinh đang vô cùng “ảm đạm” của Hàn Quốc.

hiếm muộn
(Ảnh minh họa/Shutterstock)

Cụ thể, các phụ huynh đăng ký khai sinh cho con từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 sẽ được cấp một phiếu tiền mặt trị giá 2 triệu won (tương đương 1.650 USD ~ hơn 37 triệu VNĐ) với hạn sử dụng đến hết năm 2022. Họ có thể lấy phiếu trực tuyến hoặc tại các trung tâm cộng đồng địa phương.

Khoản trợ cấp sinh con này là một trong các nỗ lực nhằm cải thiện tỷ lệ sinh của chính phủ Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Vào tháng 11 năm ngoái, Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia thông báo rằng các bà mẹ mới sinh sẽ được tặng phiếu tiền mặt trị giá 837 USD (~19 triệu VNĐ), nếu sinh đôi thì được nhận phiếu 1.172 USD (~26 triệu VNĐ).

Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã dỡ bỏ quy định cấm các bậc cha mẹ thanh toán chi phí y tế thông qua các loại phiếu ưu đãi, quà tặng.

Theo số liệu thống kê về số ca sinh và tử vong do chính phủ Hàn Quốc công bố vào năm 2021 thì năm 2020 tỷ lệ sinh của họ là 0,84. Hàn Quốc hiện đang có tỷ lệ sinh thấp nhất toàn cầu. Thế hệ gen Y (những người sinh từ năm 1981-1996) cho biết họ đang phải đối mặt với nợ nần, công việc bận rộn và giá nhà cao nên không thể lập gia đình.

Minh Minh (Theo Insider)

Xem thêm: