Mỗi năm có ngày càng nhiều du khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch, chi phí mà họ dành cho du lịch cũng rất lớn. Thế nhưng đồng thời những hành vi thiếu văn minh của du khách Trung Quốc cũng liên tục được lên báo.

Mới đây, trang Asahi Shimbun của Nhật đã bình chọn ra “Bảng xếp hạng những du khách thiếu văn minh nhất năm 2018”, trong đó Trung Quốc được nhắc đến nhiều nhất, tiếp theo là Hàn Quốc và Nga.

Đồng thời, truyền thông của Nhật cũng cho biết rằng chi phí dành cho du lịch mỗi năm của du khách Trung Quốc ở Nhật là khoảng 105,85 tỷ nhân dân tệ, cao gấp nhiều lần so với chi phí dự toán cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo.

Truyền thông đại lục trích dẫn bài báo của tờ Asahi Shimbun, trong năm 2018, Nhật Bản đã tiếp đón hơn 30 triệu lượt du khách, trong đó có khoảng 7,78 lượt du khách Trung Quốc, chiếm 30%.

Theo truyền thông Nhật đưa tin, có không ít du khách Trung Quốc khắc tên của họ ở rừng trúc, ví dụ như “ABC đã đến đây du lịch” v.v… Nhưng những dòng chữ này không chỉ có tiếng Trung Quốc, mà còn có cả tiếng Hàn “AB yêu DC”, “XYZ (tên)” v.v…

Còn có du khách khắp các nơi đứng ngay giữa lòng đường để chụp ảnh, gây cản trở trật tự giao thông, dẫn đến ùn tắc.

Bài báo này cho biết, có rất nhiều du khách không thèm quan tâm quy định “cấm rượu”, họ cứ bất chấp leo núi sau khi uống rượu. Ngoài ra, có hai bố con người Trung Quốc đã đi nhặt dung nham núi lửa, tại Nhật Bản, đây là hành động phạm pháp phá hoại môi trường tự nhiên.

Bài viết còn cho hay, di sản văn hóa – hồ Yusen cũng “khó tránh được vận xui”, số lượng lớn du khách Trung Quốc đến đây giặt quần áo trong hồ, nhiều du khách ném đồng xu vào hồ, tiền xu rải rác xung quanh hồ. Trong một chương trình, Nhật đã đặc biệt so sánh hình ảnh nước hồ 5 năm trước và vào tháng 8 năm ngoái, mọi người đều cho rằng hành vi của du khách đã gây ra sự phá hoại rất lớn đối với nguồn nước và môi trường.

Còn có cả phụ huynh Trung Quốc cho con nhỏ đi tiểu tiện bất cứ chỗ nào.

Đài truyền hình này đưa tin, có rất nhiều du khách chụp ảnh ở chợ hải sản như chốn không người. Thậm chí họ còn khua tay múa chân, tùy tiện cầm hải sản lên, gây thiệt hại cho chủ sạp, khiến họ phải giảm giá những món hàng này.

Thanh Vân

Xem thêm: